Ưu nhược điểm của Toyota Fortuner: Có nên mua?

14:39 | 01/07/2022 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Từng là ông "vua" trong phân khúc SUV 7 chỗ, Toyota Fortuner vẫn là mẫu xe đáng để lựa chọn bởi những ưu điểm mà chiếc xe mang lại. Tuy không còn được ưu ái như trước nhưng Fortuner vẫn là một thành viên chủ chốt trong phân khúc này.

Trước năm 2020, khi nhắc đến phân khúc SUV 7 chỗ ít ai không biết đến Toyota Fortuner. Ở thời điểm ấy, Fortuner được mệnh danh là "bất bại" trong phân khúc này. Tuy nhiên, kể từ khi Hyundai SantaFe & Kia Sorento cùng xuất hiện, bức tượng đài này dần bị lung lay.

Trong tháng 5/2022, mặc dù Toyota Fortuner vươn lên lấy lại vị trí dẫn đầu phân khúc với doanh số 864 xe. Nhưng trên thực tế, lũy kế cả năm 2022 Hyundai SantaFe mới là chiếc xe có số lượng bán ra dẫn đầu phân khúc (4421 xe).

Xe Toyota Fortuner

Mặc dù vậy, không thể phủ nhận Toyota Fortuner là một trong số ít những chiếc SUV có khả năng vận hàng và an toàn đáng tin cậy nhất phân khúc. Cùng xem những đánh giá ưu - nhược điểm của Toyota Fortuner để thấy rõ những lợi thế cũng như các mặt hạn chế của mẫu xe này để quyết định có nên lựa chọn mẫu xe này hay không?

Tổng quan về Toyota Fortuner

Ở phiên bản nâng cấp giữa vòng đời, Toyota Fortuner có thêm 2 phiên bản đặc biệt mang tên Legender với thiết kế nội-ngoại thất có đôi chút khác biệt.

Toyota Fortuner 2022 có kích thước cơ sở DxRxC lần lượt là 1.795 x 1.855 x 1.835 mm. Chiều dài cơ sở đạt 2.745 mm. Đặc biệt, nhờ khoảng sáng gầm xe cao nhất phân khúc 219 mm nên Toyota Fortuner có nhiều lợi thế hơn về vận hành cũng như tầm nhìn được mở rộng so với những mẫu xe chung phân khúc khác.

Đầu xe Toyota Fortuner

Điểm khác biệt nổi bật nhất giữa Fortuner tiêu chuẩn & Fortuner Legender là trang bị không gian nội thất. Cụ thể, Legender được thiết kế 2 tone màu da đỏ đậm - đen đầy sang trọng. Trong khi đó, ở phiên bản tiêu chuẩn chỉ có màu đen đơn giản.

Thân xe Toyota Fortuner

Với chiều dài tổng thể hơn 4m, Fortuner mang đến không gian nội thất rộng rãi. Độ rộng rãi này được nhà sản xuất kết hợp khéo léo cùng trần xe thiết kế kiểu vòm nhắm tối ưu không gian cho những hành khách có chiều cao trên 1m70.

Đuôi xe Toyota Fortuner

Ở lần nâng cấp này, Toyota Fortuner có thêm tùy chọn động cơ xăng. Cụ thể, 5 phiên bản trang bị động cơ dầu gồm 2.4 4x2 MT, 2.4 4x2 AT, 2.4 4x2 AT Legender, 2.8 4x4 AT, 2.8 4x4 AT Legender. Và 2 phiên bản động cơ xăng là 2.7 4x2 AT, 2.7 4x4 AT.

>>> Xem thêm: So sánh các phiên bản Toyota Fortuner: Nên mua phiên bản nào?

Đánh giá ưu - nhược điểm của Toyota Fortuner

Ưu điểm của Toyota Fortuner 2022

Những ưu điểm nổi bật của Toyota Fortuner phải kể đến như:

  • Ngoại hình năng động, trẻ trung

Toyota Fortuner 2022 sở hữu ngoại hình thực sự cuốn hút, đặc biệt là phiên bản Legender. Cụ thể, Legender có mặt lưới tản nhiệt nhỏ hơn so với Fortuner tiêu chuẩn. Ngoài ra phiên bản này đã sử dụng thanh ốp bằng nhựa đen thay vì mạ chrome.

Phần cản trước của Legender được thiết kế đẩy cao lên trên, chiếm một phần lưới tản nhiệt và có ốp màu bạc. Hốc hút gió được thu nhỏ lại & tích hợp đèn sương mù.

Xe Toyota Fortuner Legender
Xe Toyota Fortuner Legender

Phần cản bên dưới cũng được thiết kế lại trên Legender. Dải đèn LED báo rẽ được đưa xuống thấp phía dưới, trong khi đó bản tiêu chuẩn chỉ sử dụng bóng halogen.

Nhìn chung, thiết kế của Toyota Fortuner có chất khỏe khoắn đặc trưng của SUV. Tuy nhiên, mẫu xe Nhật Bản vẫn sở hữu nhiều đường nét thanh thoát, thiên hướng sang trọng & lịch lãm.

  • Công nghệ an toàn hiện đại

Về trang bị an toàn, Legender & bản tiêu chuẩn ở cấu hình dẫn động 1 cầu sẽ không được trang bị gói an toàn Toyota Safety Sense. Gói công nghệ an toàn hiện đại này chỉ được trang bị ở hai phiên bản Fortuner 2.8 4x4 AT (áp dụng cả bản tiêu chuẩn & Legender).

Gói an toàn Toyota Safety Sense gồm những tính năng:

  • Cảnh báo tiền va chạm
  • Cảnh báo chệch làn đường
  • Điều khiển hành trình chủ động
  • Camera 360 độ

Ngoài ra, các hệ thống an toàn trên Fortuner sẽ được điều khiển bằng Radar được gắn trên phần logo thiết kế 3D ở lưới tản nhiệt.

Công nghệ an toàn hiện đại
  • Nâng cấp hệ thống chiếu sáng bằng công nghệ LED cùng nhiều tiện ích

Lần đầu tiên một chiếc SUV 7 chỗ tại Việt Nam sở hữu hệ thống đèn LED toàn phần. Từ đèn pha/ cos, xin nhan, đèn hậu mang đến khả năng chiếu sáng tối ưu cho người dùng.

Cùng với đó là nhiều tiện ích kèm theo như:

  • Hệ thống thông tin giải trí trên màn hình cảm ứng tương thích Apple CarPlay/ Android Auto
  • Hệ thống âm thanh 11 loa JBL trên phiên bản cao cấp
Chiếu sáng bằng công nghệ LED
  • Khoang ghế ngồi rộng rãi

Ghế ngồi trong Toyota Fortuner không chỉ có hình dáng đẹp mà còn được thiết kế nhằm mang đến sự thoải mái cho người ngồi. Dù cho di chuyển qua những khúc cua gắt, ghế được thiết kế ôm lưng giúp bạn giữ vững vị trí ngồi mà không bị trơn trượt.

Hàng ghế thứ 2 của xe cung cấp 3 vị trí ngồi dành cho người lớn vô cùng thoải mái kèm bệ tỳ tay trung tâm. Trong khi đó, hàng ghế cuối đủ thoải mái cho hành khách có chiều cao dưới 1m75 và 2 vị trí này có thể ngả lưng khi xe đang nghỉ.

Khoang ghế ngồi rộng rãi
Hàng ghế sau thoải mãi
  • Trang bị động cơ mạnh hàng đầu phân khúc

Toyota Fortuner 2022 có cả tùy chọn xăng & dầu để khách hàng lựa chọn:

Các phiên bản 2.4 4x2 MT 2.4 4x2 AT 2.4 4x2 AT Legender 2.8 4x4 AT 2.8 4x4 AT Legender 2.7 4x4 AT 2.7 4x2 AT
Động cơ  2GD-FTV 1GD-FTV 2.8L 2TR-FE
Nhiên liệu Dầu Xăng
Công suất (Hp) 147 201 164
Momen xoắn (Nm) 400 500 245
Hệ dẫn động Cầu sau Dẫn động 2 cầu bán thời gian, gài cầu điện tử Cầu sau
Hộp số 6 MT 6AT

Không chỉ mạnh trên giấy tờ mà Fortuner cũng có sự cải thiện đáng kể về khả năng vận hành so với đời cũ. Toyota Fortuner vốn không phải là mẫu xe mạnh mẽ ở dải tốc độ đầu tiên. Nhưng khi đã đạt khoảng 40 km/h, Legender sẽ cho thấy sự cải thiện một cách rõ rệt về khả năng tăng tốc hơn trước.

Đặc biệt, nếu muốn trải nghiệm lái thể thao, tài xế có thể kích hoạt chế độ Sport kết hợp với lẫy chuyển số sau vô lăng sẽ giúp xe mạnh mẻ hơn hẳn. Lúc này, Fortuner giữ được vòng tua ở mức cao nhằm đẩy sức kéo của xe được ấn tượng hơn.

Trang bị động cơ mạnh hàng đầu phân khúc

So với các đối thủ chung phân khúc, Toyota Fortuner đang có lợi thế hơn hẳn khi Hyundai SantaFe có tùy chọn máy xăng & máy dầu. Trong đó máy xăng cho công suất tối đa 180 Hp, còn máy dầu đạt 202 Hp.

Nhược điểm của Toyota Fortuner 2022

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật thì Toyota Fortuner vẫn còn tồn tại nhiều nhược điểm khiến không ít người dùng "lắc đầu".

  • Giá bán cao nhất phân khúc

Việc bổ sung phiên bản Legender khiến Fortuner tăng giá bán và trở thành mẫu xe có giá bán cao nhất phân khúc. Cụ thể:

Các phiên bản 2.4 4x2 MT 2.4 4x2 AT 2.4 4x2 AT Legender 2.8 4x4 AT 2.8 4x4 AT Legender 2.7 4x4 AT 2.7 4x2 AT
Hình thức sản xuất & dòng máy Lắp ráp trong nước, máy dầu Lắp ráp trong nước, máy dầu Lắp ráp trong nước, máy dầu Lắp ráp trong nước, máy dầu Lắp ráp trong nước, máy dầu nhập khẩu, máy xăng nhập khẩu, máy xăng
Giá niêm yết (tỷ đồng) 1.015 1.107 1.248 1.423 1.459 1.277 1.187

>> Bảng giá xe Toyota cập nhật mới nhất <<

  • Cảm giác lái bồng bềnh

Khung gầm cao là lợi thế khi Toyota Fortuner di chuyển đa địa hình nhưng đây cũng là điểm yếu khi Fortuner chưa thực sự nâng cao chất lượng khung gầm khiến xe có cảm giác bồng bềnh khi di chuyển.

Điều này sẽ có phần bất lợi cho hành khách khi di chuyển đường đèo trong khoảng thời gian dài.

Cảm giác lái bồng bềnh
  • Nội thất cổ điển, chậm đổi mới

So với các đối thủ chung phân khúc, Toyota có phần lạc hậu. Đến thời điểm hiện tại, Fortuner vẫn giữ nguyên lối bài trí của bảng taplo ở 5 năm trước. Trong khi các đối thủ đã chuyển sang màn hình giải trí đặt nổi, tinh giản nút bấm vật lý, thì Fortuner vẫn thiết kế đặt chìm và còn nhiều nút bấm gây khó khăn trong việc nhờ & sử dụng đối với lái mới.

Nội thất cổ điển, chậm đổi mới
  • Tiếng ồn động cơ lớn

Ở phiên bản nâng cấp giữa vòng đời, Fortuner đã có sự tinh chỉnh về động cơ, nâng cao công suất cực đại. Tuy nhiên, tiếng ồn động cơ vọng vào trong khoang lái vẫn còn làm khách hàng phàn nàn.

Người dùng đánh giá Toyota Fortuner

Bên cạnh đánh giá mang tính trải nghiệm, dưới đây là những trải lòng của những khách hàng đã và đang sử dụng Toyota Fortuner để bạn đọc có thể thấy rõ hơn về chiếc SUV 7 chỗ này:

Anh Tuan Nguyen: Xe giá cao, chất lượng ổn

Fortuner là một dòng SUV có giá bán khá cao, đủ để đáp ứng các nhu cầu đi lại hằng ngày. Bản dầu khá tiết kiệm trong khi các phiên bản xăng ăn uống quá nhiều.

Anh Tuan Tran 2111: Dòng xe gia đình thực thụ

  • Ngồi trong khoang lái có cảm giác cao, thoáng, gương hậu nhìn bao quát, ít điểm mù
  • Dáng xe to, phần tôn còn mỏng nên việc chạy với tốc độ >80km/h là có hiện tượng sàng, lắc.
  • Vô lăng trợ lực điện nhẹ nhàng xoay trở trong tpho 4/ đco máy xăng khá êm khi vượt mặt, hay thốc ga

Toyota Fortuner có bền không?

Không chỉ Fortuner mà những dòng xe của Toyota được đánh giá là bền bỉ. Trước hết phải kể đến phong cách thiết kế theo hướng "bền" dáng, ít lỗi mốt và không chạy theo xu hướng thị trường.

Toyota Fortuner có bền không?

Tiếp theo là độ bền của phụ tùng, phụ kiện theo xe. Ngoài ra, chi phí bảo dưỡng của Toyota được xem là rẻ hơn so với mặt bằng chung. Phụ kiện dễ tìm, dễ thay thế với chi phí thấp.

Toyota Fortuner có tốn xăng không?

Toyota phiên bản máy xăng nhận được khá nhiều phàn nàn vì tốn "nhiên liệu". Trong khi đó, phiên bản máy dầu lại được khen ngợi bởi khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt ngay cả khi di chuyển trong đường đô thị.

Các phiên bản 2.4 4x2 MT 2.4 4x2 AT 2.4 4x2 AT Legender 2.8 4x4 AT 2.8 4x4 AT Legender 2.7 4x4 AT 2.7 4x2 AT

Mức tiêu thụ nhiên liệu (L/100 km)

Ngoài đô thị/ Kết hợp/ Trong đô thị

6.09 / 7.03 / 8.65 6.79 / 7.63 / 9.05 7.14 / 8.28 / 10.21 7.07 / 8.11 / 9.86 7.32 / 8.63 / 10.85 9.4 / 11.1 / 14 9.2 / 11.2 / 14.62

Có nên mua Toyota Fortuner?

Nếu đặt Toyota Fortuner so với các đối thủ chung phân khúc, có lẽ mẫu xe này sẽ thua kém hơn các đối thủ bởi giá thành cao, tiện nghi nhạt nhòa. Tuy nhiên, xét Fortuner ở 1 góc độ khác về giá trị thương hiệu, độ bền bỉ, ổn định, tính thanh khoản cao,.. thì chắc chắn mẫu xe này lại chiếm ưu thế.

Có nên mua Toyota Fortuner?

Xem thêm:

Vì vậy, việc quyết định mua Toyota Fortuner tùy thuộc vào lựa chọn của mỗi người. Toyota Fortuner chắc chắn là sự lựa chọn đáng tin cậy dành cho chủ xe tầm tuổi trung niên, không yêu cầu quá cao về ngoại hình cũng như tiện ích hiện đại. Thay vào đó là một chiếc xe bền bỉ, đầm chắc và tính thanh khoản cao khi không có nhu cầu sử dụng nữa.

Toyota Fortuner

Giá từ: 1,015 tỷ - 1,459 tỷ
2.8 I4 diesel
AT 6 cấp
7

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe