Hãng cung cấp pin cho ô tô điện VinFast ra mắt công nghệ mới: Sạc 1 giây đi được 1 km

20:09 | 25/04/2024 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
So với công nghệ cũ, pin Shenxing Plus mới của CATL cho hiệu suất sạc cao hơn 50%, tương đương mức 600 km cho 10 phút sạc.

Theo số liệu mới nhất được công bố, cứ 2 chiếc ô tô bán ra tại Trung Quốc thì có 1 chiếc là xe điện, điều này chứng tỏ tầm quan trọng của bộ phận pin đối với ngành công nghiệp ô tô nước này ngày càng tăng. Mặc dù không nổi bật như những mẫu xe mới nhưng thứ cung cấp năng lượng cho chiếc xe cũng đáng được chú ý.

Hãng pin lớn nhất Trung Quốc - CALT, mới đây đã giới thiệu một sản phẩm pin xe điện hoàn toàn mới có tên là Shenxing Plus. Đây là một loại pin lithium sắt phốt phát (LFP), sử dụng vật liệu rẻ và ổn định hơn, cho khả năng sạc 10 phút đi 600 km với công nghệ sạc siêu nhanh 4C.

Mật độ năng lượng được ghi nhận ở mức 205 Wh/kg, tương đương với nhiều loại pin NCM.

Các hãng xe thường dùng pin LFP cho các xe điện giá rẻ vì hai lý do: chi phí thấp hơn và an toàn hơn. Tuy nhiên, chúng không thể cạnh tranh với pin NCM về mật độ năng lượng. Điều này có nghĩa là để có tầm hoạt động xa hơn mà không làm tăng trọng lượng pin, pin NCM đắt tiền là lựa chọn duy nhất mặc dù pin LFP được cho là an toàn hơn.

CATL đã áp dụng một vật liệu tự phát triển là honeycomb 3D để cải thiện mật độ năng lượng của anode và kiểm soát sự giãn nở khi sạc và xả pin. Công nghệ CTB 3.0 (cell to body) cũng góp phần tăng hiệu quả sử dụng không gian bằng cách tích hợp vỏ cấu trúc pin, tăng hiệu quả thể tích lên 7%.

CATL tuyên bố rằng pin mới này có thể giúp xe đạt phạm vi hoạt động 1000 km (theo chuẩn CLTC). Pin Shenxing Plus là pin 4C, có nghĩa là khả năng sạc gấp bốn lần. Sạc trong mười phút có thể thêm 600 km phạm vi hoạt động và mỗi giây có thể thêm 1 km.

Phiên bản pin Shenxing hiện đang có trên thị trường chỉ có thể thêm 400 km trong 10 phút, do đó phiên bản Plus là một cải tiến đáng kể.

Ngoài ra, tính năng mới như hộp cao áp với hiệu suất làm mát cao đi kèm thuật toán hệ thống quản lý pin thông AI giúp tăng khả năng an toàn của pin đối với người sử dụng.

CALT là đối tác cung cấp pin xe điện cho VinFast

Cuối tháng 10/2022, VinFast từng gây bất ngờ khi ký kết biên bản Hợp tác chiến lược toàn cầu nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực xe điện với Công ty TNHH Công nghệ CATL. Đây được coi là “ông trùm” ngành pin thế giới khi đã hợp tác với rất nhiều hãng xe điện nổi tiếng thế giới như Tesla, BMW, Volkswagen…

Hiện hai mẫu xe VinFast VF 8 và VF 9 được cung cấp với tùy chọn pin CATL đều cho khả năng sạc cũng như di chuyển với hiệu suất cao hơn so với loại pin SDI trước đó.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: pin xe điện, Vinfast

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe