Xe điện có thể rẻ hơn, nhẹ hơn và đi xa hơn nhờ vào công nghệ này

16:03 | 24/07/2023 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Công nghệ pin xe điện mới này được phát triển bởi Stellanis - công ty mẹ của thương hiệu Jeep và Maserati, dự kiến sẽ được đưa vào dây chuyền sản xuất từ cuối thập kỷ này.

Mới đây, công ty Stellanis cùng Saft và Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp (CNRS) đã công bố một công nghệ pin mới mang tính cách mạng, có thể giúp làm giảm trọng lượng và tăng hiệu quả sử dụng của pin xe điện.

Thiết kế mới tích hợp các chức năng bộ sạc điện và biến tần vào bên trong pin sẽ tạo ra một loại pin hiệu quả hơn, giúp nâng cao hiệu quả phạm vi hoạt động của xe điện chạy pin (BEV), đồng thời nó cũng đáng tin cậy, ít tốn kém hơn, đồng thời cũng giúp giải phóng không gian bên trong xe.

Stellantis tiết lộ thiết kế pin mới giúp hệ truyền động EV nhỏ hơn, hiệu quả hơn
Stellantis tiết lộ thiết kế pin mới giúp hệ truyền động EV nhỏ hơn, hiệu quả hơn

Theo chia sẻ từ Stellanis, hệ thống điều khiển tinh vi của IBIS cho phép tạo ra một dòng điện xoay chiều có thể đi thẳng vào động cơ mà không cần biến tần. Tức là có thể loại bỏ bộ sạc tích hợp, mang lại nhiều không gian hơn để tối ưu không gian bên trong cabin đồng thời giảm trọng lượng của chiếc xe.

Đây là kết quả của hơn 4 năm nghiên cứu phát triển và dự án này có tên gọi là hệ thống tích hợp pin thông minh (IBIS). IBIS vẫn hoạt động dựa trên các tế bào pin lithium-ion nhưng được tích hợp nhiều chức năng vào trong pin.

Ned Curic, Giám đốc Kỹ thuật và Công nghệ của Stellantis chia sẻ:

"Hệ thống pin mang tính cách mạng này có thể đánh dấu một bước quyết định trong cam kết của Stellantis nhằm cung cấp công nghệ hữu ích, dễ dàng và tiên tiến cho tất cả mọi người."

Cũng theo đại diện của Stellanis, công ty đang nỗ lực để công nghệ này có thể được đưa vào sản xuất thương mại trước cuối thập kỷ này. 

Hiện tại, công nghệ này sẽ được thử nghiệm trên một nguyên mẫu dự bị trước khi được tiến hành thử nghiệm trên một chiếc xe với đầy đủ các chức năng.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: xe điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe