So sánh Hyundai SantaFe và Toyota Fortuner: Xe nào tốt hơn?

09:54 | 25/05/2022 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Hyundai Santa Fe và Toyota Fortuner đã có hơn 10 năm cạnh tranh với nhau tại thị trường Việt Nam. Nếu như những chiếc Fortuner đại diện cho những giá trị thực dụng, bền bỉ, giữ giá thì SantaFe đại diện cho phong cách thời trang, hiện đại với hàng loạt các công nghệ của xe sang.

Lợi thế xuất phát ban đầu hoàn toàn thuộc về xe Toyota Fortuner khi có thời điểm mẫu xe chiếm đến hơn 50% thị phần phân khúc thể thao đa dụng. Kể từ khi SantaFe được Hyundai Thành Công chuyển sang lắp ráp tại Việt Nam, đồng thời giảm giá thành và tăng trang bị, thị phần của SantaFe dần bắt kịp, ngang ngửa và soán ngôi Toyota Fortuner.

Trong 4 tháng đầu năm 2022, doanh số của Hyundai SantaFe lần lượt là 1093 - 793 - 1201 - 714 xe. Lũy kế doanh số quý I của SantaFe là 3.801 xe. Trong khi đó, Toyota Fortuner bám sát phía sau với 2.761 xe. 

Hyundai Thành Công đang khá thiếu linh kiện để sản xuất nên tình trạng khan hàng xảy ra với Santa Fe. Doanh số của SantaFe đang thấp hơn so với nhu cầu thực tế của khách hàng nên cuộc đua giữa 2 mẫu xe ngày càng trở nên gay cấn.

So sánh Hyundai SantaFe và Toyota Fortuner

So sánh Hyundai SantaFe và Toyota Fortuner về giá bán và kích thước

Ở thế hệ mới, Hyundai SantaFe với hàng loạt thay đổi nên nhà sản xuất đã tăng giá gần 100 triệu đồng so với đời cũ. Còn Toyota Fortuner hiện nay vẫn là mẫu xe có giá bán cao nhất phân khúc. Chi tiết giá bán lẻ từng phiên bản của mỗi mẫu xe cụ thể như sau:

Dòng xe Phiên bản Giá niêm yết (triệu đồng)
Hyundai SantaFe 2.5 Xăng Tiêu Chuẩn 1.030 
2.2 Dầu Tiêu Chuẩn 1.130
2.5 Xăng Đặc Biệt 1.190
2.2 Dầu Đặc Biệt 1.290
2.5 Xăng Cao Cấp 1.240
2.2 Dầu Cao Cấp 1.340
Toyota Fortuner  2.4 MT 4x2 (Dầu) 995
2.4 AT 4x2 (Dầu) 1.080
2.7 AT 4x2 (Xăng) 1.154
2.7 AT 4x4 (Xăng) 1.244
Legender 2.4 AT 4x2 (Dầu) 1.195
Legender 2.8 AT 4x4 (Dầu) 1.426
2.8 AT 4x4 (Dầu) 1.388

Xem thêm:

Cả Hyundai SantaFe và Toyota Fortuner đều có kích thước tương đương nhau và có không gian được đánh giá khá rộng rãi.

Thông số kích thước Hyundai SantaFe Toyota Fortuner
Kích thước DxRxC (mm) 4.785 x 1.900 x 1.685 4.795 x 1.855 x 1.835
Chiều dài cơ sở (mm) 2.765 2.750
Khoảng sáng gầm xe (mm) 185

297

Do đặc trưng của từng dòng xe cũng như đặc trưng về thiết kế xe hơi của từng thương hiệu. Toyota Fortuner có khoảng sáng gầm xe cao hơn với bán kính vòng lớn hơn. Còn SantaFe có khoảng sáng thấp hơn nhưng lại có khả năng di chuyển vô cùng linh hoạt khi hoạt động trong các thành phố lớn.

Hyundai SantaFe & Toyota Fortuner

So sánh Hyundai SantaFe và Toyota Fortuner về thông số kỹ thuật

Động cơ vận hành Hyundai SantaFe Toyota Fortuner
Động cơ Xăng SmartStream G2.5 | Dầu SmartStream D2.2 2GD-FTV (2.4L)| 2TR-FE (2.7L)| 1GD-FTV (2.8L)
Công suất (Hp) 180/6000 | 202/3800 147/3400 | 164/5200 | 201/3400
Momen xoắn (Nm) 232/4000 | 440/1750-2750 400/1600 | 245/4000 | 500/1600
Hộp số 6 AT | 8-DCT 6 MT | 6AT
Hệ dẫn động  FWD | HTRAC RWD | 4WD

So sánh về sức mạnh động cơ, Toyota Fortuner có sức kéo tốt hơn nhờ momen xoắn nhỉnh hơn + khoảng sáng gầm xe cao. Bên cạnh đó, dù có sức kéo yếu hơn nhưng bù lại Hyundai SantaFe có 4 chế độ lái đường trường và 3 chế độ địa hình. Nhờ vậy, việc lái xe của khách hàng sẽ rất nhẹ nhàng & thoải mái khi được hỗ trợ tối đa bởi công nghệ.

So sánh SantaFe & Fortuner

So sánh Hyundai SantaFe và Toyota Fortuner về ngoại thất

Nếu Hyundai SantaFe tạo dấu ấn với phong cách sang trọng, hiện đại thì Toyota Fortuner lại trông hầm hố & mạnh mẽ.

1. Đầu xe

Hyundai SantaFe thể hiện nét hiện đại với mặt ca-lăng tạo hình vân sóng mới mẻ cùng chất liệu crom sáng bóng. Mẫu xe dường như nổi bật hơn với bộ lưới tản nhiệt được mở rộng sang hai bên tạo sự liền mạch với cụm đèn trước. Phía trong là cấu trúc dạng lưới được mạ crom sáng bóng nhấn mạnh vào sự sang trọng.

Hệ thống chiếu sáng của SantaFe cũng là một trong những điểm nhấn khi đèn pha/ cos LED có tính năng thích ứng tự động và tích hợp đèn sương mù giúp phần đầu của mẫu SUV đến từ Hàn Quốc liền mạch hơn.

Ở Toyota Fortuner lại mang tới cho người dùng kiểu dáng mang phong cách mạnh mẽ, cứng cáp & hầm hố. Nổi bật là bộ lưới tản nhiệt cực "ngầu" được sơn đen bóng cùng cấu trúc 2 tầng độc đáo. Nhờ lợi thế về khoảng sáng gầm cao nên mẫu xe trông càng bề thế.

2. Thân xe

Nhìn chung, cả Hyundai SantaFe & Toyota Fortuner đều có thân xe với thiết kế những đường gân dập nổi, tạo ấn tượng cho người xem ngay từ cái nhìn đầu tiên. Điểm khác biệt nằm ở bộ la-zăng. Trong khi SantaFe được trang bị bộ la-zăng 19 inch thì Fortuner mới chỉ được trang bị la-zăng 18 inch cho phiên bản cao cấp nhất.

3. Đuôi xe

Ở hông xe, Hyundai SantaFe trông cuốn hút & sắc sảo nhờ những đường gân nổi khỏe khoắn . Cụm đèn hậu với tạo hình 3D LED mỏng hơn và nối liền với nhau bởi dải đèn chạy ngang khoang hành lý. Ở khu vực cản sau, ống xả của SantaFe được cất giấu ở bên dưới, trong khi đó ống xả giả điểm xuyết chi tiết crom xuất hiện giúp cho mẫu xe trông được cân đối hơn khi nhìn về phía sau.

Còn Toyota Fortuner cũng tạo được ấn tượng bởi cụm đèn hậu LED thiết kế gai góc hơn & nổi khối. Ngoài ra, mẫu xe trông thể thao hơn với dòng chữ tên xe ở vị trí trung tâm được sơn đen. Cản sau của Fortuner cũng tương tự SantaFe khi ống xả được dấu bên dưới & khu vực này được sơn đen để trông cứng cáp hơn.

Xem thêm:

So sánh Hyundai SantaFe & Toyota Fortuner về nội thất

Không gian nội thất của Fortuner được thiết kế theo phong cách đơn giản và sắp xếp hợp lý. Còn SantaFe lại được thiết kế và phân bổ cân xứng, hài hòa với nhiều tính năng hiện đại được trang bị.

1. Khoang lái

Hyundai SantaFe sở hữu không gian nội thất trẻ trung với màn hình cảm ứng hoàn toàn được đặt nổi kích thước lớn trên taplo. Đồng thời, bề mặt taplo của Hyundai SantaFe còn được bao phủ bởi lớp da màu đỏ mận trông chiếc xe càng thêm sang trọng và tinh tế.

Khu vực điều khiển trung tâm giờ đây đã lược bỏ cần số mà thay vào đó là nút bấm chuyển số, tích hợp núm xoay tùy chọn chế độ lái. Vô lăng của SantaFe có thiết kế khá tinh tế với dạng 3 chấu bọc da đục lỗ, đáy mạ bạc đầy độc đáo. Phía sau vô lăng là cụm đồng hồ kỹ thuật số 12.3 inch có thể thay đổi màu sắc theo từng chế độ lái & tùy chỉnh khả năng hiển thị.

Trái ngược với sự hiện đại của SantaFe, Fortuner lại có nét tối giản hơn khi đa số chi tiết thiết kế vẫn giữ nguyên từ đời cũ. Bảng taplo chữ T truyền thống với màn hình đặt chìm bên trong, khu vực điều khiển trung tâm không thay đổi.

Vô lăng của Toyota Fortuner bản cao cấp nhất được trang trí bọc da & gỗ. Ở phiên bản cao cấp nhất, vô lăng của Fortuner tích hợp thêm một số tính năng như: cảnh báo chệch làn đường, cảnh báo va chạm phía trước & ga tự động thích ứng trong gói an toàn cao cấp. Phía sau vô lăng là màn hình TFT 4.2" với phần viền được cắt gọt mỏng và gọn gàng hơn trước.

2. Khu vực ghế ngồi

Cả 2 mẫu SUV đều trang bị ghế da & chỉnh điện hàng ghế trước ở phiên bản cao cấp. Tuy nhiên, SantaFe có ưu thế hơn khi ghế lái có thêm tính năng nhớ 2 vị trí.

So với Toyota Fortuner, SantaFe nhỉnh hơn về bề rộng và trục cơ sở nên chỗ để chân hàng ghế thứ 2 thoải mái hơn so với đối thủ. Bù lại, Fortuner có chỗ để chân hàng ghế thứ 3 rộng rãi hơn đối thủ, đáp ứng tốt nhu cầu di chuyển nhiều hành khách.

Xem thêm:

So sánh Hyundai SantaFe và Toyota Fortuner về tiện nghi

Xét về mặt tiện nghi, SantaFe 2022 là mẫu xe chiếm ưu thế hơn với nhiều công nghệ hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu giải trí. Cụ thể, những trang bị tiện nghi trên SantaFe & Fortuner gồm có:

Tiện nghi Hyundai SantaFe Toyota Fortuner
Điều hoà Tự động 2 vùng độc lập, cửa gió hàng ghế sau
Khởi động xe từ xa Không
Màn hình trung tâm Cảm ứng 10.25 inch 8 inch
Sạc không dây chuẩn Qi Không
Danh sách giải trí
  • Bản đồ định vị dẫn đường vệ tinh
  • Hỗ trợ kết nối Android Auto, Apple Carplay
  • Kết nối Bluetooth, USB, AUX, Radio, MP4
  • Hộp làm mát
  • Kết nối Bluetooth, USB, điện thoại thông minh
  • Hỗ trợ kết nối Android Auto, Apple Carplay
Chìa khoá thông minh Thẻ chìa khóa từ
Dàn âm thanh 10 loa Harman-Kardon kết hợp công nghệ Clari-Fi & Quantum Logic 11 loa JBL
Khởi động bằng nút bấm
SantaFe & Fortuner

So sánh Hyundai SantaFe và Toyota Fortuner về trang bị an toàn

Ở phiên bản cao cấp, Toyota Fortuner được trang bị an toàn khá đầy đủ, gồm những trang bị an toàn cơ bản như cân bằng điện tử ESC, kiểm soát lực kéo,.. và gói an toàn Toyota Safety Sense.

SantaFe vẫn trang bị đầy đủ các tính năng an toàn từ cơ bản đến nâng cao qua gói SmartSense gồm: cảnh báo va chạm điểm mù, giữ làn đường, cảnh báo phương tiện cắt ngang.

SantaFe và Toyota Fortuner về trang bị an toàn

Nên mua Hyundai SantaFe hay Toyota Fortuner?

Xét một cách tổng thể, Hyundai SantaFe đang nắm giữ nhiều lợi thế hơn đối thủ. Ngoại hình trẻ trung, nội thất hiện đại, vật liệu trang trí cao cấp, động cơ mạnh mẽ.

Ở bên phía đối diện, Toyota Fortuner lại có thế mạnh hơn về động cơ bền bỉ, phụ kiện bảo dưỡng và sửa chữa rẻ cùng khả năng giữ giá tốt.

Xem thêm:

Một chiếc xe nên mua là một chiếc xe đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng của người dùng. Vì vậy, khách hàng nên cân nhắc rõ để lựa chọn một chiếc xe ưng ý và hợp lý nhất.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe