"Cậy" xe điện Tesla có tính năng tự lái Autopilot, tài xế ngủ quên suốt 40 km trên cao tốc

11:52 | 02/05/2024 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Cho dù đã nhận được tín hiệu dừng xe từ phía cảnh sát nhưng chiếc Tesla Model X vẫn tiếp tục chạy trên cao tốc trong tình trạng không có người lái, kéo dài suốt quãng được 40 km trước khi tài xế tỉnh dậy.

Trang Carscoops dẫn nguồn từ Vibilagare cho biết, một tài xế Tesla đang bị cáo buộc ngủ quên sau tay lái khi chiếc xe điện của anh ta, được điều khiển bởi chế độ tự lái Autopilot, đã dẫn đến một cuộc rượt đuổi kéo dài 40 km với cảnh sát.

Sử dụng tính năng Autopilot trên cao tốc (ảnh minh họa)
Sử dụng tính năng Autopilot trên cao tốc (ảnh minh họa)

Người này, một nhân viên giao hàng, đang vận chuyển chiếc Tesla dọc theo cao tốc E4 ở phía đông Thụy Điển. Một tài xế Tesla khác phát hiện ra điều bất thường khi chiếc Model X không có dấu hiệu vượt xe dù di chuyển liên tục, và nhận ra tài xế đang ngủ gật sau vô lăng. Ngay sau đó, người này đã thông báo cho cảnh sát.

Khi cảnh sát đuổi kịp chiếc Model X đời 2019, họ phát hiện chiếc SUV điện này đã đi được khoảng 26 km chỉ với hệ thống Autopilot. Tài xế vẫn không thức tỉnh dù cảnh sát đã nỗ lực, và chiếc xe còn đủ điện để di chuyển thêm một quãng đường xa.

Cuối cùng, tại một lối ra, cảnh sát đã cố gắng dừng chiếc xe nhưng không thành công. Chiếc Model X di chuyển thêm vài km nữa trước khi tài xế tỉnh dậy và suýt chút nữa va chạm với xe cảnh sát. Tài xế sau đó đã lái vào một trạm xăng, kết thúc cuộc rượt đuổi.

Nhân viên giao hàng khai rằng anh đã mất ngủ đêm trước và cảm thấy căng thẳng với nhiệm vụ giao xe. Ban đầu, anh ta khẳng định đã cố gắng giữ mình tỉnh táo bằng cách mở một mắt khi Autopilot được kích hoạt, nhưng sau đó đã sửa lại lời khai và thừa nhận sự chủ quan khi sử dụng tính năng tự lái.

Carscoops nhấn mạnh rằng tài xế phải luôn cảnh giác khi sử dụng Autopilot và hệ thống này sẽ ngừng hoạt động nếu không nhận được phản hồi từ tay lái.

Mặc dù không có bằng chứng cho thấy chiếc Model X sử dụng thiết bị gian lận, nhưng các cơ quan quản lý an toàn tại châu Âu và Mỹ đang xem xét triệu hồi khoảng 2 triệu ô tô điện Tesla có trang bị Autopilot do lo ngại về tính an toàn.

Tesla được cho là đã cải thiện tính năng bảo vệ của Autopilot, tuy nhiên Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) vẫn lo ngại rằng những thay đổi này vẫn chưa đủ để đảm bảo an toàn.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe