Vì sao doanh thu các hãng ô tô tăng mạnh trong khi sản lượng sản xuất ít đi?

09:10 | 07/10/2022 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Porsche, Audi, Mercedes vừa công bố mức lợi nhuận, điều đáng ngạc nhiên nằm ở chỗ lợi nhuận không tỷ lệ thuận với sản lượng các mẫu xe được sản xuất ra.

Vào năm 2021, có tới 16 thương hiệu ô tô lớn nhất Thế Giới đã công bố mức tăng lợi nhuận 168% so với cùng kỳ năm trước. Từ doanh số 50 tỷ Euro lên mức kỷ lục 134 tỷ Euro, trong khi doanh số bán hàng chỉ tăng vỏn vẹn 1.2% so với năm 2020.

Xu hướng đó đang tiếp tục diễn ra trong năm nay với việc các nhà sản xuất ô tô công bố tăng lợi nhận lên đến 19% trong quý đầu tiên.Trong khi đó, doanh số bán hàng tổng thể giảm tới 11%. Đây được xem là một kỷ lục trong giai đoạn này.

Matthias Heck - nhà phân tích ô tô tại Moody's cho biết: "Các nhà ô tô hiện đang không theo kịp sản xuất. Vì vậy, các mẫu xe cao cấp đang được ưu tiên sản xuất bởi lợi nhuận mang về của những dòng xe này cao hơn."

Chiến lược này đã mang về lợi nhuận kinh tế khá lớn cho các hãng bởi tại sao phải lãng phí các tài nguyên đang khan hiếm để tạo ra những chiếc ô tô giá rẻ mang tỷ suất lợi nhuận nhỏ. Thay vào đó nên sử dụng các nguyên liệu đang khan hiếm cho những mẫu xe sang cao cấp.

Tuy nhiên, điều này đang tạo ra những mối quan ngại về tình trạng khí hậu và môi trường bởi những mẫu xe hạng nặng như SUV đang phát thải cao hơn những mẫu xe nhỏ gọn.

Bên cạnh đó, cũng có lo ngại khi các nhà sản xuất ô tô đang ưa chuộng các loại xe điện sang trọng hơn là xe điện giá rẻ trong khi xe điện giá rẻ có lượng khí thải carbon thấp hơn.

Tập đoàn Volkswagen đã tăng 75% lợi nhuận trong năm 2021 lên hơn 15 tỷ euro, trong khi doanh số bán hàng giảm 600.000 chiếc. Nhà sản xuất ô tô ưu tiên phân bổ chip và sản xuất cho các dòng xe cao cấp có tỷ suất lợi nhuận cao từ Porsche và Audi trong khi bỏ qua các thương hiệu Skoda và Seat rẻ hơn của mình.

Porsche đã thúc đẩy doanh số bán hàng lên tới 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Lần đầu tiên trong lịch sử, Porsche đã bán ra 300.000 xe ô tô và là thương hiệu có lợi nhuận cao nhất trong tập đoàn Volkswagen với 5 tỷ lợi nhuận.

Trong khi đó, doanh số của thương hiệu Seat cùng tập đoàn đã giảm 2% trong năm 2021 xuống còn khoảng 390.000 chiếc. Còn sản lượng Skoda giảm gần 15% xuống khoảng 800.000 chiếc.

Hiện tại, tập đoàn Renault của Pháp cũng đang sử dụng chiến lược tương tự. CEO Luca de Meo đã điều hướng chuyển toàn bộ công ty từ khối lượng sang giá trị. Từ doanh thu lỗ 8 tỷ Euro trong năm 2020, nhà sản xuất ô tô đã tăng lợi nhuận năm 2021 lên khoảng 9 tỷ. Trong khi doanh số bán hàng giảm 4.5%.

Các hãng cũng có sự thay đổi chiến lược lâu dài, bất chấp dự đoán tình trạng thiếu chip sẽ giảm bớt trong năm tới.

Vào tháng 5, Mercedes đã công bố kế hoạch thay đổi dòng sản phẩm và tập trung chủ yếu vào sản xuất xe hơi hạng sang. 3/4 khoản đầu tư của công ty dành cho phân khúc này trong khi những mẫu xe nhỏ gọn như A- và B-Class bị bỏ ngỏ.

Thương hiệu Audi cũng đang đi theo hướng tương tự. Giám đốc của Audi - ông Markus Duesmann cũng đã thông báo vào tháng 5 tới, hãng sẽ hạn chế sản xuất các mẫu xe cấp thấp và tập trung vào những gì mà hãng đang làm tốt nhất hiện nay. Đó chính là xe cao cấp.

Theo Moody's, phân khúc xe cao cấp sẽ vượt trội so với thị trường xe hơi nói chung trong trung và dài hạn, tăng trưởng nhanh hơn khoảng 1% mỗi năm. Mặc dù thị trường xe hơi tăng giá, nhu cầu không bị áp lực và sổ đặt hàng của các nhà sản xuất đã đầy.

Tuy nhiên, chiến lược này sẽ gây ra rủi ro về môi trường. Marion Tiemann - một chuyên gia về di chuyển tại Greenpeace cảnh báo: "Các nhà sản xuất ô tô đang tìm cách bán nhiều xe sang hơn trong bối cảnh khủng hoảng khí hậu, nguồn lực khan hiếm. Điều này sẽ phát sinh vấn đề chứ không phải là giải pháp."

Giải pháp này sẽ không làm cho việc sử dụng tài nguyên có trách nhiệm hơn mà điều này đang làm trì hoãn sự chuyển dịch cần thiết từ xe chạy động cơ đốt trong sang xe điện. Điều này đang làm lệch hướng thị trường xe điện sang các mẫu xe sang.

Theo Tiemann, một khối pin 800 kg được sử dụng trong 1 chiếc SUV điện e-tron sang trọng của Audi có thể sử dụng cho 3 chiếc xe điện nhỏ thông thường.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Porsche, audi, xe sang

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe