Bộ Tài chính không đồng tình về việc giảm lệ phí trước bạ ô tô trong năm 2021

09:28 | 12/05/2021 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Bộ Tài chính nhận định chính sách giảm 50% phí trước bạ ô tô không phù hợp trong bối cảnh hiện nay.

Theo Bộ Tài chính, sau đợt bùng phát dịch Covid-19 đầu tiên vào hồi tháng 3/2020, Chính phủ đã ban hành một loạt các chính sách hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp và người dân, trong đó có lĩnh vực ô tô.

Cụ thể, ngày 28/6/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 70/2020/NĐ-CP trong đó quy định giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Nhờ có chính sách này mà doanh số bán hàng ô tô trong nước có những dấu hiệu tăng trưởng một cách đáng kể.

Tuy chính sách đã hết hiệu lực từ ngày 1/1/2021 nhưng doanh số ô tô vẫn trong mức ổn định, sức mua ô tô trên toàn thị trường tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ năm 2020. Điều này cho thấy thị trường ô tô vẫn đang có những tín hiệu phát triển ổn định cho năm 2021.

Bộ Tài chính cũng cho biết, Bộ sẽ cập nhật số liệu, tình hình sản xuất các doanh nghiệp trong nước cùng những diễn biến, tác động của dịch bệnh lên thị trường ô tô. Từ đó phối hợp với các bên tham mưu để có chính sách phù hợp nhất thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển.

Việc áp dụng giảm 50% phí trước bạ trong năm 2020 chỉ là một giải pháp ngắn hạn để hỗ trợ ảnh hưởng quá lớn bởi làn sóng dịch covid 19. Chính sách này không phù hợp cho một giải pháp lâu dài. Theo tính toán ngân sách Nhà Nước, với chính sách giảm 50% phí trước bạ ô tô trong nửa cuối năm 2020 đã khiến ngân sách hụt thu 6.000 tỷ đồng.

Hiện tại, vấn đề này đang giành được nhiều sự quan tâm của độc giả. Có nhiều luồng ý kiến trên các diễn đàn bình luận và tập trung vào hai hướng sau. Một hướng đang cho rằng việc giảm 50% phí trước bạ trong khi doanh nghiệp cắt hoàn toàn những khuyến mãi đi kèm, điều này sẽ có lợi cho doanh nghiệp hơn cho người tiêu dùng. Một bộ phận không nhỏ nói rằng giảm 50% phí trước bạ là điều hết sức cần thiết nhằm kích cầu doanh số ô tô trong thời gian tới.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe