Mùi của xe ô tô mới có thể gây hại cho sức khỏe con người

14:28 | 23/02/2021 -
Theo dõi Auto5 trên
Nhiều người thích ngửi mùi xe ô tô mới vì cảm thấy nó rất thơm và đặc trưng nhưng không hề biết rằng loại mùi này có thể gây hại cho sức khỏe của chính mình.

Một nghiên cứu khoa học cho biết rằng nếu thời gian ngồi trong xe mỗi ngày của một người nhiều hơn 20 phút thì mùi của các chất hóa học trên xe, đặc biệt là xe mới có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. 

Cụ thể, nghiên cứu được thực hiện bởi Aalekhya Reddam và David C.Volz từ Đại học California Riverside, bang California của Mỹ nhằm ước tính việc tiếp xúc của con người với các chất hóa học trên xe ô tô mới. Trong đó bao gồm cả các tác nhân gây ung thư ở điểm nào là vượt quá mức an toàn. 

Theo đó, nghiên cứu này được thực hiện dựa trên thời gian đi lại hàng ngày bằng xe hơi cũng như mức độ chất hóa học trên xe từ những nghiên cứu trước đây.

Kết quả cho thấy rằng việc phơi nhiễm những chất này, chủ yếu là benzene (C6H6) và formaldehyde (CH2O) có thể vượt mức an toàn. 

Cụ thể hơn, nghiên cứu này tính toán lượng benzene và formaldehyde mà các tài xế hít vào với hành trình ít nhất 20 phút mỗi ngày và thấy rằng ngồi trong ô tô mới nhiều hơn thời gian này, nguy cơ gặp phải những vấn đề về sức khỏe của các tài xế sẽ tăng cao. 

Bởi cả hai loại chất là benzene và formaldehyde trên đều có trong danh sách Proposition 65 của California về những chất gây ung thư được nhận diện. 

Benzene là loại chất có thể tìm thấy trong cao su và các chất nhuộm (các loại chất liệu thường được sử dụng trong ô tô) còn formaldehyde lại được sử dụng trong sản xuất thảm lót và sơn. 

Chính vì vậy, nếu tài xế và hành khách tiếp xúc quá lâu với những loại chất này trên xe ô tô mới sẽ làm gia tăng nguy cơ bị ung thư. 

Tuy nhiên, con người có thể hạn chế điều này bằng cách điều chỉnh thời gian cũng như mức độ tiếp xúc với mùi của xe mới. Ví dụ như hạn chế thời gian đi lại hàng ngày bằng ô tô hoặc sử dụng các loại khăn, khẩu trang có tác dụng lọc khí và bụi bẩn để đảm bảo sức khỏe. 

Ngoài ra, cũng có một đề xuất khác được đưa ra đó là các hãng ô tô cần giảm việc sử dụng các nguyên vật liệu chứa các chất có hại tới sức khỏe để sản xuất xe hơi.

Một trong hai nhà nghiên cứu về vấn đề này cũng đưa ra lời khuyên rằng khi chạy xe, các tài xế và hành khách nên hạ cửa kính nếu có thể. Bởi ít nhất với không khí từ bên ngoài, nồng độ hóa chất trong xe cũng được giảm đi đáng kể. 

Nhờ vậy, lượng hóa chất mà con người hít vào khi ngồi trong xe ô tô mới cũng được giảm thiểu, giúp sức khỏe con người được bảo vệ tốt hơn. 

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe