So sánh Toyota Avanza vs Veloz Cross: Xe nào phù hợp hơn?

16:51 | 02/02/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Veloz chỉ đơn giản là một chiếc Avanza cao cấp, được đổi tên để loại bỏ khái niệm MPV? Vậy mức chênh lệch 100 triệu đồng, đâu mới là mẫu xe phù hợp với bạn?

Cả Avanza & Veloz hiện đều Toyota được phân phối chính hãng tại Việt Nam.

Kể từ khi ra mắt, cả hai đang dần có vị thế nhất định khi có doanh số đang nằm trong top những mẫu xe 7 chỗ bán ở thị trường Việt Nam cùng Mitsubishi Xpander & Suzuki XL7.

Trong danh sách bảng giá xe Toyota, Avanza và Veloz chênh nhau 100 triệu đồng. Như vậy, danh sách xe Toyota 7 chỗ nay lại thêm cái tên mới - Toyota Veloz Cross.

>> Chi tiết về Toyota Avanza - Giá bán, thông số và hình ảnh

>> Chi tiết về Toyota Veloz Cross - Giá bán, thông số và hình ảnh

So sánh về ngoại hình

Toyota Avanza & Toyota Veloz được ví như cặp anh em sinh đôi khác trứng khi được phát triển trên cùng một khung gầm và nền tảng.

Điểm khác biệt dễ dàng nhận thấy nhất giữa 2 mẫu xe này chính là thiết kế mặt trước & cản sau của xe.

Đối với Avanza, phía trên bộ lưới tản nhiệt có thiết kế quen thuộc có phần đơn điệu là một thanh ngang mạ crom lớn nhằm tạo điểm nhấn. Phía sau là cụm đèn hậu với thiết kế tách biệt. 

Hệ thống chiếu sáng của Avanza vẫn còn là đèn halogen thay vì trang bị công nghệ LED. Ở phiên bản cao cấp nhất, kích thước mâm xe của Avanza lên tới 16 inch. Đối với phiên bản thấp hơn, mâm xe tùy chọn hợp kim hoặc thép với kích thước 15 inch.

Trong khi đó, Toyota Veloz lại có vẻ ngoài trông khá giống với những chiếc crossover của Toyota. Dường như đây là dụng ý của nhà sản xuất khi để cho Veloz nổi bật hơn Avanza. 

Hệ thống chiếu sáng của Veloz được trang bị hoàn toàn công nghệ LED, bao gồm cả đèn hậu và đèn báo rẽ. Kích thước bánh xe cũng nâng lên 17 inch trên toàn bộ phiên bản và cũng được hoàn thiện với 2 tone màu trang nhã.

=> Lợi thế: Toyota Veloz

So sánh về nội thất

Trước hết, cùng so sánh không gian khoang lái giữa Toyota Avanza & Toyota Veloz.

Với mức giá tầm trung trong phân khúc MPV, Avanza không có quá nhiều chi tiết cầu kỳ. Nội thất chủ yếu được ốp nhựa đen. Những chiếc ghế ngồi được bọc vải hoa văn với chỉ khâu màu đỏ để chiếc xe trông nổi bật hơn.

Phía sau vô lăng của Avanza là màn hình TFT 4.2 inch ở trung tâm cùng hai đồng hồ đo hai bên. Yếu điểm của Avanza chính là hệ thống điều hòa vẫn chỉ là điều khiển chỉnh tay trong khi hầu hết đối thủ đã đổi sang điều hòa tự động.

Còn đối với Veloz, toàn bộ ghế ngồi đã được bọc da và nội thất được trang trí với 2 tone màu chủ đạo đen & be cùng vật liệu tốt hơn, mang đến cảm giác sang trọng và tiện nghi hơn.

Nếu Avanza chỉ được trang bị màn hình 4.2 inch sau vô lăng thì Veloz đã được nâng cấp lên 7 inch cùng một số tính năng cập nhật thêm.
=> Lợi thế: Toyota Veloz

So sánh về công nghệ và an toàn

Về hệ thống thông tin giải trí, Avanza có tùy chọn màn hình giải trí 6.75 inch ở phiên bản tiêu chuẩn và 8 inch ở phiên bản cao hơn.

Đối với Veloz, màn hình giải trí 8 inch là tiêu chuẩn nhưng khách hàng có thể tùy chọn màn hình 9 inch với nhiều tính năng hơn.

Hệ thống màn hình giải trí 8 inch của Avanza bao gồm các tính năng sau:

  • Kết nối Apple CarPlay & Android Auto
  • Kết nối AM/ PM, Bluetooth & USB
  • Kết nối camera dự phòng

Còn với màn hình giải trí 9 inch vủa Veloz sẽ có thêm những tính năng nổi bật gồm màn hình xem toàn cảnh giúp người lái dễ dàng quan sát mọi vị trí xung quanh khi đỗ xe. Hệ thống loa cũng được nâng cấp lên 6, nâng cao chất lượng âm thanh. Trong khi đó, Avanza chỉ được trang bị 4 loa.

Về an toàn, Avanza được trang bị tính năng an toàn ở mức đủ. Ở phiên bản thấp, Avanza có những tính năng sau: 2 túi khí, phanh ABS, kiểm soát ổn định, kiểm soát lực kéo & hỗ trợ khởi hành ngang dốc. Ở phiên bản cao cấp sẽ có thêm cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang, túi khí bên & tấm chắn rèm bổ sung.

Ở Veloz, chắc chắn được trang bị nhiều hơn thế, đặc biệt ở biến thể V cao cấp nhất. Toyota đã trang bị cho Veloz những tính năng hàng đầu trong gói Toyota Safety Sense gồm: hệ thống cảnh báo va chạm phía trước, các tính năng cảnh báo chệch làn đường, camera quan sát toàn cảnh.

Lợi thế: Toyota Veloz

So sánh về động cơ

Dường như Avanza có lợi thế hơn về động cơ so với Veloz một chút khi có tùy chọn 2 động cơ.

Cụ thể như sau:

Thông số động cơ vận hành của Toyota Avanza & Toyota Veloz
Thông số Toyota Avanza Toyota Veloz
Động cơ Xăng 1.3L | Xăng 1.5L 1.5L
Công suất (hp) 97 | 104 104
Momen xoắn (Nm) 122 | 138 138
Hộp số  CVT CVT

Trên thông số, gần như động cơ của 2 mẫu xe tương đương nhau. Dường như Avazda có lợi thế khi có tùy chọn 2 động cơ để người dùng tùy chọn theo nhu cầu.

=> Lợi thế: Toyota Avanza

So sánh về giá bán

Hai mẫu xe này đêu thuộc phân khúc xe ô tô giá rẻ, tuy nhiên Veloz sẽ có giá nhỉnh hơn Avanza một chút. Tại thi trường Việt Nam, giá bán của Toyota Avanza & Toyota Veloz lần lượt như sau:

Phiên bản Màu sắc Giá bán lẻ
Veloz Cross CVT Cao cấp Trắng ngọc trai 696.000.000
Các màu khác 688.000.000
Veloz Cross CVT Tiêu chuẩn Trắng ngọc trai 656.000.000
Các màu khác 648.000.000
Toyota Avanza Premio CVT All 588.000.000

Với mức giá này, lợi thế đang nghiêng về Toyota Avanza

Nhận định

Sự chênh lệch về giá khiến cho cuộc đua giữa 2 mô hình trở nên khó khăn. Mọi thứ đều tốt hơn ở Veloz nhưng có thực sự lợi thế hơn so với Avanza về mức giá và tranh thiết bị.

Có thể thấy dễ dàng rằng, Avanza sẽ là sự lựa chọn tối ưu dành cho chạy dịch vụ hàng ngày, không đòi hỏi quá cao về tiện nghi, tùy chọn về động cơ, giá thành rẻ, động cơ bền bỉ phù hợp cho những người đang có nhu cầu phát triển ngành nghề dịch vụ.

Trong khi đó, Veloz lại thích hợp là mẫu xe dành cho gia đình khi có đầy đủ tiện nghi & công năng trên một mẫu xe 7 chỗ dưới 1 tỷ đồng. 

Đây không phải là cuộc cạnh tranh giữa 2 anh em mà là mục đích của Toyota mở rộng phân khúc khách hàng, từ khách hàng có nhu cầu thấp đến khách hàng có nhu cầu cao, nhằm lấy lại thị phần mà Toyota Innova đã đánh mất.

Ảnh: Autodeal

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe