Ông Donald Trump muốn cấp ‘quốc tịch’ Mỹ cho các nhà sản xuất ô tô Đức?

14:36 | 26/09/2024 - Quốc Bình
Theo dõi Auto5 trên
Ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump vừa công bố chiến lược mạnh mẽ nhằm thúc đẩy sản xuất ô tô trên đất Mỹ.

Theo trang Carscoops, ứng cử viên tổng thống Donald Trump gần đây đã đưa ra đề xuất về các ưu đãi thuế cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài nếu họ chọn sản xuất xe tại Hoa Kỳ. Đồng thời, ông cũng cảnh báo sẽ áp đặt thuế quan cao đối với những thương hiệu nhập khẩu xe vào thị trường Mỹ.

Trong bài phát biểu tại Savannah, Georgia vào thứ Ba vừa qua, Trump nhấn mạnh kế hoạch giảm thuế doanh nghiệp từ 21% xuống còn 15% cho “những hãng xe sản xuất sản phẩm tại Hoa Kỳ”. Ông tuyên bố: “Tôi muốn các công ty ô tô Đức trở thành các công ty ô tô Mỹ. Tôi muốn họ xây dựng nhà máy tại đây.”

Ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump.
Ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump.

Cựu tổng thống đã đưa ra lời đề nghị này cho tất cả các nhà sản xuất ô tô lớn trên toàn thế giới nếu ông tái đắc cử. Ông hứa hẹn: “Đây là thỏa thuận tôi sẽ dành cho mọi công ty trên toàn cầu — tôi sẽ mang đến mức thuế thấp nhất, chi phí năng lượng rẻ nhất và giảm thiểu các rào cản chính sách. Đây cũng là cơ hội để gia nhập thị trường ô tô lớn nhất và tốt nhất hành tinh.”

Tuy nhiên, Trump nhấn mạnh rằng điều kiện là các hãng xe phải sản xuất sản phẩm tại Mỹ và thuê lao động người Mỹ.

“Nếu không sản xuất tại đây, bạn sẽ phải chịu thuế, và đó sẽ là một khoản rất lớn,” ông nhấn mạnh.

Trump cũng đe dọa sẽ áp thuế quan 100% đối với “tất cả các xe nhập khẩu từ Mexico”, động thái này có thể tác động đến các công ty đã xây dựng nhà máy tại Mexico nhằm tận dụng chi phí lao động giá rẻ.

Hiện tại, các hãng xe như BMW, Mercedes và Volkswagen đã sản xuất một lượng lớn xe tại các nhà máy của họ ở Mỹ. Nhiều mẫu xe trong số này không chỉ được tiêu thụ tại thị trường Bắc Mỹ mà còn được xuất khẩu sang các nước khác. Ví dụ, nhà máy của BMW tại Spartanburg chịu trách nhiệm sản xuất gần như toàn bộ dòng SUV của hãng và sử dụng khoảng 11.000 lao động. Nhà máy này hiện đang là nhà xuất khẩu ô tô lớn nhất Hoa Kỳ theo giá trị, đạt 10,1 tỷ USD vào năm 2023.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng nếu các hãng xe Đức tăng cường sản xuất tại Mỹ, điều này có thể dẫn đến việc giảm sản lượng từ các nhà máy tại Đức, làm ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất toàn cầu.

Đáng chú ý, Trump cũng bày tỏ sẵn sàng chào đón các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc vào thị trường Mỹ, nhưng với điều kiện họ phải xây dựng nhà máy tại Hoa Kỳ và thuê lao động Mỹ. "Chúng ta sẽ đưa ra các ưu đãi, và nếu Trung Quốc hay các quốc gia khác muốn bán xe tại Mỹ, họ sẽ phải xây dựng nhà máy tại đây và thuê công nhân của chúng ta," ông khẳng định.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: donald trump, ô tô

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe