Chiêm ngưỡng chiếc siêu xe sang Rolls-Royce đầu tiên có tuổi đời lên tới 120 năm

11:12 | 02/05/2024 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Năm 2024 đánh dấu 120 năm kể từ cuộc gặp gỡ lịch sử giữa Henry Royce và The Hon. Charles Stewart Rolls vào năm 1904.

Năm 2024 đánh dấu 120 năm kể từ cuộc gặp gỡ lịch sử giữa Henry Royce và The Hon. Charles Stewart Rolls vào năm 1904. Đây là bước ngoặt quan trọng dẫn đến sự ra đời của hai chiếc xe đặc biệt: Royce 10 H.P. – chiếc xe đầu tiên do Henry Royce chế tạo và Rolls-Royce 10 H.P., mẫu xe đầu tiên mang thương hiệu mới này.

Trước đó vào năm 1903, Henry Royce, một kỹ sư điện, đã thành công với công ty sản xuất riêng tại Manchester. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của làn sóng nhập khẩu hàng điện giá rẻ, Royce quyết định không giảm chất lượng sản phẩm để cạnh tranh mà tìm hướng đi mới trong lĩnh vực ô tô.

Vào tháng 9 năm 1902, Royce mua một chiếc 10 H.P. Decauville, một mẫu xe Pháp được đánh giá cao. Tuy nhiên, Royce nhận thấy nhiều sai sót trong thiết kế và kỹ thuật của nó. Ông quyết định tháo dỡ chiếc xe để hiểu rõ hơn về từng bộ phận và sử dụng nó làm nền tảng cho việc chế tạo một chiếc xe tốt hơn.

Các cải tiến mà Royce thực hiện bao gồm thiết kế lại vòng bi, bộ tản nhiệt, chế hòa khí và bộ truyền động, đồng thời giảm trọng lượng tổng thể của xe. Điểm nổi bật là ông đã thiết kế động cơ xi-lanh đôi riêng, mở đầu cho chuỗi động cơ huyền thoại dành cho ô tô và máy bay.

Ngày 1/4/1904, chiếc Royce 10 H.P. đã lăn bánh trên đường phố, đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới. Trong khi đó, tại London, Charles Stewart Rolls, một nhà tiên phong trong lĩnh vực ô tô và hàng không, đang tìm kiếm một mẫu xe hoàn hảo sản xuất trong nước để bán.

Cuộc gặp gỡ giữa Rolls và Royce vào ngày 4/5/1904, sắp xếp bởi Henry Edmunds, đã quyết định tương lai của cả hai, với Rolls quyết định bán mọi chiếc xe mà Royce sản xuất dưới thương hiệu mới: Rolls-Royce.

Rolls-Royce 10 H.P., mẫu xe hai xi-lanh, được giới thiệu trong năm đó và nhanh chóng tạo dựng danh tiếng cho thương hiệu về kỹ thuật xuất sắc, hiệu suất và độ tin cậy. Đến năm 1905, thêm các mẫu xe 3, 4 và 6 xi-lanh đã được giới thiệu, củng cố vị thế của Rolls-Royce trên thị trường.

Qua nhiều thập kỷ, triết lý của Royce "Hãy tận dụng những gì tốt nhất hiện có và làm cho những thứ này trở nên tốt hơn" và "Nếu những gì mình muốn không tồn tại thì hãy tự mình tạo ra" vẫn là nguồn cảm hứng cho Rolls-Royce, một thương hiệu đã trở thành biểu tượng của sự hoàn hảo trong ngành ô tô.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Rolls-Royce

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe