Yêu cầu nhà sản xuất ô tô tạo tiếng ồn giải lập trên xe hybrid và xe điện

17:27 | 27/12/2022 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Chính phủ Canada cho rằng tiếng ồn giả lập trên những chiếc xe hybrid và xe điện giúp cho người đi bộ và người đi xe đạp nhận biết được xe đang đến gần.

Chính phủ Canada đưa ra yêu cầu mới bắt buộc đối với tất cả các phương tiện điện khí hóa nhẹ đang được bán tại đây.

Cụ thể, những dòng xe bao gồm ô tô, SUV, xe tải, xe bus và xe đô thị có tổng trọng lượng từ 4.536 kg trở xuống phải có thiết bị gây tiếng ồn ngay cả ở tốc độ thấp.

Yêu cầu của Canada phù hợp với các tiêu chuẩn tương tự được đặt ra trên toàn thế giới, kể cả ở Hoa Kỳ.

Nhìn chung, mức âm lượng của bộ phận giả thanh phải ở mức tối thiểu, tương đương với âm lượng do xe chạy bằng xăng tạo ra.

Xe điện hay xe hybrid hầu như không tạo ra tiếng ồn từ động cơ ở dải tốc độ thấp. Ở tốc độ cao hơn, những mẫu xe vẫn có độ ồn từ lốp ma sát với mặt đường giống như các loại xe chạy xăng.

Vấn đề là khi họ đang di chuyển ở tốc độ thấp qua bãi đậu xe hoặc rẽ ở ngã tư, khi đó người đi bộ hay người đi xe đạp sẽ không nhận biết được xe đang đến gần, trừ khi chiếc xe phát ra tiếng ồn.

Theo báo cáo từ Bộ Giao thông Vận tải Canada, từ năm 2013 đến năm 2017 đã có khoảng 19 trường hợp tử vong, 991 trường hợp bị thương do va chạm giữa xe hybrid và người đi bộ.

Bên cạnh đó còn có 3 trường hợp tử vong và 523 trường hợp bị thương liên quan đến người đi xe đạp.

Mẫu xe điện VinFast trưng bày tại showroom ở Montreal, Quebec, Canada
Mẫu xe điện VinFast trưng bày tại showroom ở Montreal, Quebec, Canada

Trong một nghiên cứu khác của Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA) cho thấy xe hybrid và xe điện có khả năng va chạm với người đi bộ cao hơn khoảng 20%.

Và khả năng va chạm với người đi xe đạp cao hơn 50% so với xe sử dụng động cơ xăng.

Trên thế giới hiện nay, có nhiều hãng ô tô điện trang bị bộ phận giả lập âm thanh động cơ như Tesla, Porsche, Audi, Mercedes-Benz hay Hyundai.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: xe điện, xe hybrid

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe