Cảnh sát Nhật Bản công bố báo cáo điều tra trụ sở Daihatsu ở Osaka, "cực sốc" với kết quả thông báo cuối cùng

14:22 | 25/12/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Các quan chức của Bộ giao thông vận tải Nhật Bản đã vào trụ sở chính của Daihatsu Motor ở Ikeda, tỉnh Osaka để kiểm tra sau khi xảy ra vụ bê bối liên quan đến thao túng dữ liệu an toàn tại công ty này.

Văn phòng của Daihatsu đã bị chính phủ kiểm tra đột xuất sau vụ bê bối về chất lượng an toàn, buộc công ty con của Toyota phải đình chỉ vô thời hạn tất cả các lô hàng đã sản xuất.

Cuộc kiểm tra đột xuất của Bộ giao thông vận tải tại trụ sở Osaka của Daihatsu vào sáng thứ Năm vừa rồi sau những tiết lộ những kết quả bất ngờ.

Nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp đã thao túng kết quả của nhiều cuộc kiểm tra an toàn va chạm khác nhau kể từ năm 1989.

Các quan chức của Bộ giao thông vận tải vào trụ sở chính của Daihatsu Motor ở Ikeda, tỉnh Osaka kiểm tra đột xuất sau vụ bê bối
Các quan chức của Bộ giao thông vận tải vào trụ sở chính của Daihatsu Motor ở Ikeda, tỉnh Osaka kiểm tra đột xuất sau vụ bê bối

Daihatsu là nhà cung cấp ô tô và phụ tùng cho một số thương hiệu lớn, bao gồm Toyota, Mazda và Subaru. Vụ bê bối này sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản.

Đối với Toyota, việc xây dựng lại niềm tin vào khả năng giám sát của mình sẽ là một thách thức. Bởi đây là lần thứ hai một trong những chi nhánh lớn của hãng này bị bắt quả tang. Trước đó Hino Motor đã thừa nhận làm sai lệch dữ liệu vào năm ngoái.

Cổ phiếu của Toyota đã giảm tới 5,6% trong phiên giao dịch sớm ở Tokyo hôm thứ Năm vừa rồi.

Toyota cho biết trong một tuyên bố trên Wednedsay rằng, khoảng 174 chi tiết bất thường đã được xác định trên 64 mẫu xe, bao gồm cả một số xe được bán dưới thương hiệu Toyota.

Động thái đình chỉ xuất hàng của Daihatsu sẽ ảnh hưởng đến các loại xe sản xuất tại Nhật Bản và nước ngoài. Việc này không chỉ tại các nhà máy của Toyota mà có thể còn ảnh hưởng đến các hãng xe liên quan khác như Mazda và Subaru.

Trước đây, chỉ có khoảng một nửa số mẫu xe được cho là bị ảnh hưởng bởi kết quả thử nghiệm gian lận. Tuy nhiên Toyota hiện cho biết hầu hết mọi mẫu xe trong dòng sản phẩm của Daihatsu đều có thể bị ảnh hưởng.

Cuộc điều tra tập trung vào bộ phận kiểm soát túi khí của ô tô và phát hiện ra rằng, túi khí được sử dụng trong các cuộc thử nghiệm va chạm khác với túi khí được dùng trên ô tô để bán cho công chúng.

Chủ tịch Daihatsu Motor Soichiro Okudaira, bên cạnh Phó chủ tịch điều hành Toyota Motor Hiroki Nakajima cúi chào khi bắt đầu cuộc họp báo
Chủ tịch Daihatsu Motor Soichiro Okudaira, bên cạnh Phó chủ tịch điều hành Toyota Motor Hiroki Nakajima cúi chào khi bắt đầu cuộc họp báo

Toyota cho biết, kết quả thử nghiệm va chạm bên hông của các mẫu xe Daihatsu Cast và Toyota Pixis “có thể không theo đúng quy định ”.

Rất may công ty cho biết họ chưa nhận được thông tin về bất kỳ tai nạn hoặc sự cố nào liên quan đến vấn đề này.

Trong tuyên bố của mình, Toyota cho biết: "Đây sẽ là một nhiệm vụ cực kỳ quan trọng không thể hoàn thành trong một sớm một chiều". cũng như sự thay đổi trong phát triển nguồn nhân lực và nhận thức của mỗi người lao động.”

Vào tháng 4 năm 2023, Daihatsu đã thừa nhận rằng họ làm giả kết quả thử nghiệm va chạm trên 88.000 ô tô được sản xuất tại Thái Lan và Malaysia trong năm qua.

Các nhà điều tra bên thứ ba do TUV Rheinland Japan phụ trách cho biết, những vi phạm này đã có từ năm 1989 nhưng bắt đầu gia tăng vào năm 2014.

Makoto Kaiami, chủ tịch ủy ban điều tra, nói với các phóng viên: “Điều kiện lao động giống như một chiếc hộp đen, nơi những người phụ trách các cơ sở sản xuất chịu áp lực quá lớn để mang lại kết quả tốt đến mức họ không thể báo cáo các vấn đề với cấp trên. Bản thân việc quản lý cấp trên không quan tâm đến cấp dưới cũng là một lý do đáng cân nhắc.”

Giám đốc Công nghệ Toyota Hiroki Nakajima cho biết trong cuộc họp báo chung với Chủ tịch Daihatsu Soichiro Okudaira và Phó Chủ tịch Hiromasa Hoshika rằng “những nỗ lực tối đa hóa sản xuất trong nước và toàn cầu đã tạo ra một gánh nặng không được chú ý và chúng tôi xin lỗi vì điều đó.

Hoshika cho biết các lô hàng đã bị đình chỉ nên hoạt động sản xuất có thể sẽ chậm lại hoặc dừng lại trong những ngày tới.

Chủ tịch Daihatsu Motor Soichiro Okudaira
Chủ tịch Daihatsu Motor Soichiro Okudaira

Năm ngoái, công ty con sản xuất xe tải của Toyota - Hino Motors đã thừa nhận làm sai lệch dữ liệu khí thải. Hino cho biết, vào tháng 8 năm 2022, giá trị khí thải động cơ đã bị làm sai lệch đối với những chiếc xe được sản xuất từ ​​​​năm 2003.

Những tiết lộ đó được đưa ra ánh sáng sau khi một hội đồng bên thứ ba gửi báo cáo cho Hino trình bày chi tiết những phát hiện của mình. Vào thời điểm đó, công ty tuyên bố sẽ nỗ lực áp dụng các biện pháp nhằm ngăn chặn bất cứ điều gì xảy ra lần nữa và cho biết họ sẽ cải thiện việc quản lý và tuân thủ.

Đây là một tuần khó khăn đối với nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới. Toyota cho biết đã thu hồi khoảng 1 triệu xe ô tô bán ở Mỹ do có nguy cơ lỗi túi khí bên hông.

Trong một tuyên bố, công ty cho biết các cảm biến trong một số mẫu xe sedan và SUV mang thương hiệu Toyota và Lexus có thể tính toán sai khiến túi khí không thể bung ra khi cần thiết.

Daihatsu là công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Toyota kể từ năm 2016 và chiếm khoảng 4% doanh số bán xe toàn cầu của tập đoàn Toyota.

Daihatsu đã sản xuất hơn 1,7 triệu xe trên toàn thế giới trong năm tài chính 2022, khoảng một nửa trong số đó được sản xuất tại Nhật Bản. Daihatsu chiếm khoảng 30% thị phần xe kei - loại xe cỡ nhỏ đã được khách hàng trong nước săn đón trong nhiều năm, giúp hãng trở thành công ty dẫn đầu ngành cùng với đối thủ Suzuki Motor.

Ngoài xe kei, Daihatsu trụ sở tại Osaka còn được biết đến với dòng xe hạng nhẹ và sedan phổ biến trên khắp Nhật Bản và Đông Nam Á, bao gồm xe bán tải và xe tải Gran Max cũng như xe chở khách Terios và Xenia.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Daihatsu, bê bối, Toyota

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe