Đối thủ của VinFast VF8 bị điều tra về lỗi đột ngột mất điện

20:10 | 21/06/2023 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Cục quản lý an toàn đường bộ Mỹ (NHTSA) hiện đang điều tra về sự cố yếu điện hoặc mất điện trên mẫu xe Hyundai Ioniq 5 với số lượng lên tới 40.000 chiếc.

Sau khi nhận được 30 đơn khiếu nại của người tiêu dùng về hiện tượng tụt công suất đột ngột (sập nguồn) khi xe đang chạy trên đường, Cục An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ (NHTSA) đã mở cuộc điều tra sơ bộ đối với dòng xe Hyundai Ioniq 5 phiên bản 2022.

Hyundai Ioniq 5
Hyundai Ioniq 5

Theo NHTSA, nhiều người tiêu dùng cho biết đã xuất hiện tiếng động khá lớn sau khi trên táp-lô hiển thị cảnh báo, rồi xe lập tức mất điện - giảm tốc độ và dừng hẳn lại.

Hyundai giải thích rằng hiện tượng này liên quan đến bộ điều khiển sạc tích hợp (ICCU) quản lý việc cung cấp năng lượng cho cả hệ truyền động và cụm pin 12V điện áp thấp.

Đánh giá ban đầu cho thấy dòng điện quá lớn trong bộ điều khiển này có thể làm hỏng điện trở, dẫn tới việc không nạp điện được cho cụm pin 12V.

Trước đó, NHTSA phỏng vấn nhiều chủ xe để khẳng định tình trạng hao điện ở những mức độ khác nhau cũng như thời gian khác nhau. Không có báo cáo nào về tai nạn hay thương tích liên quan.

Một trong số các khiếu nại cho biết, xe đang chạy ở tốc độ 120 km/h trên đường cao tốc với tính năng hỗ trợ lái xe trên cao tốc, rồi chiếc xe "hoàn toàn không phản hồi".

Tài xế này thêm, rằng có một xe đầu kéo đang chạy ngay phía sau. Rồi chiếc Ioniq 5 không tăng tốc nữa, tài xế cũng không thể lái tiếp nên buộc phải dừng lại bên lề đường.

Trong một khiếu nại khác vào tháng 2, một tài xế trên đường cao tốc ở Santa Maria, bang California, nghe thấy tiếng nổ và "trong vài giây xe giảm tốc rất nhanh, từ 88 km/h xuống 40 km/h và chỉ một giây sau còn 35 km/h".

Cũng theo NHTSA, sự cố này có thể ảnh hưởng tới tổng cộng 39.559 chiếc Hyundai Ioniq 5 đang lăn bánh tại thị trường Mỹ.

Hôm 19/6, Hyundai nói sẽ thực hiện chiến dịch dịch vụ trong tháng 7 nhằm nâng cấp phần mềm cho các xe bị ảnh hưởng và thay thế ICCU nếu cần.

Hyundai Ioniq 5 là mẫu crossover điện được định vị trong phân khúc hạng D, ra mắt vào đầu năm 2021. Xe được phát triển dựa trên nền tảng chuyện dụng dành cho xe điện E-GMP của Hyundai và mở bán tại Mỹ từ cuối năm 2021.

Tại thị trường này, Hyundai Ioniq 5 cạnh tranh trực tiếp với một số đổi thủ tới từ châu Á như KIA EV6 hay VinFast VF8.

Còn tại Việt Nam, xe ra mắt vào tháng 4/2022 nhưng chưa chính thức mở bán do vẫn đang ở tình trạng thăm dò thị trường. Tới tháng 8/2022, một số đại lý đã bắt đầu giao xe nhỏ giọt theo diện "ngoại giao" với mức giá khoảng 2 tỷ đồng và nhập trực tiếp từ Hàn Quốc.

Đối thủ Vinfast VF8 của thương hiệu ô tô Việt Nam
Đối thủ Vinfast VF8 của thương hiệu ô tô Việt Nam

Để khắc phục mức giá bán cao, TC Motor dự kiến sẽ bắt đầu lắp ráp Hyundai Ioniq 5 vào tháng 7 năm nay với mức giá khoảng 1,5 tỷ đồng cùng ít nhất 2 phiên bản để cạnh tranh với mẫu SUV điện của thương hiệu Việt Nam - VinFast VF8.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe