Xe chuyên dùng là gì? Điều kiện điều khiển từng loại xe

16:41 | 01/04/2022 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Xe chuyên dùng được biết đến là dòng xe tải hạng nặng với những tính năng đặc biệt để phục vụ nhu cầu sử dụng. Dưới đây là thông tin chi tiết về những mẫu xe chuyên dùng đang có tại thị trường Việt Nam.

Xe chuyên dùng được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ xây dựng, môi trường, kinh tế và cả y tế. Tuy nhiên, mỗi loại xe chuyên dùng lại có những đặc điểm riêng cũng như điều kiện để sử dụng khác nhau. Dưới đây là thông tin tổng hợp về xe chuyên dùng mà bạn đọc cần biết.

Xe chuyên dùng là gì?

Xe chuyên dùng là dòng xe tải hạng nặng, có kết cấu và trang bị để thực hiện một chức năng đặc biệt, như xe bồn trộn bê tông, xe cứu hộ giao thông, xe đầu kéo, xe nâng đầu chở máy công trình, xe tải ben tự đổ, xe tải đông lạnh, xe tải gắn cẩu tự hành, xe thang nâng người làm việc trên cao.

Xe chuyên dùng là gì?

Những chiếc xe chuyên dùng với được sản xuất nhằm phục vụ nhu cầu công việc của con người, giải phóng sức lao động và tăng năng suất công việc. Hiện nay trên thị trường, xe chuyên dùng đã trở thành một trong những dòng xe quan trọng bậc nhất. Chiếc xe mang tới cho con người sự tiện lợi và an toàn trong việc vận chuyển hàng hóa và sản xuất.

Phân loại và nguyên lý hoạt động của từng loại xe chuyên dùng

Đối với xe chuyên dùng, phân loại xe được dựa vào tính năng làm việc và chia làm 8 loại như sau:

1. Xe bồn trộn bê tông

Xe bồn trộn bê tông là một dòng xe có kết cấu khá đặc biệt được thiết kế để chuyên đựng chất lỏng, nhiên liệu và trạm trộn bê tông. Xe có chức năng trộn hỗn hợp các vật liệu xi măng, cát, đá, sỏi thành vữa để ép cọc, đổ móng, đổ trần xây nhà.

Khi xe bồn trộn bê tông làm việc, phần bồn chứa của xe sẽ rút động lực của khung gầm. Sau đó dẫn động bơm biến đổi của hệ thống thủy lực, từ đó chuyển năng lượng cơ khí thành năng lượng thủy lực. Động cơ hoạt động và thiết bị trộn sẽ trộn đều hỗn hợp bê tông trong bồn chứa.

Xe chuyên dùng trộn bê tông

2. Xe cứu hộ giao thông

Xe cứu hộ giao thông là những loại xe được dùng trong dịch vụ cứu hộ. Chức năng của dòng xe này là giúp đỡ tại những vị trí tai nạn giao thông xảy ra trên đường và cứu người bị nạn đang mắc kẹt hay giúp di chuyển những chiếc xe gặp sự cố tới nơi sửa chữa.

Hầu hết các loại xe cứu hộ được thiết kế dưới dạng phần đầu là xe tải và sau đó phần rỗng. Tùy theo nhu cầu sử dụng sẽ được nhà sản xuất lắp ráp thêm nhiều linh kiện đi kèm như kìm cứu hộ, cần cẩu, cần kéo xe, sàn chở xe, tời thủy lực, dây tăng.

Xe chuyên dùng cứu hộ

3. Xe đầu kéo

Xe đầu kéo là một trong những dòng xe tải nặng, chuyên dùng để kéo hàng bằng rơ mooc, chở Container. Với thiết kế chuyên dùng để kéo hàng nặng, dòng xe đầu kéo được trang bị những loại động cơ cực khỏe với công suất lớn, hoạt động bền bỉ.

Xe chuyên dùng đầu kéo

4. Xe nâng đầu chở máy công trình

Xe nâng đầu chở máy công trình được thiết kế với cấu tạo khá đặc biệt, chuyên dùng để vận chuyển các loại máy móc phục vụ cho việc xây dựng các công trình như máy đào, máy xúc, xe nâng,..

Để có thể di chuyển các loại máy công trình lên sàn xe, xe nâng đầu chở máy công trình được trang bị bộ phận chân thủy lực. Nhờ vậy mà đầu xe có thể nâng lên cao một cách dễ dàng hơn. Đồng thời, phần sàn xe có gắn hai cầu dẫn tạo nên một góc nghiêng để thuận tiện cho việc đưa công trình lên xe.

Xe chuyên dùng chở máy

5. Xe tải ben tự đổ

Xe tải ben tự đổ là dòng xe chuyên dụng để chở các vật liệu, vật tư, rác thải trong ngành xây dựng. Với thiết kế chuyên dụng cùng cơ chế tự đổ, đây là phương tiện đắc lực cho việc vận chuyển được tốt nhất.

Xe tải ben tự đổ

6. Xe tải đông lạnh

Xe tải đông lạnh là dòng xe sử dụng để vận chuyển, bảo quản các loại hàng hóa, thuốc men và thực phẩm. Với thiết kế thùng đông lạnh chuyên dụng đặc biệt nên dòng xe này có khả năng bảo quản hàng hóa tốt, giúp thực phẩm, thuốc men đảm bảo chất lượng trong khi di chuyển. 

Cấu tạo của xe tải đông lạnh gồm có: Sàn thùng, thành thùng, nóc thùng, khung cửa và cánh cửa và máy lạnh,...

Xe tải đông lạnh

7. Xe tải gắn cẩu tự hành

Xe tải gắn cẩu tự hành là dòng xe chuyên dùng được cấu tạo từ hai bộ phận chính. Đó là xe cơ sở và cần cẩu thủy lực. Xe tải gắn cẩu tự hành được sử dụng chủ yếu trong xây dựng. Xe có chức năng vận tải hàng hóa, máy móc, phụ tùng, vật tư.

Xe tải gắn cẩu tự hành

8. Xe thang nâng người làm việc trên cao

Xe thang nâng người làm việc trên cao là loại xe ô tô chuyên dụng phục vụ cho ngành điện lực như sửa chữa trên cột điện, ngành môi trường như chặt tỉa cây xanh, ngành xây dựng như hỗ trợ con người làm việc ở độ cao nhất định mà máy móc không thể thay thế.

Xe thang nâng

Điều kiện để sử dụng các loại xe chuyên dùng

Những dòng xe chuyên dùng hiện nay đa số là dòng xe tải hạng nặng tải trọng cao. Vì thế, để sử dụng được các loại xe chuyên dùng, người lái cần có bằng lái xe hạng F.

Điều kiện để dự thi sát hạch bằng lái xe hạng F như sau:

  • Người từ 27 tuổi trở lên, có ít nhất trên 05 năm hành nghề lái xe, có 100.000 km lái xe an toàn.
  • Đã có giấy phép lái xe các hạng B2, C, D và E để điều khiển các loại xe ô tô tương ứng kéo rơ moóc có trọng tải thiết kế lớn hơn 750 kg, sơ mi rơ moóc, ô tô khách nối toa.

Các giấy tờ hồ sơ: Đơn đăng kí, CMND, giấy khám sức khỏe,...

Thời hạn bằng lái xe hạng D: 5 năm kể từ ngày cấp

Dưới đây là quy định cụ thể trong bằng lái hạng F gồm có:

  • Hạng FB2 cấp cho người lái xe ô tô để lái loại xe quy định tại giấy phép lái xe hạng B2, có kéo rơ moóc và được điều khiển các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B1 và B2.
  • Hạng FC cấp cho người lái xe ôtô để lái các loại xe quy định tại giấy phép lái xe hạng C có kéo rơ moóc, ô tô đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc và được điều khiển các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B1, B2, C và hạng FB2.
  • Hạng FD cấp cho người lái xe ô tô để lái các loại xe quy định tại giấy phép lái xe hạng D có kéo rơ moóc và được điều khiển các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B1, B2, C, D và FB2.
  • Hạng FE cấp cho người lái xe ô tô để lái các loại xe quy định tại giấy phép lái xe hạng E có kéo rơ moóc và được điều khiển các loại xe: ô tô chở khách nối toa và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B1, B2, C, D, E, FB2, FD.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: xe chuyên dùng

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe