Xe Crossover là gì? Lý do CUV đang ngày càng được ưa chuộng

11:44 | 06/05/2022 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Xe Crossover hay còn gọi là CUV, được viết tắt từ cụm từ Crossover Utility Vehicle. Đây là một dòng xe đa dụng có thiết kế lai giữa SUV & Hatchback hoặc Sedan/ Coupe nên thường bị nhầm lẫn. Hãy cùng Auto5 tìm hiểu rõ hơn về dòng xe đang được ưa chuộng nhất trên thị trường trong bài viết dưới đây.

1. Xe Crossover là gì?

Crossover được định nghĩa là một chiếc xe có khung gầm cao và thiết kế khung gầm liền khối. Nhờ có sự kết hợp độc đáo từ ưu điểm giữa sự êm ái trên chiếc xe Sedan và khả năng vượt mọi địa hình của dòng xe SUV giúp cho chiếc Crossover sở hữu một bộ khung gầm cao không thua kém gì so với SUV mà vẫn đem lại tầm nhìn khái quát cao và rộng hơn hẳn sedan.

2. Ưu-nhược điểm của dòng xe Crossover

2.1. Ưu điểm

Nhắc đến ưu điểm, dòng xe Crossover có những lợi thế sau:

  • Thiết kế mạnh mẽ, giá thành bình ổn, động cơ bền bỉ
  • Linh hoạt trong di chuyển nhờ kích thước nhỏ gọn
  • Tăng cao khả năng chịu tải, giảm thiểu độ ồn 
  • Tối ưu được trọng lượng xe nhờ kết cấu thân vỏ và khung gầm liền khối nên chỉ cần động cơ nhỏ. Từ đó tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn so với những chiếc SUV chung phân khúc.

2.2. Nhược điểm

  • Khả năng off-road thấp hơn dù được trang bị hệ dẫn động bốn bánh như SUV

3. Các phân khúc của xe Crossover

Crossover được chia làm 4 phân khúc sau:

3.1. Mini Crossover (xe crossover hạng A)

Mini Crossover được thiết kế nhỏ gọn, trẻ trung và vô cùng hiện đại. Đây là mẫu xe rất được ưa chuộng tại các thị trường đang phát triển.

Những dòng xe thuộc phân khúc này gồm có: Kia Morning, Honda Jazz, Honda Brio, Vinfast Fadil, Hyundai Grand i10, Toyota Wigo...

Kia Morning
Kia Morning

3.2. Compact Crossover (xe crossover hạng B)

Compact Crossover được đánh giá là những mẫu xe phù hợp để di chuyển trong khu đô thị với kích thước vừa phải mà vẫn rất thoải mái khi sử dụng để đi dã ngoại.

Các dòng xe crossover hạng B tiêu biểu có thể kể đến như KIA Seltos, Toyota Corolla Cross, Hyundai Kona, Honda BR-V, KIA Sonet, Toyota Raize, Hyundai Creta, Toyota Yaris, Mazda CX-3, Peugeot 2008,...

Kia Seltos
Kia Seltos

3.3. Mid-Size Crossover (xe crossover hạng C+D)

Đây là phân khúc chỉ những dòng xe có kích thước chiều dài dưới 5m. Hầu hết, những dòng xe thuộc phân khúc này đều đến từ những dòng xe thương hiệu cao cấp. Chủ yếu phân khúc này thường được thiết kế 7 chỗ ngồi để tận dụng kích thước lớn của xe.

Những mẫu xe đang bán trên thị trường thuộc phân khúc này gồm có:

Honda CR-V
Honda CR-V

3.4. Fullsize Crossover (xe crossover hạng E)

Hiện nay, phân khúc Full-size Crossover vẫn chưa có nhiều dòng xe. Đây là phân khúc của những dòng xe cỡ lớn được trang bị 7 chỗ ngồi với nhiều công nghệ hiện đại.

Tại Việt Nam, những mẫu xe trong phân khúc này thường dành riêng cho khách hàng cao cấp. Các dòng xe crossover hạng E tiêu biểu có thể kể đến như Toyota Land Cruiser, Ford Explorer,...

Toyota Land Cruiser
Toyota Land Cruiser

4. Một số dòng xe Crossover đang được ưa chuộng nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay

Phân khúc Mẫu xe ưa chuộng nhất
Mini Crossover ( crossover hạng A) VinFast Fadil
Compact Crossover (crossover hạng B) Toyota Corolla Cross
Mid-Size CUV Hyundai SantaFe
Full-size CUV Toyota Land Cruiser

5. Cách phân biệt giữa xe CUV & SUV

Điểm khác biệt cơ bản nhất để phân biệt CUV & SUV chính là dựa trên hệ khung gầm và thân vỏ của chúng.

Đối với chiếc CUV thì có khung gầm và thân vỏ liền khối, tương tự như những chiếc xe sedan đúng nghĩa. CUV thường được nhà sản xuất trang bị hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian.

Còn với những chiếc SUV thì thiết kế khung gầm và vỏ được tách rời hoàn toàn. Hầu hết, SUV sẽ sử dụng hệ dẫn động 2 cầu.

6. Tại sao Crossover ngày càng được khách hàng ưa chuộng

Có thể thấy rõ được rằng, những dòng xe Crossover ngày càng được ưa chuộng hơn trên thị trường xe hơi. Trong khi những chiếc SUV có thiết kế khá cồng kềnh, khả năng tiêu thụ nhiên liệu cao cùng giá thành đắt đỏ nên khó có thể tiếp cận được nhiều tệp khách hàng.

Trong khi đó, những chiếc xe CUV có thiết kế nhỏ gọn, đa dụng và tiết kiệm tối ưu nên sẽ có được nhiều lợi thế hơn. Từ đó mà kể từ khi ra đời, CUV đã nhanh chóng giành được thị phần của cả dòng SUV lẫn sedan/ hatchback.

Dù được khách hàng ưa chuộng nhưng những chiếc xe SUV vẫn chỉ là mẫu xe lai, chưa thể thay thế được những dòng xe mà Crossover học hỏi. Tuy không dẫn đầu xu thế nhưng SUV hay sedan vẫn là những mảnh ghép không thể thiếu trong thị trường xe hơi ở thời điểm này.

Bài viết liên quan:

  • Sedan là gì? Ưu nhược điểm và cách phân biệt sedan
  • Hatchback là gì? Đặc điểm & cách phân biệt hatchback với sedan, crossover
  • Xe thể thao đa dụng SUV là gì? Ưu nhược điểm và cách phân biệt

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: crossover

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe