Xe điện sẽ phát triển chậm lại trong tương lai sau khi trải qua hàng loạt đổi mới trong thời gian ngắn

16:49 | 21/06/2021 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Xe điện đã trải qua một loạt đổi mới trong khoảng thời gian ngắn đáng kể. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng này sẽ khó duy trì trong thời gian tới.

Giáo sư Jeremy Michalek tại Đại học Carnegie Mellon đã cảnh báo những dự đoán lạc quan nói rằng sự đổi mới của EV sẽ tiếp tục với tốc độ phát triển này mãi mãi.

Những lập luận chính của vị giáo sư Michalek xoay quanh việc sản xuất và định giá pin. Mặc dù công nghệ pin ngày càng được phát triển song song với việc hạ giá thành nhưng tính kinh tế theo quy mô đã khiến những thay đổi đó ở mức tối đa. Ngay cả những cải tiến trong quy trình sản xuất  giúp giảm chi phí pin cũng đang vượt mức trần quá mức.

Vị giáo sư cũng chỉ ra một thực tế là các công ty sản xuất ô tô phải tạo ra lợi nhuận. Do đó, việc tính chi phí pin ít hơn sẽ không phải là một mô hình kinh doanh bền vững. Vì thế, mức tiết kiệm có thể chỉ ở mức thấp, bất kể quy trình sản xuất trở nên hiệu quả đến mức nào.

Khi các công ty đang tìm cách tạo dựng chỗ đứng trên thị trường và trợ giá chéo. Ngay cả Tesla cũng kiếm được một khoản lợi nhuận đáng kể bằng cách bán tín dụng phát thải cho các nhà sản xuất ô tô khác. Tuy nhiên, khi càng có nhiều thương hiệu tham gia vào thị trường xe điện, những lợi thế đó sẽ bị thu hẹp và giá xe điện khó có thể giảm nhiều so với hiện tại.

Tin tốt dành cho những người hâm mộ xe điện là các nhà xe điện có thể giảm giá . Michalek cho biết mặc dù các công nghệ hóa học mới và pin thể rắn có thể dẫn đến một sự bùng nổ mới trong cải tiến xe điện, nhưng công nghệ đó có thể sẽ không đến tay người tiêu dùng trong thập kỷ tới.

Trên thực tế, giá xe điện vẫn có thể tăng nếu chi phí nguyên vật liệu tăng hay chính phủ ngừng trợ cấp cho ngành này. Điều đó cũng có nghĩa là xe điện sẽ gặp khó khăn trong tương lai tới. Nhiều khả năng người tiêu dùng tại Mỹ sẽ không dễ dàng tiếp cận với bộ sạc tại nhà theo yêu cầu.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: xe điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe