Bị "chê" thụt lùi với thế giới, Toyota ra mắt liền một lúc 2 mẫu xe điện mới

14:25 | 26/04/2024 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Cặp đôi ô tô điện mới này của Toyota sẽ được bán tại thị trường Trung Quốc vào năm sau.

Được biết đến là nhà sản xuất tiên phong nghiên cứu và áp dụng đầu tiên những chiếc xe điện khí hóa với chiếc Prius hybrid ra mắt lần đầu vào năm 1995, trong những năm gần đây Toyota thường bị chỉ trích là chậm tiến bộ đối với xu hướng của nền công nghiệp ô tô thế giới là xe điện.

Tuy nhiên, cựu chủ tịch của tập đoàn Toyota - Akio Toyoda, từng chia sẻ rằng nhà sản xuất ô tô Nhật Bản hướng tới một tương lai với nhiều các tùy chọn hệ truyền động thân thiện với môi trường, hạn chế sự độc quyền của xe điện đối với ngành công nghiệp ô tô thế giới.

Đồng thời, ông cũng khẳng định rằng Toyota vẫn sẽ phát triển ô tô điện, chỉ là không tập trung chỉ phát triển xe điện như nhiều nhà sản xuất ô tô trên thế giới.

Đúng như vậy, mới đây nhà sản xuất ô tô lớn hàng đầu thế giới đã chính thức ra mắt 2 mẫu xe điện hoàn toàn mới trong khuôn khổ Triển lãm Ô tô Bắc Kinh 2024 đang diễn ra tại thủ đô của Trung Quốc.

image_2024-04-26_14113566
image_2024-04-26_14113566
image_2024-04-26_14120159
image_2024-04-26_14120159
image_2024-04-26_14141812
image_2024-04-26_14141812
image_2024-04-26_14144732
image_2024-04-26_14144732

Bộ đôi xe mà Toyota ra mắt tại sự kiện này có tên là bZ3C (SUV lai coupe) và bZ3X (SUV). Đây chính là phiên bản sản xuất thương mại của hai nguyên mẫu ý tưởng Toyota bZ Crossover Concept và bZ FlexSpace Concept từng được giới thiệu tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải 2023.

So với concept, thiết kế bản thương mại không thay đổi quá nhiều.

Toyota bZ3C

Mẫu xe điện Toyota bZ3C nổi bật với thiết kế hài hòa giữa SUV và coupe, mang phong cách đặc trưng của Crown Crossover. Xe được thiết kế dựa trên khái niệm "Reboot", thể hiện qua vẻ ngoài tương đồng với các mẫu xe điện mới của Toyota.

Đầu xe của Toyota bZ3C mang dáng vẻ "cá mập đầu búa", đi kèm với hệ thống đèn pha và đèn hậu hình chữ "C". Xe còn có dải đèn LED mỏng kéo dài trên cản trước và sau.

Sườn xe được thiết kế với những đường cắt gân sắc nét, nóc xe dốc về phía sau và tay nắm cửa ẩn nhằm tối ưu hóa động lực học. Các cột xe được sơn đen, tạo cảm giác nóc xe trôi nổi.

Toyota bZ3C được trang bị vành xe đặc biệt với thiết kế khí động học màu đen và có cảm biến có thể là LiDAR trên nóc, hỗ trợ các tính năng an toàn chủ động ADAS. Phía sau xe có cánh gió lớn cùng hai cánh gió nhỏ trên nóc và khe gió hai bên cản sau, cùng bộ khuếch tán gió.

Bên trong, Toyota bZ3C rộng rãi với hai hàng ghế và năm chỗ ngồi. Nội thất được bọc da màu đỏ, điểm nhấn bằng hệ thống đèn viền vàng trên táp-lô, cụm điều khiển trung tâm và tapi cửa.

Xe còn được trang bị màn hình cảm ứng lớn, vô lăng hai chấu, bảng đồng hồ kỹ thuật số, cần số điện tử, sạc không dây và cửa sổ trời Panorama.

Toyota bZ3X

Khác biệt so với bZ3C, Toyota bZ3X là một mẫu SUV thuần điện với thiết kế ngoại thất nổi bật và hệ thống đèn hai tầng. Dải đèn LED định vị ban ngày nằm ở vị trí cao hơn, trong khi đèn pha được đặt bên dưới. Cụm đèn hậu của xe mỏng và tạo ấn tượng mạnh mẽ.

Về thiết kế bên hông, Toyota bZ3X có nét tương đồng với SUV hạng trung Fortuner, điểm nổi bật là những đường dập gân trên chắn bùn, tay nắm cửa ẩn và các cột cùng nóc xe đều sơn màu đen. Bộ vành của xe có kích thước lớn, thiết kế đa chấu và màu sắc đa dạng.

Toyota bZ3X còn có nhiều chi tiết ngoại thất màu đen bóng bao gồm cản trước, cản sau, ốp gương chiếu hậu, nẹp hốc bánh, nẹp sườn và cánh gió mui. Viền xung quanh hệ thống đèn cũng được nhấn mạnh bằng màu đen, và trên nóc xe có trang bị cảm biến tương tự như bZ3C.

Bên trong, Toyota bZ3X chia sẻ nhiều tính năng với bZ3C như vô lăng hai chấu, bảng đồng hồ kỹ thuật số hẹp, và màn hình cảm ứng trung tâm cỡ lớn nổi bật trên mặt táp-lô.

Xe có vô lăng tích hợp nút cuộn để điều chỉnh tính năng và dưới cửa gió điều hòa là hai sạc điện thoại không dây. Mặt táp-lô được thiết kế đa tầng, với tầng dưới có thể sử dụng như khay đựng đồ.


Thông tin về động cơ của cả hai mẫu xe điện mới của Toyota vẫn chưa được công bố. Toyota bZ3C sẽ được sản xuất và phân phối bởi liên doanh FAW Toyota và bán ra tại thị trường Trung Quốc. Ngược lại, bZ3X sẽ do liên doanh GAC Toyota sản xuất. Cả hai mẫu xe dự kiến sẽ có mặt tại thị trường Trung Quốc vào năm sau.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Toyota, xe điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe