So sánh Hyundai Tucson và Hyundai Santa Fe: Thống lĩnh thị trường crossover

15:09 | 08/10/2021 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Tucson và Santa Fe là hai mẫu crossover rất ăn khách của Hyundai tại nhiều thị trường trong đó Việt Nam, luôn thuộc top đầu những chiếc xe bạn chạy nhất phân phúc trong khoảng thời gian gần đây. Vậy đâu là mẫu crossover đô thị đáng mua hơn cả, hãy cùng tìm hiểu cùng Auto5 ở bài viết dưới đây.

Tucson và Santa Fe đều là những mẫu xe chủ lực của Hyundai tại thị trường Việt Nam. Cả hai đều được khách hàng Việt đánh giá cao về thiết kế, trang bị cũng như động cơ và luôn sẵn sàng cạnh trạnh vị trí "ông vua doanh số" tại phân khúc của mình.

So sánh Hyundai Tucson và Hyundai Santa Fe về giá bán và kích thước

BẢNG GIÁ NIÊM YẾT HYUNDAI TUCSON VÀ Hyundai Santa Fe 2021

(Đơn vị tính: triệu đồng)

Mẫu xe Phiên bản Giá niêm yết
Hyundai Tucson
Tucson 2.0 MPI Tiêu chuẩn (xăng) 799
Tucson 2.0 MPI Đặc biệt (xăng) 878
Tucson 1.6T-GDI Đặc biệt (xăng) 932
Tucson 2.0 Đặc biệt (dầu) 940
Hyundai Santa Fe
Santa Fe 2.5 Xăng Tiêu chuẩn 1.030
Santa Fe 2.2 Dầu Tiêu chuẩn 1.130
Santa Fe 2.5 Xăng Đặc biệt 1.190
Santa Fe 2.2 Dầu Đặc biệt 1.290
Santa Fe 2.5 Xăng Cao cấp 1.240
Santa Fe 2.2 Dầu Cao cấp 1.340

>> Dự tính giá lăn bánh Hyundai Tucson

>> Dự tính giá lăn bánh Hyundai Santa Fe

Hyundai Tucson là mẫu crossover bán chạy bậc nhất ở phân khúc C. Tại Việt Nam, xe được cung cấp với 4 phiên bản (3 xăng, 1 dầu) với mức giá từ 799 - 940 triệu đồng.

Mặc dù được định vị ở phân khúc cao hơn nhưng mẫu crossver hạng D cùng nhà - Hyundai SantaFe, có mức giá chệnh lệch không quá nhiều so với "đàn em" khi hai phiên bản gần nhau nhất chỉ chênh khoảng 90 triệu đồng. Xe được cung cấp tới 6 phiên bản cùng 2 biến thể động cơ chạy dầu và xăng có mức giá từ 1,03 - 1,34 tỷ đồng.

Thông số kích thước Hyundai Tucson Hyundai Santa Fe
Kích thước DxRxC (mm) 4.475 x 1.850 x 1.660

4.785 x 1.900 x 1.730

Chiều dài cơ sở (mm) 2.670 2.765
Khoảng sáng gần (mm) 172 185
Bán kính tối thiểu (m) 5,3 6
Trọng lượng không tải/toàn tải (kg) 1.435/2.020 1.694 / 2210
Dung tích bình nhiên liệu (lít) 62 71
Dung tích khoang hành lý (lít) 585/1.695

130/547/1.625

Kích thước lốp (inch) 17-19 18-19

Được định vị ở phân khúc cao hơn, Hyundai Santa Fe vẫn nhỉnh hơn "đàn em" Tucson về phần lớn thông số kích thước từ DxRxC cho đến trục cơ sở, khoảng sáng gầm, dùng tích bình xăng... Tuy nhiên, Tucson vẫn rất nổi bật với trọng lượng nhẹ, bán kính vòng quay tối thiểu nhỏ và dung tích khoang hành lý cò phần "hào phóng" hơn.

So sánh Hyundai Tucson và Hyundai Santa Fe về thông số kỹ thuật

Thông số kỹ thuật

Hyundai Tucson Hyundai Santa Fe

Nguồn gốc

Nhập khẩu Lắp ráp
Động cơ

Động cơ xăng Nu 2.0MPI

Động cơ xăng 1.6T-Gdi Turbo

Động cơ dầu 2.0R CRDi e-VG

Động cơ xăng Smartstream Theta III 2.5 (G4KM)

Động cơ dầu Smartstream D2.2 (D4HE)

Công suất (mã lực)

153 - 182 180 - 202

Mô-men xoắn (Nm)

192 - 400 232 - 441

Hộp số

6AT - 7AT 6AT - 8DCT

Hệ dẫn động

FWD FWD

Mức độ tiêu thụ xăng

(lít/100km)

6,4 - 8,7 6,9 - 9,3

Với hai mẫu xe cùng một thương hiệu, hầu như tất cả những mẫu xe được định vị cao hơn đều sở hữu hệ thống truyền động vượt trội hơn cả và Hyundai Santa Fe cũng không phải là một ngoại lệ. Không những sở hữu động cơ mạnh mẽ, phiên bản chạy dầu của Santa Fe còn được trang bị hộp số ly hợp kép 8 cấp cho trải nghiệm lái xe tốt hơn so với hộp số tự động thông thường.

>>> Phần thắng: Hyundai Santa Fe

So sánh Hyundai Tucson và Hyundai Santa Fe về ngoại thất

Thiết kế đầu xe

Hyundai Tucson

Hyundai Tucson được cung cấp tại Việt Nam vẫn duy trì ngôn ngữ thiết kế Điêu khắc dòng chảy 2.0 “Fluidic Sculpture” với đặc điểm nhận dạng là thiết kế lưới tản nhiệt Cascading kiểu thác nước.

Phần đầu xe vẫn trang bị các tiện ích hiện đại như cụm đèn pha LED tích hợp 5 tinh cầu thủy tinh vuốt mỏng, cùng tích hợp đèn LED ban ngày và đèn sương mù trên cả 4 phiên bản. Đèn pha cả 4 phiên bản còn trang bị công nghệ đèn pha tự động và đèn chiếu góc. Trong khi đó phiên bản tiêu chuẩn trang bị đèn pha Halogen.

Hyundai Santa Fe

Dù chỉ là một phiên bản nâng cấp (facelifted) của thế hệ thứ 4, Hyundai Santa Fe 2021 vẫn được chú trọng cập nhật rất nhiều về mặt diện mạo, đơn cử phần đầu của xe. Xe có lưới tản nhiệt to hơn trước và tạo cảm giác mở rộng ngang thân xe, lấn sang phần cụm đèn. Cụm đèn LED chạy ban ngày hình chữ T, đặt và nối liền với cụm đèn pha ở dưới, tạo cảm giác mới mẻ và liền lạc.

>>> Lợi thế: Ngang bằng

Kiểu dáng thân xe

Hyundai Tucson

Ở hai bên thân xe, Tucson vẫn duy trì các đường dập nổi thiết kế theo phương ngang và vuốt lên trên, tạo cho xe một dáng hướng tự nhiên về phía trước khá thể thao. Trang bị trên thân xe vẫn đầy đủ như gương chiếu hậu chỉnh điện, gập điện, tích hợp đèn báo rẽ và sấy gương.

Phiên bản tiêu chuẩn của Hyundai Tucson vẫn dùng la-zăng hợp kim 17 inch, đi kèm thông số lốp 225/60R17. Phiên bản đặc biệt trang bị la-zăng hợp kim 18 inch lớn hơn, đi kèm thông số lốp 225/55R18. Riêng phiên bản 1.6 T-GDi trang bị la-zăng hợp kim 19 inch, đi kèm bộ lốp 245/45R19.

Hyundai Santa Fe

Ở phần hông, Hyundai Santa Fe có điểm nhấn lớn nhất là những đường gân dập nổi và bộ la-zăng 19 inch đa chấu với thiết kế cầu kỳ và đẹp mắt. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể tùy chọn nhiều kích cỡ và thiết kế khác cho mâm xe.

Xe cũng được trang bị gương chiếu hậu chỉnh điện, gập điện cũng như được tích hợp đèn báo rẽ và sấy gương.

>>> Lợi thế: Ngang bằng

Thiết kế đuôi xe

Hyundai Tucson

Đuôi xe Hyundai Tucson vẫn sở hữu thiết kế thon gọn, nhưng nhiều chi tiết có phần rườm rà. Cụm đèn hậu LED mang lại vẻ hiện đại cho phía sau, trong khi ăng ten dạng vây cá mập và đuôi lướt gió mang lại vẻ thể thao. Riêng phiên bản mạnh mẽ nhất 1.6 T-GDi trang bị thêm ống xả kép, cho hiệu suất tối ưu hơn.

Hyundai Santa Fe

Ở phía sau, cụm đèn hậu của Santa Fe được nâng cấp đồ họa 3D mới với dải đèn LED nối liền bắt kịp xu hướng của nhiều mẫu xe sang. Ngoài ra ở phần dưới cửa hậu cũng xuất hiện thêm một dải đèn LED đỏ và một chiếc ăng ten vây cá mập ở phía trên.

>>> Lợi thế: Ngang bằng

So sánh Hyundai Tucson và Hyundai Santa Fe về nội thất

Nội thất khoang lái

Hyundai Tucson

Không gian nội thất của Hyundai Tucson 2021 cũng duy trì sự rộng rãi kể từ khi ra mắt vào năm 2019. Bên cạnh đó cách bố cục khoang lái theo nguyên lý thiết kế HMI (Human Machine Interface) mang lại sự hiện đại, đậm chất công nghệ cho nội thất xe.

Nổi bật ở trung tâm bảng táp lô chính là thiết kế màn hình nổi Fly-Monitor, một thiết kế đang thịnh hành và được ưa chuộng trên các dòng xe hạng sang. Đặc biệt phong cách phối 2 tông màu dành cho nội thất đem lại phong cách sang trọng, nhưng cũng khiến không gian bên trong thêm phần ưa nhìn.

Vô lăng của Hyundai Tucson 2021 vẫn duy trì thiết kế 3 chấu bọc da và có thêm điểm nhấn mạ bạc. Phiên bản tiêu chuẩn có vô lăng tích hợp điều khiển âm thanh, đàm thoại rảnh tay, điều chỉnh được 4 hướng. Trong khi các phiên bản cao cấp hơn có vô lăng tích hợp thêm điều khiển hành trình cruise control.

Đồng hồ lái của Hyundai Tucson 2021 vẫn duy trì thiết kế 2 cụm đồng hồ analog đối xứng qua màn hình đa thông tin 4,2 inch. Đèn nền màu trắng siêu sáng cũng giúp người lái quan sát tốt hơn khi lái xe dưới trời nắng.

Hyundai Santa Fe

Tại thời điểm ra mắt vào năm 2019, khoang nội thất của Hyundai Santa Fe được nhiều người đánh giá là đẹp nhất phân khúc xe 7 chỗ. Đến nay sau 2 năm trình làng, hãng xe Hàn tiếp tục nâng tầm trải nghiệm của khách hàng.

Tổng thể phần taplo của Hyundai Santa Fe vẫn được thiết kế theo dạng 3 tầng, trải dài theo phương ngang tạo thành kết cấu khung vòm liền mạch. Khu vực này sử dụng chất liệu chủ yếu là da mềm, nhựa cao cấp và mạ crom. Để nổi bật hơn, hãng xe Hàn kết hợp hai tông màu đen và nâu da bò tinh tế.

Xe được trang bị vô-lăng 3 chấu bọc da, có lỗ thông khí, cảm giác cầm khá đầm tay. Các phím bấm tích hợp gồm có đàm thoại rảnh tay, tăng giảm âm lượng, ga tự động cruise control, cảnh báo chệch làn đường...và hai lẫy chuyển số +/- phía sau.

Cụm đồng hồ hiển thị thông số kỹ thuật của xe trên các phiên bản tiêu chuẩn của Santa Fe dạng analog, kết hợp với 1 màn hình TFT ở chính giữa. Còn trên các bản cao cấp thì Hyundai sử dụng màn hình digital 12,3 inch có thể thay đổi màu nền theo từng chế độ lái.

Một trong những nâng cấp nổi bật ở trang bị tiện nghi là tất cả phiên bản Santa Fe 2021 đều sử dụng chung màn hình giải trí 10,25inch (bản cũ 8-inch) dạng Fly-Monitor đặt nổi trên táp-lô trung tâm. Đặc biệt, màn hình mới sử dụng hoàn toàn bằng cảm ứng, hỗ trợ kết nối Android Auto/Apple Carplay kèm định vị dẫn đường vệ tinh dành riêng cho thị trường Việt Nam.

Bên cạnh đó, cả 6 phiên bản của Hyundai Santa Fe đều trang bị hệ thống 10 loa Harman-Kardon bao gồm 4 loa cánh, 2 loa treb, 3 loa trên taplo và 1 loa sub hơi. Hệ thống điều hòa trên Santa Fe 2021 là tự động 2 vùng độc lập, có cửa gió cho hai hàng ghế sau. Đặc biệt, cửa gió ở hàng ghế thứ ba có nút chỉnh riêng, độc lập với hệ thống chính.

>>> Lợi thế: Hyundai Santa Fe

Khu vực ghế ngồi và hàng ghế sau

Hyundai Tucson

Ghế ngồi trên Hyundai Tucson được bọc da tiêu chuẩn với ghế lái chỉnh điện 10 hướng và ghế phụ chỉnh tay 4 hướng. Riêng các phiên bản Đặc biệt được trang bị ghế phụ chỉnh điện 8 hướng. Chính giữa hai ghế trước được trang bị hộc đồ trung tâm có bệ tì tay cho người lái và hành khách.

Hàng ghế sau của xe vẫn được người dùng đánh giá cao khi có thể gập phẳng theo tỷ lệ 60:40. Ngoài ra, hàng ghế này còn có thể điều chỉnh thêm góc ngả lưng, giúp các hành trình dài trở nên thoải mái hơn. Các tiện ích dành cho hành khách phía sau còn có tựa tay tích hợp giá để cốc, cùng 3 tựa đầu đầy đủ.

Hyundai Santa Fe

Ghế ngồi trên Hyundai Santa Fe 2021 vẫn giữ nguyên so với bản tiền nhiệm. Chất liệu da, phần lưng thêu hoạ tiết quả trám mang đến cảm giác sang trọng, đẳng cấp chỉ có trên xe sang. Khách hàng có 2 tuỳ chọn màu là đen hoặc phối đỏ mận - đen.

Ở hàng ghế đầu, ghế lái của các phiên bản cao cấp chỉnh điện 8 hướng, nhớ 2 vị trí có có tính năng sưởi/làm mát. Trong khi đó, các bản thấp thì ghế phụ chỉnh cơ và không sưởi/làm mát.

Hàng ghế giữa có khoảng để chân, khoảng cách từ đầu lên trần xe rộng rãi cho cả 3 người lớn chiều cao 1m75 - m8. Ở giữa có bệ tỳ tay kèm hộc để đồ. Hàng ghế này có thể trượt tiến/lùi hoặc gập phẳng khi cần mở rộng thể tích khoang chứa đồ.

Dù bản cập nhật mới của Santa Fe có kích thước lớn hơn nhưng với chiều dài cơ sở giữ nguyên, không gian hàng ghế thứ 3 không có gì thay đổi so với phiên bản cũ. Hàng ghế này cũng có thể gập phẳng như hàng ghế giữ để tăng dung tích để hàng hóa.

>>> Lợi thế: Hyundai Santa Fe

Khoang hành lý

Hyundai Tucson

Hyundai Tucson 2021 cũng duy trì dung tích khoang hành lý lên tới 585 lít, khá dư giả cho các nhu cầu chuyên chở cơ bản. Ngoài ra, khi gập gọn hàng ghế thứ 2, dung tích khoang hành lý mở rộng lên đến 1.695 lít, tương đối dư thừa cho các nhu cầu chuyên chở thông thường.

Trên các phiên bản Đặc biệt và 1.6 T-GDi, nhà sản xuất Hàn Quốc còn trang bị tấm chắn khoang hành lý, giúp người dùng có được sự riêng tư khi sử dụng xe.

Hyundai Santa Fe

Khi sử dụng cả 3 hàng ghế, thể tích khoang hành lý của Santa Fe là 130 lít, chỉ vừa 3 vali cỡ nhỏ. Tuy nhiên, nếu đi 5 người và gập phẳng hàng ghế thứ ba, người dùng sẽ có không gian rộng hơn đạt 547 lít và lên đến 1.625 lít khi gập cả hai hàng ghế.

>>> Lợi thế: Hyundai Tucson

 So sánh Hyundai Tucson và Hyundai Santa Fe về thiết bị an toàn

Trang bị an toàn Santafe 2.2 dầu Đặc biệt Tucson 2.0L dầu
Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
Hỗ trợ phanh khẩn cấp BA
Hệ thống phân bổ lực phanh EBD
Kiểm soát lực kéo TCS
Ổn định chống trượt thân xe VSM
Cân bằng điện tử ESC
Khởi hành ngang dốc
Hỗ trợ xuống dốc
Túi khí 6 6
Camera lùi
Cảm biến lùi  không
Gương ECM tích hợp la bàn điện tử  không

Có thế thấy cả hai mẫu crossover đều sở hữu những trang bị an toàn tiêu chuẩn của phân khúc như ABS, EDB, BA, TCS... Tuy nhiên, Hyundai Santa Fe vẫn nhỉnh hơn khi được trang bị thêm cả cảm biến lùi và gương ECM tích hợp la bàn điện tử

>>> Lợi thế: Hyundai Santa Fe

Nên mua Hyundai Tucson hay Hyundai Santa Fe?

Với mức giá chênh lệch khoảng 200-300 triệu đồng cho các phiên bản tương ứng, Hyundai Santa Fe đã thể hiện rõ sự vượt trội là một chiếc crossover 7 chỗ rộng rãi, động cơ mạnh mẽ hơn cùng nhiều công nghệ tiện nghi, trang bị an toàn bậc nhất phân khúc.

Tuy nhiên cũng không thể đánh giá thấp Hyundai Tucson khi doanh số luôn thuộc top đầu của phân khúc crossover hạng C. Nếu cần mua một chiếc crossover với thiết kế đẹp, cảm giác lái mượt mà và nhiều trang bị an toàn, tiện nghi. Và đặc biệt nếu không quan tâm đến số lượng ghế ngồi thì Tucson vẫn rất "sáng cửa" với kích thước nhỏ gọn và linh hoạt.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe