Suzuki Ciaz và Toyota Vios: Kỳ phùng địch thủ trong phân khúc Sedan hạng B

15:45 | 07/06/2021 - Nguyễn Duy
Theo dõi Auto5 trên
Tại Việt Nam phân khúc sedan hạng B đang chiếm thị phần rất lớn. Và trong phân khúc này thì không thể không nhắc đến cái tên đình đám Toyota Vios. Đối thủ trực tiếp của Suzuki Ciaz. Nhưng có vẻ như cái tên này chưa được biết đến quá rộng rãi tại thị trường xe Việt. Vậy nguyên nhân là từ đâu?

Sẽ rất khập khiễng nếu chỉ mang doanh số bán hàng của Suzuki Ciaz và Toyota Vios ra để so sánh. Điều này chỉ càng cho thấy Vios quá mạnh so với đối thủ đồng hương.

1. Giá bán và các phiên bản Toyota Vios và Suzuki Ciaz

Thế hệ mới 2021 của Toyota Vios đã cho ra đến tận 6 phiên bản khác nhau, thay vì 5 phiên bản như đời 2020. Trong đó, phiên bản cao cấp nhất và cũng là mới nhất là Toyota Vios GR-S cùng mức giá bán niêm yết là 638 triệu đồng.

Ngược lại, đối thủ đồng hương Suzuki Ciaz 2021 chỉ đưa ra 1 phiên bản duy nhất là Suzuki Ciaz 1.4L AT. Bù lại thì đây là chiếc xe được nhập khẩu nguyên chiếc Thái Lan với mức giá bán niêm yết đang là 529 triệu đồng.

2. Phần Ngoại thất Toyota Vios và Suzuki Ciaz

Toyota Vios

Trước tiên chúng ta hãy đến với phần ngoại thất của xe Toyota Vios 2022. Chắc hẳn chẳng ai còn xa lạ với ngoại hình của chiếc Vios nữa. Đi ngoài đường thì 10 chiếc xe đi trên đường chắc phải có tới 7 chiếc Vios rồi. So với phiên bản tiền nhiệm thì Vios gần như không có thay đổi gì về phần kích thước. Nó vẫn mang một vóc dáng nhỏ nhắn, dễ dàng len lỏi trong các cung đường đô thị.

Thông số  Toyota Vios 2021
Kích thước tổng thể 4.425 x 1.730 x 1.475 (mm)
Chiều dài cơ sở 2.550 mm
Khoảng sáng gầm xe 133 mm
Bán kính quay vòng 5,1 m

Khác với thiết kế có phần hơi trung tính như ở các thế hệ tiền nhiệm, phiên bản năm 2021 dường như đã có những tinh chỉnh để khiến xe trở nên trẻ trung và thể thao hơn. Nhìn trực diện thì cũng có phần hơi giống với đàn anh Corolla Altis.

Phần đầu xe Toyota Vios 2021 mang lại vẻ mới mẻ với kiểu lưới tản nhiệt vuốt sang hai bên làm tăng vẻ bề thế. Còn riêng với phiên bản GR-S thể thao thì nhà sản xuất đã vuốt lại vuông góc so với cạnh đáy tạo vẻ hầm hố hơn cho xe.

Giống với các phiên bản trước đây thì Vios 2021 vẫn dùng cụm đèn Halogen kết hợp cùng bóng Projector phản xạ đa hướng. Riêng chỉ bản GR-S đã được thay thế bằng bộ đèn pha LED cho cả chiếu gần và xa. Và cũng chỉ riêng với phiên bản này được tích hợp LED chiếu sáng ban ngày.

Thân xe thì 2021 vẫn chưa có điểm gì nổi bật hơn. Vẫn là đường gân dập nổi chạy dọc đến bánh sau. Thiết kế này vẫn giữ được dáng vẻ trẻ trung cho xe nhưng có vẻ như nó hơi nhàm chán với thời điểm hiện tại. Một phần vì sự nâng cấp trong thiết kế đến từ đối thủ Honda City.

Một điểm bất lợi nữa của Vios là khả năng tương thích đường xấu, gập ghềnh hay leo vỉa hè cao chỉ với khoảng sáng gầm là 133mm. Có đôi phần thua thiệt hơn với đối thủ Suzuki Ciaz.

Cửa sổ Vios thì vẫn được sơn đen viền toàn bộ tạo sự liền mạch cho xe. Gương hậu bên ngoài cũng vẫn được sơn cùng màu xe và có gập chỉnh điện tích hợp đèn báo rẽ trên tất cả các phiên bản. Tuy nhiên, so với các đối thủ khác thì đèn báo rẽ đã được trang bị bóng LED thì trên Vios vẫn trung thành với bóng thường.

Đuôi xe Toyota Vios 2021 vẫn giữ kích thước và kiểu dáng của cụm đèn hậu với thiết kế kéo dài từ trong ra rìa ngoài thân xe. Điểm nâng cấp đáng giá nhất là cụm đèn hậu đã được trang bị bóng LED trên tất cả các phiên bản. Riêng phiên bản thể thao GR-S có thêm phần cánh gió làm bật lên nét thể thao chủ đích của phiên bản này.

Suzuki Ciaz

Về phần Suzuki Ciaz 2021, mẫu xe này vẫn ăn điểm mạnh mẽ với phần kích thước tổng thể cũng như chiều dài cơ sở “khủng” hơn so với các mẫu xe cùng phân khúc hạng B. Và điều này chắc chắn mang lại cho người ngồi trong xe cảm giác thoải mái hơn và rộng rãi hơn.

Thông số Suzuki Ciaz 2021
Kích thước tổng thể  4.490 x 1.730 x 1.475 mm
Chiều dài cơ sở  2.650 mm
Khoảng sáng gầm xe 160 mm
Bán kính quay vòng 5 m 

Suzuki Ciaz 2021 đã có những tinh chỉnh trong phần thiết kế, tạo nét sang trọng, hiện đại và có phẩn “trẻ hoá” hơn so với thế hệ tiền nhiệm.

Và thay đổi nhiều nhất là đến từ phần đầu xe. Ở phiên bản mới này thì phần lưới tản nhiệt đã được bao liền mạch bằng thanh mạ crom sáng bóng cùng 2 cụm đèn pha. Khiến xe trông hiện đại hơn, bề thế hơn. Khi nhìn trực diện thì xe sở hữu 2 cụm đèn pha với kích thước lớn với nhiều đường nét mạnh mẽ, cứng cáp.

Đèn pha sử dụng toàn bộ là bóng Halogen, riêng phần chiếu gần thì được trang bị thêm thấu kính làm tăng nét hiện đại cho xe.

Và cũng giống như với người bạn đối thủ Vios, Suzuki Ciaz cũng sở hữu cho mình 1 đường dập nổi chạy dọc thân xe ấn tượng. Đi cùng đó là bộ mâm 16 inch “ăn điểm” hơn Vios với 15 inch.

Như đã nói ở trên thì Suzuki Ciaz 2021 sẽ gây được ấn tượng với khoảng sáng gầm lên đến 160mm. Cho người lái cảm nhận rõ rệt nhất lợi thế này với những cung đường xấu và việc leo vỉa hè cao cũng trở nên dễ dàng.

Phần đuôi xe của Suzuki Ciaz 2021 thì không có quá nhiều thay đổi so với phiên bản 2020 đổ về. Cụm đèn hậu vẫn được giữ thiết kế cũ cùng bộ bóng Halogen. Nối liền giữa 2 cụm đèn là thanh crom sáng bóng. Nắp khoang hành lý được vuốt khéo léo ra ngoài tạo liên tưởng đến 1 cánh gió phụ. Nhìn chung phần đuôi xe thiết kế đơn giản nhưng vẫn rất ấn tượng.  

3. Phần Nội thất của Toyota Vios và Suzuki Ciaz

Toyota Vios

Các phiên bản Vios đều giữ thiết kế khoang nội thất, taplo đối xứng với chất liệu phổ thông như nhựa giả da đi liền với những chi tiết tạo điểm nhất được sơn bạc. Với phiên bản đặc biệt GR-S có thêm những chi tiết phối đỏ giúp khoang cabin đúng chất thể thao hơn.

Phần vô lăng được thiết kế 3 chấu phổ thông như các dòng xe hiện nay, thậm chí là nhiều xe ở phân khúc cao cấp hơn cũng vẫn có thiết kế vô lăng này. Tích hợp trên vô lăng là những nút điều khiển âm thanh, đàm thoại rảnh tay…Hai phiên bản E MT vẫn được trang bị vô lăng nhựa Urethane, còn các phiên bản còn lại được bọc da cao cấp. Chỉ riêng với GR-S thì được thêu chỉ đỏ nổi bật.

Đồng hồ lái trên Toyota Vios 2021 cũng không có sự nâng cấp. Tất cả đều sử dụng đồng hồ analog như thường lệ. Phiên bản E CVT sẽ trang bị đồng hồ Optitron với đèn nền ánh sáng xanh tự tăng cường phát sáng cho khả năng hiển thị trực quan và rõ ràng hơn.

Trên phiên bản E MT vẫn chưa có sự xuất hiện của bệ tỳ tay mà chỉ trên các phiên bản còn lại được trang bị “vật phẩm” này. Tuy nhiên, bệ tỳ tay được trang bị trên các phiên bản còn lại cũng chưa thực sự hữu dụng vì thiết kế lùi ra sau để nhường chỗ cho cần phanh tay. Khiến người lái cũng chưa thực sự thoải mái cho việc sử dụng nó.

Thiết kế cửa gió điều hòa Toyota Vios 2021 kiểu xếp ngang và điều khiển bằng cần gạt 4 hướng. Cửa gió ở trung tâm được thiết kế vuông vức cho hiệu quả thổi gió mạnh về phía sau tốt hơn, giúp không khí lạnh dễ dàng chuyển đến các hành khách phía sau. Trong khi đó cửa gió 2 bên có tạo hình đôi cánh khá bắt mắt.

Nội thất đen cơ bản, dễ dàng vệ sinh, phù hợp mục đích kinh doanh trên phiên bản E MT. Còn trên phiên bản E CVT hay G CVT thì thẩm mỹ hơn với nội thất màu be sang trọng, tạo cho không gian xe thoáng đãng, dễ chịu.

Riêng ở phiên bản GR-S thì nội thất đen được điểm chỉ đỏ xuyên suốt từ phần ghế ngồi đến vô lăng, taplo hay cần số.

Suzuki Ciaz

Phần nội thất Suzuki Ciaz 2021 được thiết kế đơn giản gọn gàng. Với 2 hàng ghế đầu được bọc da cao cấp, kết hợp hài hoà cùng tông màu trên taplo, cánh cửa rất tinh tế. Hàng ghế sau được bọc chất liệu giả da đem lại cảm giác ngồi dễ chịu, sạch sẽ. Nhìn chung, về độ hoàn thiện thì ở mức xứng đáng với tầm tiền.

Ưu điểm lớn nhất của Suzuki Ciaz vẫn là kích thước, chiều dài cơ sở lớn. Vì vậy mang đến cho người ngồi trong khoảng không gian rất thoải mái khi sử dụng. Thậm chí là cả khoang để chân cũng vậy.

Dọc phần taplo là khoảng được điểm màu sáng tạo điểm nhấn hết sức thu hút, giảm bớt sự nhàm chán hơn so với việc để hoàn toàn màu đen. Vô lăng thiết kế 3 chấu cùng các phím chức năng được tích hợp.

Dù là phân khúc xe giá rẻ nhưng Suzuki Ciaz vẫn được trang bị bảng đồng hồ màn hình LCD đơn sắc, hiển thị đa thông tin. Màn hình giải trí 7 inch cùng hệ thống âm thanh 6 loa. Xe còn có khả năng kết nối Bluetooth, AUX và đầu USB. Hệ thống điều hoà 1 vùng nhưng vẫn đem lại khả năng làm lạnh nhanh và sâu.

Tóm lại, về phần nội thất thì dường như Toyota Vios có thiết kế thời thượng hơn chút, còn Suzuki Ciaz thì vẫn mang phong cách thiết kế tối giản và có phần hơi “trung tuổi”.

4. Đánh giá sơ bộ về khả năng vận hành của Vios và Ciaz

Thông số  Toyota Vios 2021 Suzuki Ciaz 2021
Động cơ Xăng 1.5L Xăng 1.4L
Công suất tối đa 107Hp/ 6000rpm 92Hp/ 6000rpm
Mô-men xoắn cực đại 140Nm/ 4000rpm 130Nm/ 4000rpm
Dẫn động Cầu trước Cầu trước
Hộp số CVT 4 cấp

Về khả năng vận hành thì lần này Toyota Vios lại có 1 phần thể hiện tốt hơn một chút so với Suzuki Ciaz. Đặc biệt ở phiên bản GR-S trên Toyota Vios gây ấn tượng kinh ngạc với độ bám đường tuyệt vời khi vào cua gấp ở tốc độ 60km/h.

5. Trang bị an toàn

Về trang bị an toàn thì Vios lại có cơ hội được thể hiện hơn khi ngoài những hệ thống an toàn tiêu chuẩn cả 2 xe đều có như:

  • Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
  • Hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD
  • Và hệ thống phanh khẩn cấp BA
  • Camera lùi
  • Cảm biến hỗ trợ đỗ xe trước/ sau

Thì bên cạnh đó, Vios có những bổ sung đáng kể như sau:

  • Hệ thống cân bằng điện tử
  • Hệ thống kiểm soát lực kéo
  • Tất cả phiên bản đều là 6 và 7 túi khí

Trong khi đó, Suzuki Ciaz thì lại chỉ được trang bị 2 túi khí trước cùng các hệ thống an toàn tiêu chuẩn.

6. Tổng kết chung

Hai người bạn đồng hương này đều không ai kém cạnh ai quá nhiều. Toyota Vios thì có ngoại hình có phần trẻ trung hơn phù hợp với lứa tuổi từ thanh niên đến trung niên. Bên cạnh đó thì Suzuki Ciaz lại có một không gian sử dụng rộng nhất phân khúc, thiết thực cho sử dụng gia đình hay kể cả là mục đích kinh doanh. Tất cả sự lựa chọn đều nằm ở gu thẩm mỹ và nhu cầu sử dụng của mỗi người, còn về phân khúc sedan hạng B thì Vios hay Ciaz đều tuyệt với như nhau.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: Toyota vios, Suzuki Ciaz

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe