Nhìn lại 5 mẫu xe Toyota đã thay đổi nền công nghiệp xe hơi thế giới

10:59 | 29/03/2021 -
Theo dõi Auto5 trên
Trong vòng chưa đầy một thế kỷ, Toyota đã từ một nhà sản xuất nhỏ trong nước trở thành tên tuổi lớn nhất của ngành công nghiệp ô tô thế giới. Mặc dù thương hiệu này sản xuất dàn trải hàng loạt các hạng xe khác nhau, nhưng 5 mẫu xe sau đây nổi bật là có sức ảnh hưởng nhất đến toàn thế giới.

Tất cả bắt đầu vào những năm 1930 với tầm nhìn của Kiichiro Toyoda về tương lai. Ông tin rằng ngành công nghiệp ô tô, khi đó vẫn còn sơ khai, có tiềm năng rất lớn. Từ năm 1929 đến năm 1930, ông đã đi khắp châu Âu và Hoa Kỳ, nghiên cứu về ngành này. 

Vài năm sau, ông thành lập một bộ phận dành riêng cho ô tô trong công ty do cha ông, Sakichi Toyoda, thành lập. Bộ phận đó sau này trở thành Công ty Ô tô Toyota, và sau Chiến tranh thế giới thứ hai, công ty nhanh chóng vươn ra toàn cầu. Ngày nay, đây là thương hiệu bán chạy nhất thế giới.

Xe Toyota Supra

Mẫu xe huyền thoại lấy tên từ tiền tố Latinh, có nghĩa là “vượt qua” hoặc “vượt xa hơn” và đó chính xác là những gì Toyota đã quản lý với Supra.

Trải qua 5 thế hệ, nó đã vượt qua những chiếc xe thể thao của các nhà sản xuất khác vì sự kết hợp giữa giá cả, độ tin cậy và hiệu suất tương đối thấp. Supra có ảnh hưởng nhất chắc chắn là thế hệ thứ tư, được sản xuất từ ​​năm 1993 đến năm 2002.

Đây là một trong những chiếc xe thể thao phổ biến nhất trong những năm 90, trở thành huyền thoại trong các cuộc đua và bộ mặt đường phố thời đó nhờ động cơ 2JZ đáng kinh ngạc.

Toyota Mirai

Sử dụng hydro làm nhiên liệu cho xe cộ không phải là một khái niệm mới, nhưng Toyota nằm trong số ít các nhà sản xuất đã dày công nghiên cứu và phát triển công nghệ này kể từ đầu những năm 90. Tất cả những công nghệ đó đã dẫn đến chiếc xe điện chạy bằng pin nhiên liệu hydro được sản xuất hàng loạt phổ biến nhất, Mirai.

Bắt đầu được sản xuất vào năm 2014 và được đại tu hoàn toàn vào năm ngoái, chiếc sedan mang tính cách mạng này cung cấp tất cả các lợi ích của một chiếc xe chạy bằng pin ( BEV ) nhưng có một lợi thế chính: Phạm vi lái. Chiếc xe sẽ không cần phải sạc và việc tiếp nhiên liệu cho Mirai nhanh chóng như một chiếc xe chạy bằng xăng thông thường.

Phạm vi hoạt động của nó cũng tương tự như những chiếc xe được trang bị động cơ đốt trong và vẫn vượt trội hơn so với những gì BEV có thể cung cấp. Hơn nữa, những công nghệ tiên phong của mẫu xe này được Toyota sử dụng để chuyển đổi lĩnh vực công nghiệp và thay thế động cơ diesel bằng pin nhiên liệu hydro.

Toyota Prius

Tất cả mọi người có thể đồng ý rằng Prius không phải là một trong những chiếc xe hấp dẫn nhất về mặt thẩm mỹ của Toyota, nhưng nó là một trong những chiếc xe có ảnh hưởng nhất.

Ra mắt vào năm 1997, nó đã trở thành chiếc xe hybrid xăng-điện được sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới và mặc dù thế hệ đầu tiên không phổ biến như vậy nhưng thế hệ thứ hai lại là một câu chuyện khác. Toyota đã bán được hơn 1.100.000 chiếc Priuses thế hệ thứ hai trên toàn thế giới và chiếc xe được cho là đã khởi đầu cho cuộc cách mạng hybrid.

Bây giờ ở thế hệ thứ tư, Prius vẫn là một chiếc hybrid rất phổ biến, nhưng không giống như những người tiền nhiệm của nó, nó phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt.

Toyota RAV4

Vào đầu những năm 90, các kỹ sư của Toyota đã có ý tưởng khéo léo tạo ra một chiếc xe kết hợp khả năng off-road, không gian nội thất và tầm nhìn cao hơn của một chiếc SUV với khả năng cơ động và mức tiêu thụ nhiên liệu của một chiếc xe nhỏ gọn.

Kết quả là RAV4 ra mắt tại Nhật Bản và Châu Âu vào năm 1994 và Bắc Mỹ 1 năm sau đó cung cấp chính xác những điều đó.

Chiếc CUV nhanh chóng trở nên cực kỳ phổ biến và được nhiều người cho rằng là tiền thân của sự gia tăng phổ biến của phân khúc crossover ngày nay. Sau 4 thế hệ, RAV4 là một trong những mẫu xe bán chạy nhất của Toyota trên toàn thế giới.

Toyota Land Cruiser

Là dòng xe lâu đời nhất của Toyota và là mẫu SUV có thời gian sản xuất lâu thứ hai trên toàn thế giới chỉ sau Suburban của Chevy, Land Cruiser là một trong những phương tiện phổ biến nhất mà hãng xe Nhật Bản từng chế tạo.

Nó bắt đầu ra đời với tư cách là một chiếc Jeep "nhái" dùng trong quân sự ngay sau Chiến tranh thế giới thứ hai, và sau đó đã định nghĩa lại khái niệm về độ tin cậy và khả năng off-road trong ngành công nghiệp ô tô.

Thế hệ J40 và J70 là những thế hệ phổ biến nhất, và thế hệ sau này tốt đến mức nó vẫn được sản xuất cho đến ngày nay, 37 năm sau khi nó được đưa ra khỏi dây chuyền lắp ráp lần đầu tiên.

Toyota đã sản xuất nhiều mẫu xe dưới tên gọi này, từ những chiếc 4x4 gần như không thể phá hủy đã nói ở trên cho đến những chiếc SUV tinh tế hơn như J100 hoặc J200 thế hệ hiện tại.

Mặc dù Toyota hiện đã phát triển thêm rất nhiều dòng xe khác như Corolla, Celica, hay Camry,... Nhưng Land Cruiser chắc chắn sẽ tiếp tục tồn tại và tái tạo lại chính nó để tiếp tục là mẫu xe "huyền thoại" của hãng, chiếm vị trí riêng cho cả những thế hệ tiếp theo.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe