Xiaomi có thể vượt mặt Tesla trên bản đồ xe điện thế giới nhờ vào công nghệ sản xuất mới này

08:03 | 05/05/2024 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Công nghệ mới của Xiaomi có thể giúp làm giảm đáng kể thời gian và chi phí sản xuất ô tô điện, mang lại lợi thế trong cuộc đua xe giá rẻ.

Sau vài ngày có thông tin Tesla từ bỏ dự án đúc gầm xe thành một khối duy nhất, Xiaomi đã công bố những đổi mới trong quá trình sản xuất của họ. Tesla sử dụng phương pháp gọi là Gigacasting, và Xiaomi cũng áp dụng phương pháp này cùng với công nghệ dập để tạo ra chiếc SU7.

Khung của xe có thể được chế tạo bằng 1 lần đúc
Khung của xe có thể được chế tạo bằng 1 lần đúc

Xiaomi khẳng định họ là nhà sản xuất ô tô duy nhất tại Trung Quốc hiện đang sử dụng hai công nghệ do chính họ phát triển: hợp kim đúc khuôn và hệ thống thiết bị đúc khuôn lớn.

Tesla dẫn đầu trong việc áp dụng công nghệ đúc khuôn lớn, cho phép thay thế nhiều linh kiện riêng lẻ bằng một bộ phận lớn duy nhất. Điều này giúp giảm diện tích cần thiết cho nhà máy và tăng độ cứng, an toàn cho ô tô; đồng thời, các bộ phận đúc thường nhẹ hơn, góp phần nâng cao phạm vi hoạt động của xe.

Các nhà sản xuất ô tô khác của Trung Quốc như XPeng và Nio cũng đã bắt đầu tiếp nhận và sử dụng công nghệ đúc khuôn.

Phương pháp sản xuất ô tô mới của Xiaomi có gì đặc biệt?

Hệ thống của Xiaomi được phát triển tự thân với sự hợp tác của Haitian. Toàn bộ dàn máy có kích thước chỉ bằng hai sân bóng rổ và được đặt tên là 9100t, tương ứng với lực kẹp của máy.

Máy này tạo ra bộ phận sàn sau của Xiaomi SU7 và giảm từ 72 bộ phận cần dập và hàn xuống còn một bộ phận đúc duy nhất, có thể sản xuất trong 100 giây. Điều này giúp giảm 840 điểm hàn và rút ngắn 45% thời gian sản xuất. Đối với xe, bộ phận này nhẹ hơn 17% và giảm 2 dB tiếng ồn đường.

Ngoài ra, nó còn tăng tuổi thọ của bảng điều khiển sàn tích hợp, có thể dễ dàng đạt được quãng đường hơn 2 triệu km, gấp hơn 10 lần tuổi thọ của bảng điều khiển sàn truyền thống.

Một chỉ trích lớn đối với loại sản xuất này là chi phí thay thế bộ phận nếu bị hư hỏng. Tuy nhiên, Xiaomi đã triển khai thiết kế chống va chạm ba giai đoạn. Điều này có nghĩa là trong trường hợp va chạm ở tốc độ thấp đến trung bình, chỉ cần thay thế thanh chống va chạm và mộ số khu vực bị ảnh hưởng.

Xiaomi đã phát triển toàn bộ hệ thống máy đúc khuôn bao gồm 60 thiết bị và 433 quy trình, trong đó máy Đúc Siêu Xiaomi 9100T chỉ là một trong số đó. Nghiên cứu và phát triển của đội ngũ Xiaomi đã dẫn đến 11 sáng kiến và cải tiến bằng sáng chế trong công nghệ đúc khuôn hiện có của ngành, bao gồm hệ thống tham số tối ưu hóa tiêm hoạt động bằng AI.

Nhà máy sản xuất xe Xiaomi có độ tự động hóa cao và khi đạt công suất tối đa sẽ có thể sản xuất 40 xe một giờ, tức một xe mỗi 76 giây. Nhà máy có hơn 700 robot và 181 đơn vị robot di động tự trị (AMR) giao các bộ phận dập. Mỗi AMR sử dụng Lidar để định vị trong nhà máy. Máy cũng được sử dụng để kiểm tra chất lượng, hệ thống kiểm tra X-Eye có độ chính xác 99,9% trong việc chỉ ra các lỗi thay vì mắt người.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe