
So sánh Hyundai SantaFe và Peugeot 5008: Không phải tự nhiên là "vua doanh số"
Hyundai SantaFe và Peugeot 5008 đều là những mẫu xe được lắp ráp tại Việt Nam lần lượt bởi TC Motor và THACO. Cả hai cũng đều được ra mắt phiên bản mới trong năm 2020-2021 cùng với nhiều nâng cấp đáng tiền.

Trong khi Santa Fe vẫn luôn là một sự lựa chọn hàng đầu trong phân khúc SUV 7 chỗ thì Peugeot 5008 cũng dần cho thấy sự cuốn hút của một chiếc xe Pháp sở hữu thiết kế đẹp cùng nhiều trang bị công nghệ đi kèm.
Giá bán
Tên xe | Phiên bản | Giá bán (VND) |
Hyundai Santa Fe | Tiêu chuẩn (xăng) | 1.030.000.000 |
Đặc biệt (xăng) | 1.190.000.000 | |
Cao cấp (xăng) | 1.240.000.000 | |
Tiêu chuẩn (dầu) | 1.130.000.000 | |
Đặc biệt (dầu) | 1.290.000.000 | |
Cao cấp (dầu) | .1.340.000.000 | |
Peugeot 5008 | 1.6 AL | 1.219.000.000 |
1.6 GT | 1.319.000.000 |
*** Khám phá chi tiết giá xe Hyundai Santa Fe và giá xe Peugeot 5008 mới nhất kèm giá lăn bánh, cùng với những ưu đãi được cập nhật thường xuyên.
Kiểu dáng và kích thước
Thông số kỹ thuật | Hyundai Santa Fe | Peugeot 5008 |
DxRxC (mm) | 4.785 x 1.900 x 1.730 | 4.670 x 1.855 x 1.642 |
Chiều dài cơ sở (mm) | 2.765 | 2.840 |
Khoảng sáng gầm (mm) | 185 | 165 |
Kích thước lốp | 235/55R19 | 225/55 R18 |
Xuất xứ | Lắp ráp nội địa | Lắp ráp nội địa |
Nhìn tổng thể, Hyundai Santa Fe sở hữu kích thước lớn hơn hẳn đối thủ tới từ Pháp tuy nhiên lại có chiều dài cơ sở ngắn hơn hẳn, đây là một đặc điểm chung của một vài mẫu xe cùng phân khúc khi được đặt cạnh Peugeot 5008.
Điểm mạnh của Hyundai Santa Fe chính là sở hữu phần gầm cao giúp di chuyển linh hoạt hơn trên nhiều địa hình, trong dó có cả những cung đường ngập nước xuất hiện nhiều tại các thành phố tại Việt Nam.
>> Lợi thế: Ngang bằng
Hệ thống truyền động
Hyundai Santa Fe | Peugeot 5008 | |
Loại động cơ | Phun xăng đa điểm/dầu Smartstream | Tăng áp |
Loại nhiên liệu | Xăng/dầu | Xăng |
Số xy-lanh | 4 xy-lanh | 4 xy-lanh |
Dung tích (cc) | 2.499 | 1.598 |
Hệ dẫn động | Cầu trước FWD/2 cầu HTRAC | Cầu trước FWD |
Công suất cực đại (mã lực) | 180 - 202 | 165 tại 6.000v/phút |
Mô-men xoắn cực đại (Nm) | 232 - 440 | 420 - 500 tại 1.750 - 2.000 v/phút |
Hộp số | 6AT - 8DCT | 6AT |
Mức tiêu thụ nhiên liệu hỗn hợp (lít/100km) | 6,4 - 9,27 | 7,5 |
So với Peugeot 5008 thì mẫu SUV 7 chỗ nhà Hyundai có nhiều lựa chọn hơn về mặt động cơ, cùng với đó là sự vượt trội cả về sức mạnh lẫn vận hành của xe. Động cơ là một điểm yếu khiến Peugeot 5008 không được lòng khách hàng Việt Nam.
>> Lợi thế: Hyundai Santa Fe
Trang bị ngoại thất
Hyundai Santa Fe | Peugeot 5008 | |
Cụm đèn trước | Bi-LED | full-LED |
Cụm đèn hậu | 3D-LED | LED |
Đèn sương mù | LED | LED |
Gạt mưa | Tự động | Tự động |
Đèn ban ngày | LED | LED |
Gương chiếu hậu | Chỉnh/gập điện, đèn báo rẽ, sưởi | Chỉnh/gập điện, đèn báo rẽ |
Kích thước mâm | 19 inch | 18 inch |
Cửa hậu | Đóng/mở điện | Đóng/mở điện |
1. Đầu xe


Hyundai Santa Fe được thiết kế theo ngôn ngữ "Điêu khắc dòng chảy 2.0" quen thuộc của hãng xe Hàn Quốc nhưng đã được nâng tầm hiện đại hơn rất nhiều.
Đầu tiên là cụm đèn trước là cải tiến đáng kể nhất trên chiếc xe 7 chỗ này khi tách biệt với nắp ca-pô và đèn định vị LED phía trên. Đèn pha/cos LED nằm trong hốc khá gọn gàng với công nghệ Bi-LED trên 4 bản cao cấp còn 2 biến thể tiêu chuẩn là đèn Halogen.
Hệ thống lưới tản nhiệt của Santa Fe theo đuổi thiết kế mới hình thác nước đổ “Cascading Grill” được áp dụng trên nhiều mẫu xe của Hyundai hiện nay. Cản trước của xe kết hợp đèn sương mù được đánh giá khá hiền hoà để phù hợp với đầu xe đầy trẻ trung
Trong khi đó, Peugeot 5008 giữ đường nét thiết kế quen thuộc với việc cụm đèn trước "ăn" sát nắp ca-pô tạo thành dải liền khối. Hãng xe Pháp rất chiều lòng khách hàng dù là bản giá rẻ, xe vẫn sử dụng công nghệ LED toàn phần, đèn pha/cos tự động điều chỉnh góc chiếu, tự động bật tắt.
Không chỉ vậy, dải đèn LED đứt đoạn định vị ban ngày kiêm đèn xi-nhan mang đến khả năng nhận diện tốt cho xe phía đối diện. Trong khi đó đèn sương mù thiết kế kéo xuống thấp tích hợp hốc gió phía trước.
Trung tâm, Peugeot 5008 sử dụng cụm lưới tản nhiệt vân kim cương 3D với chất liệu crom hoàn toàn mang đến khả năng nhận diện và sự sang trọng cho xe. Ngoài ra, phần cản trước trên chiếc SUV đến từ châu Âu còn được đục lỗ, sơn bạc tạo vẻ cứng cáp.
2. Thân xe


Thiết kế thân xe Santa Fe nổi bật với mâm xe hợp kim nhôm 19 inch, 235/55R19, còn đối thủ sử dụng mâm xe 18 inch, 225/55R18. Trải dài thân xe Hyundai Santa Fe là sự xuất hiện của những đường gân dập nổi dứt khoát, kết hợp cùng một số chi tiết mạ chrome góp phần tăng thêm vẻ cao cấp. Phong cách thiết kế này giúp Santa Fe trở nên cá tính và hiện đại hơn hẳn đối thủ.
Hông xe Peugeot nổi bật với những đường gân dập nổi táo bạo, bộ mâm đúc hợp kim 18 inch hoàn toàn phù hợp với ngoại hình bề thế của xe. Thiết kế tay nắm cửa của 5008 còn được mạ crom bóng bẫy.
Gương chiếu hậu ngoài của cả 2 mẫu xe đều có tính năng chỉnh điện, gập điện và tích hợp đèn báo rẽ. Đặc biệt, gương chiếu hậu của Santa Fe còn có thêm tính năng cảnh báo điểm mù và sấy điện.
3. Đuôi xe


Santa Fe có đuôi xe vô cùng ấn tượng cùng đèn hậu LED 3D tuyệt đẹp. Đuôi xe của đại diện tới từ Hyundai tạo cái nhìn bề thế với ốp cản sau sáng màu cùng thiết kế ống xả dạng vuông khỏe khoắn, cánh gió xe tích hợp đèn phanh và nẹp crom bắt mắt.
Trong khi phía đuôi xe Peugeot 5008 có thiết kế hình khối tạo vẻ cứng cáp. Xe sử dụng cụm đèn hậu LED có thiết kế độc đáo với 3 dải đèn chạy dọc nổi bật. Phía trên cao là sự xuất hiện của cánh hướng gió tích hợp đèn báo phanh tăng dấu hiệu nhận diện giúp các phương tiện phía sau dễ dàng quan sát.
>> Lợi thế: Peugeot 5008
Trang bị nội thất và tiện nghi
Hướng đến phân khúc khách hàng cao cấp nên cả 2 mẫu SUV đều mang lại một không gian nội thất ngập tràn trang bị hiện đại, tiện nghi vượt trội so với các đối thủ trong phân khúc SUV tầm giá 1 tỷ đồng.


Trên cả 2 xe đều được trang bị vô lăng bọc da tích hợp điều chỉnh âm thanh, điện thoại rảnh tay, điều khiển hành trình, lẫy chuyển số thể thao, màn hình cảm ứng 8 inch, hệ thống điều hòa tự động 2 vùng độc lập với cửa gió cho hàng ghế sau, chìa khóa thông minh và khởi động bằng nút bấm, sạc điện thoại không dây...


Bước vào khoang lái, cả Peugeot 5008 và Hyundai Santa Fe All Ne đều mang phong cách thiết kế hiện đại với bảng táp-lô được bố tri rất khoa học.
Peugeot 5008 được duy trì ngôn ngữ thiết kế New i-Cockpit khi các chi tiết đều được hướng đến người lái. Đây là điểm cộng lớn trên chiếc xe đến từ Pháp giúp tài xế dễ dàng làm chủ chiếc xe của mình hơn. Phiên bản mới, 5008 còn được trang bị vân carbon ở táp-lô khu vực hành khách và táp-lô cửa nhằm tạo điểm nhấn.
Hyundai Santa Fe dù trẻ trung nhưng sự tập trung không thực sự hướng đến người lái như đối thủ. Những phiên bản đắt tiền, Santa Fe sử dụng vật liệu giả da cao cấp nhằm tránh đi sự rẻ tiền mà chất liệu nhựa mang lại.


Chi tiết gây ấn tượng trên khu vực táp-lô của cả 2 mẫu SUV này là đều sử dụng màn hình trung tâm đặt nổi, đây là thiết kế mà những chiếc xe hơi hạng sang đi đầu đã được áp dụng từ lâu.
Peugeot 5008 sử dụng phần vô-lăng D-Cut bọc da, tạo hình tay lái này thường dùng cho những mẫu xe thể thao. Ngoài ra, hàng loạt phím bấm chức năng và lẫy chuyển số cũng được trang bị trên khu vực này để tài xế dễ dàng làm chủ chiếc xe của mình.
Ngay sau vô-lăng, Peugeot 5008 được trang bị đồng hồ kỹ thuật số hoàn toàn, mọi chế độ vận hành và thông số đều hiển thị ở khu vực này và giao diện có thể tuỳ biến theo sở thích của người dùng. Nhưng cụm đồng hồ này đặt cao so với tay lái là một trong những thiết kế không thực sự phù hợp, phần này mang đến tầm quan sát nếu vị trí tài xế thấp.


Toàn bộ ghế ngồi của cả hai xe đều được bọc da sang trọng. Hyundai Santa Fe có thiết kế ghế lái chỉnh điện, tiện nghi nhớ ghế lái 2 vị trí, ghế phụ cũng cho phép chỉnh điện - là trang bị mà chỉ có SantaFe sở hữu trong phân khúc.
Mặc dù Hyundai đã có rất nhiều cải thiện về không gian ghế ngồi nhưng thực tế Santa Fe vẫn chưa đem lại cảm giác ngồi rộng rãi ở hàng ghế thứ 3 và nó chỉ phù hợp cho những người không cao hoặc trẻ em nếu không thực hiện kéo hết hàng ghế thứ 2 về sau.
Santa Fe luôn tự hào là một trong những chiếc Crossover 5+2 sở hữu hàng ghế thứ 3 có thể khiến bạn ngồi lâu trên một hành trình, hai hàng ghế đầu tương đối dễ chịu với khoảng trống trần xe và không gian duỗi chân khá ổn.


Về trang bị ghế ngồi trên Peugeot 5008 gồm có các ghế ngồi sử dụng chất liệu da nhằm mang đến cảm giác ngồi thoải mái. Thiết kế hàng ghế trước của xe cho phép chỉnh điện, tính năng massage đa điểm, trang bị ghế lái có tính năng nhớ vị trí. Ở hàng ghế thứ 3 có 2 ghế gập và tháo rời được như một cách mở rộng không gian chứa đồ.
>> Lợi thế: Peugeot 5008
Trang bị an toàn
Thông số kĩ thuật | Hyundai Santa Fe | Peugeot 5008 |
Số túi khí | 6 | |
Phanh tay điện tử | Có | |
Hệ thống chống bó cứng phanh | Có | |
Cân bằng điện tử | ESC | ESP |
Hệ thống phân phối lực phanh điện tử | Có | |
Hệ thống hỗ trợ/ Hỗ trợ phân khẩn cấp | Có | |
Hệ thống cảnh báo lệch làn và hỗ trợ giữ làn | Có | |
Một số trang bị an toàn khác | Cảnh báo va chạm điểm mù Khóa an toàn thông minh Hỗ trợ tránh va chạm với người đi bộ Phòng tránh va chạm khi lùi xe Camera 360 Đèn pha tự động thích ứng Chìa khóa mã hóa và chống trộm Cảm biến áp suất lốp Hỗ trợ xuống dốc Kiểm soát lực kéo Camera lùi Kiểm soát và ổn định thân xe | Hệ thống chống trượt Tự động khóa cửa khi vận hành và tự động mở khi có tai nạn Hệ thống ga tự động và giới hạn tốc độ Hệ thống nhận diện biển báo giới hạn tốc độ Hệ thống nhắc nhở người lái Hệ thống kiểm soát chế độ lái Hỗ trợ đổ đèo Hỗ trợ khởi hành ngang dốc Hệ thống cảnh báo điểm mù Hệ thống cảnh báo áp suất lốp Camera 180° Cảm biến hỗ trợ đỗ xe trước/sau |
Xét về khía cạnh an toàn, khó có mẫu xe nào cùng phân khúc có thể vượt trôi hơn Peugeot 5008 khi chiếc SUV của người Pháp chú trọng rất nhiều về an toàn cũng như trải nghiệm của hành khách trên xe. Tuy nhiên, Santa Fe cũng sở hữu rất nhiều trang bị, tính năng công nghệ nổi bật liên quan đến vấn đề an toàn.
>> Lợi thế: Peugeot 5008
Khả năng vận hành
Khả năng vận hành chính là một trong những điểm mạnh của Santa Fe so với các đối thủ cùng phân khúc, đặc biệt là phiên bản chạy dầu. Xe được trang bị hệ thống Drive Mode với 4 chế độ: Eco - Comfort - Sport -Smart. Xe sử dụng hệ thống dẫn động 4 bánh thông minh HTRAC, 3 chế độ địa hình Terrain Mode:Snow (Tuyết), Sand (Cát), Mud (Bùn đất).
Trong khi đó, mặc dù không được đánh giá cao về sức mạnh động cơ nhưng Peugeot 5008 cũng có khả năng vận hành khá tốt, đặc biệt là trong khu vực đô thị. Ngoài ra, New Peugeot 5008 được duy trì tính năng Advanced Grip Control và hỗ trợ xuống dốc HADC giúp xe kiểm soát lực bám.
Mức tiêu thụ nhiên liệu (lít/100km) | Hyundai Santa Fe (máy xăng) | Hyundai Santa Fe (máy dầu) | Peugeot 5008 |
Trong đô thị | 11,5 | 7,8 - 8,2 | 9,0 |
Ngoài đô thị | 6,9 | 4,9 - 5,8 | 6,7 |
Hỗn hợp | 8,6 | 6,0 - 6,7 | 7,5 |
Tổng kết
Dễ hiểu khi Hyundai Santa Fe luôn là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc SUV 7 chỗ tại thị trường Việt Nam. Đây là một mẫu xe toàn diện cả về diện mạo, thiết kế, tiện nghi cũng như khả năng vận hành ấn tượng.
Tuy nhiên, Peugeot 5008 cũng là đáng xe rất đáng cân nhắc trong tầm giá hơn 1 tỷ đồng. Điểm mạnh của xe nằm ở sự chú trọng về phía người lái, đặc biệt là các tính năng, công nghệ cùng nhiều tính năng an toàn vượt trội so với các đồi thủ cùng phân khúc.
Bài viết đang được quan tâm: Có nên mua Peugeot 5008 với giá 1,2 tỷ?
Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc
Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam