Trùm xe điện BYD ra mắt bán tải Shark, cạnh tranh Ford Ranger, Toyota Hilux

08:55 | 16/05/2024 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Hãng xe Trung Quốc chọn một quốc gia Bắc Mỹ để ra mắt mẫu bán tải đầu tiên, mang theo tham vọng chinh phục khách hàng toàn cầu.
byd-shark

Theo thông tin được nhà sản xuất ô tô Trung Quốc công bố, BYD Shark 2024 là một chiếc bán tải cỡ trung với hệ thống dẫn động hybrid sạc điện (PHEV) cho hành trình kết hợp cả xăng và điện là 804 km.

Đây cũng là lần đầu tiên hãng tổ chức sự kiện ra mắt sản phẩm ngoài Trung Quốc, đồng thời cho thấy tầm quan trọng của Mexico cũng như thị trường Bắc Mỹ trong chiến lược kinh doanh.

Shark sẽ cạnh tranh với những Toyota Hilux, Ford Ranger, Chevrolet Colorado và Nissan Navara trên những thị trường khác nhau. Trong khi BYD vẫn chưa bán xe tại Mỹ - nơi chính quyền Biden vừa công bố tăng thuế xe điện Trung Quốc lên hơn 100% - Shark có thể tạo ra ảnh hưởng lớn trên thế giới, khi phân khúc bán tải vốn rất ăn khách ở châu Mỹ Latin và châu Á.

Hiện Shark được sản xuất ở Trung Quốc, nhưng BYD có kế hoạch công bố địa điểm nhà máy ở Mexico trong những tháng tới, và chiếc bán tải có thể được xuất xưởng từ nơi này.

Được chấp bút bởi Wolfgang Egger - giám đốc thiết kế toàn cầu của BYD, cũng là người từng làm việc ở Audi, Lamborghini và Alfa Romeo - Shark có hình dáng tổng thể cứng cáp, nam tính, các góc bo tròn kết hợp những đường nét hình hộp. Đặc biệt, có nhiều điểm hao hao mẫu bán tải điện Ford F-150 Lightning, với kiểu đèn pha và đèn hậu vuông vức, hay dải đèn vắt ngang đầu và đuôi xe. Tên thương hiệu cỡ lớn ở lưới tản nhiệt và cửa thùng sau.

BYD nói thiết kế của Shark lấy cảm hứng từ loài vật dưới đại dương - cá mập - cũng là tên xe. Chắn bùn cơ bắp, đường chân kính nằm cao, ngang với nắp ca-pô và thành thùng xe. Shark gần như không có các chi tiết crôm ở ngoại thất.

Thiết kế nội thất được phối tông màu tương phản. Khe gió điều hòa vuông vức với viền màu cam nổi bật trên nền đen, nhiều tính năng điều khiển trên vô-lăng, cần số ở khu vực điều khiển trung tâm, một khay để đồ trước mặt hành khách ở ghế lái phụ.

Màn hình 12,8 inch có thể xoay ngang hoặc dọc, giống trên các mẫu BYD Yuan Plus và Seal, kết nối Apple CarPlay và Android Auto. Màn hình dành cho tài xế kích thước 10,25 inch, và màn hình 12 inch hiển thị thông tin trên kính lái (HUD).

Shark trang bị một động cơ xăng 1,5 lít, 4 xi-lanh kết hợp 2 môtơ, cho công suất kết hợp 430 mã lực. Hãng chưa công bố thông số lực kéo, nhưng nói rằng chiếc bán tải PHEV có thể lai dắt 2.500 kg và tải trọng 835 kg. Thời gian tăng tốc 0-100 km/h trong 5,7 giây.

Chỉ với điện năng, Shark có thể đi được 100 km nhờ pin 30 kWh. Với bình xăng đầy và pin cũng sạc đầy, chiếc bán tải vượt được quãng đường 849 km. Hành trình này nhiều hơn các mẫu bán tải cỡ trung khác bán tại Mỹ, gồm cả dòng hybrid. Shark còn được hỗ trợ sạc nhanh CCS1 (Combined Charging System). Không cung cấp tốc độ sạc, nhưng BYD nói rằng Shark có thể sạc 20-80% trong khoảng 30 phút.

Shark trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh với công nghệ chống trượt. Xe có 3 chế độ off-road gồm cát, tuyết và bùn.

Cũng giống nhiều mẫu xe điện khác trên thị trường, Shark có thể cấp điện cho một số thiết bị, như lò nướng khi đi cắm trại, hoặc các thiết bị nông nghiệp hay xây dựng. Chủ xe cũng có thể dùng ứng dụng của BYD để điều khiển từ xa một số tính năng như bật, tắt điều hòa, hạ kính, hay mở khóa.

Tại Mexico, BYD Shark có giá từ 53.500 USD. Xe có hai phiên bản trang bị là GL và GS. Hiện hãng đã nhận đặt hàng tại quốc gia này.

Theo Văn hoá và Phát triển - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe