Khoảng sáng gầm xe là gì ?

14:47 | 09/06/2021 - Nguyễn Duy
Theo dõi Auto5 trên
Ngoài giá thành, ngoại hình, động cơ hay nội thất thì Khoảng sáng gầm xe cũng là một tiêu chí tương đối quan trọng để đánh giá và lựa chọn xe. Bởi khoảng sáng gầm xe có thể mang tới sự hữu dụng hay những hạn chế, phiền toái không đáng có nếu bạn không xem xét và lựa chọn kỹ. Vậy “khoảng sáng gầm xe” là gì?

1. Khoảng sáng gầm xe là gì?

Khoảng sáng gầm xe (hay Ground Clearance) là khoảng cách được đo từ điểm thấp nhất của gầm xe (thường là mép dưới của bộ vi sai) cho đến mặt đất. Mỗi xe sẽ có khoảng sáng gầm khác nhau tuỳ vào kích thước hay thiết kế của từng mẫu xe.

Khoảng sáng gầm càng lớn thì xe càng có thể vượt được những địa hình khó khăn, gập ghềnh. Thậm chí, có khả năng lội nước tốt nhất, tránh làm ảnh hưởng đến khung gầm hay các chi tiết khác.

2. Khoảng sáng gầm phù hợp là như thế nào?

Ở Việt Nam, thời điểm này bắt đầu vào mùa mưa lũ cùng với thực trạng biến đổi khí hậu, băng tan, nước biển dâng vì thế nên tình trạng ngập úng là không thể tránh khỏi. Bởi vậy, việc lựa chọn chiếc xe có khoảng sáng gầm phù hợp là một điều hết sức quan trọng.

Nhưng phù hợp ở đây còn phụ thuộc vào các yếu tố khác như mục đích sử dụng, điều kiện tài chính hay là gu thẩm mỹ của mỗi người chứ không chỉ riêng là khoảng sáng gầm lớn là được.

Xét chung điều kiện tại Việt Nam thì bài viết này sẽ đưa ra những tiêu chí chung nhất cho khoảng sáng gầm phù hợp với từng dòng xe sedan, SUV, hatchback…

Đối với khoảng sáng gầm Sedan

Sedan là mẫu xe được nhiều người lựa chọn vì sự tiện dụng, kích thước nhỏ nhắn khá phù hợp với giao thông đông đúc như ở Việt Nam.

Các dòng xe Sedan sẽ có khoảng sáng gầm dao động từ 155m – 175mm. Con số này vẫn chưa thực sự quá ấn tượng, nhưng xét cùng với thiết kế ngoại hình của dòng xe này thì đây vẫn là khoảng sáng gầm chấp nhận được. Mặc dù, khoảng sáng gầm này chưa thực sự mang lại khả năng lội nước hay giải quyết bài toán gập ghềnh tốt, nhưng nếu khoảng sáng lớn hơn nữa thì chắc chắn sẽ rất mất cân đối cho thiết kế của xe.

Đối với khoảng sáng gầm SUV/ CUV/ MPV

SUV, CUV hay MPV vẫn là những mãu xe lớn cả về ngoại hình, kích thước và đương nhiên là cả khoảng sáng gầm. Nếu như phải thường xuyên đi tới những địa hình khó khăn, ngập úng thì đây là sự lựa chọn tuyệt vời. Bởi khoảng sáng gầm dòng xe này có lên đến và dao động trong khoảng 200mm – 250mm.

Đây được coi là “khoảng cách vàng” đối với các dòng xe ô tô hiện nay. Giúp cho “xế” của bạn vượt dễ dàng trên những cung đường gập ghềnh, hiểm trở.

Đối với khoảng sáng gầm Hatchback

Cũng tuỳ vào từng mẫu xe hatchback khác nhau mà có những khoảng sáng khác nhau. Cũng tương tự như với dòng Sedan thì Hatchback cũng có khoảng sáng gầm dao động 150mm – 180mm. Kích thước xe nhỏ thì cũng không thể có khoảng sáng gầm lớn hơn được vì trông sẽ rất mất thẩm mỹ cho xe.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất cũng rất chú trọng và tối ưu phần khoảng sáng gầm nhất có thể để xe vừa giữ được kích thước ngoại hình bắt mắt vừa hữu dụng cho những cung đường không mấy “hiền lành”.

3. Một số mẫu xe có khoảng sáng gầm ấn tượng, có khả năng lội nước tốt

Theo nghiên cứu thì không nên để nước ngập quá 25cm, nếu không sẽ rất dễ bị thuỷ kích tấn công. Nên các mẫu xe có khoảng sáng ấn tượng dưới đây sẽ phù hợp cho các địa hình ngập úng.

Tên xe Khoảng sáng gầm xe (mm) Khả năng lội nước
(mm)
Ford Ranger 200 800
Chevrolet Colorado 221 800
Land Rover Range Rover 221 - 298 900
Toyota Fortuner 200 700
Toyota Prado 215 700
Ford Everest 210 800
Mazda BT-50 237 800
Mitsubishi Pajero Sport 218 700
Chevrolet Trailblazer 221 800

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe