Trợ lý ảo Siri của Apple sẽ sớm thoát khỏi mác "đồ cổ" nhờ vào điều này

08:24 | 15/05/2024 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Một phiên bản cập nhật mới dành cho trợ lý ảo Siri của Apple sẽ sớm được ra mắt với những tính năng được tích hợp công nghê AI, có thể trò chuyện giống như ChatGPT.

Kế hoạch nâng cấp toàn diện Siri - trợ lý ảo của hệ sinh thái Apple, đã được phía lãnh đạo cấp cao của "gã khổng lồ" công nghệ Mỹ bắt đầu từ đầu năm 2023. Quyết định này được đưa ra sau khi Craig Federighi, Phó Chủ tịch phát triển phần mềm, và John Giannandrea, quản lý phát triển mảng machine learning tại Apple, dành vài tuần trải nghiệm ChatGPT của OpenAI.

Việc ChatGPT ứng dụng AI tạo sinh, có thể làm thơ, có thể viết code lập trình rồi trả lời cả những câu hỏi phức tạp của người dùng bỗng nhiên biến Siri trở thành “đồ cổ”. Đó là tuyên bố của hai nguồn tin giấu tên trên tờ The New York Times của Mỹ.

Ra mắt lần đầu vào năm 2011, Siri đã bị giới hạn ở việc chỉ thực hiện các lệnh đơn lẻ từ người dùng trong suốt 13 năm qua và thường xuyên xảy ra tình trạng không hiểu rõ câu hỏi của người dùng. Trong khi đó, ChatGPT có khả năng hiểu các câu hỏi tiếp theo, như "thời tiết ở San Francisco thế nào?" và "thế còn New York thì sao?"

Nhận thức được sự vượt trội của công nghệ mới đã thúc đẩy Apple tái cơ cấu lớn nhất trong hơn một thập kỷ. Các dự án nghiên cứu AI của công ty đã trở thành mục tiêu quan trọng hàng đầu, được gọi là "tent pole project."

Ngày 10/6 tới, tại WWDC 2024, Apple dự kiến sẽ công bố các tính năng AI mới cho iPhone và iPad, bao gồm cả phiên bản Siri mới, thông minh hơn. iPhone 16, sắp ra mắt vào tháng 9, sẽ có dung lượng RAM lớn hơn để hỗ trợ các mô hình LLM trên chip xử lý. Apple cũng đang thảo luận về việc mua bản quyền các mô hình AI để vận hành chatbot trên máy chủ đám mây từ Google, OpenAI và Cohere.

WWDC là viết tắt của World Wide Developer Conference, là Hội nghị thường niên dành cho nhà phát triển của Apple được tổ chức từ năm 1987.

Công nghệ trí tuệ nhân tạo có thể đe dọa vị thế của iOS

Các giám đốc của Apple lo ngại rằng công nghệ AI mới có thể đe dọa vị thế thống trị của iOS trong thị trường smartphone toàn cầu. Công nghệ AI có khả năng tạo ra một hệ sinh thái ứng dụng tự động, có thể làm giảm nhu cầu sử dụng App Store, một nguồn doanh thu trị giá 24 tỷ USD mỗi năm của Apple.

Cùng lúc, việc không phát triển hệ thống AI riêng biệt có thể khiến iPhone trở nên kém thông minh hơn so với các đối thủ. Hiện tại, chưa rõ có bao nhiêu người sử dụng Siri hàng ngày, nhưng AI có tiềm năng ảnh hưởng đến thị phần của Apple, chiếm 85% tổng thị phần lợi nhuận smartphone toàn cầu, với giá trị doanh thu hàng năm lên tới 200 triệu USD.

Siri sẽ không cạnh tranh trực tiếp với ChatGPT

Apple cũng đang nghiên cứu việc phát triển máy chủ vận hành bằng chip Apple Silicon, điều này có thể giúp tiết kiệm chi phí và tạo ra giải pháp vận hành mô hình AI hiệu quả hơn. Thay vì cạnh tranh trực tiếp với ChatGPT, Apple đang tập trung vào việc cải tiến Siri để xử lý hiệu quả các nhiệm vụ của người dùng và tóm tắt tin nhắn.

Apple sẽ tiếp tục nhấn mạnh vào tính riêng tư và bảo mật của Siri, vì công cụ này sẽ xử lý yêu cầu của người dùng ngay trên phần cứng của iPhone, giúp tiết kiệm chi phí so với chi phí máy chủ đám mây. Tuy nhiên, có nguy cơ rằng những giải pháp AI vận hành tại chỗ có thể kém hiệu quả hơn so với các mô hình LLM lớn vận hành trên máy chủ đám mây.

Tom Gruber, đồng sáng lập Siri, nhận xét rằng miễn là Apple không cố gắng tạo ra công cụ nhỏ nhưng muốn làm mọi thứ, họ sẽ không gặp rắc rối gì.

Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: Siri, apple, ChatGPT, OpenAI

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe