Triệu hồi gần 170.000 ô tô điện Hyundai và KIA vì bộ sạc bị lỗi, xe tại Việt Nam có ảnh hưởng?

09:33 | 15/03/2024 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Nếu ảnh hưởng tới của thị trường toàn cầu thì tổng lượng ô tô điện của Hyundai và KIA bị triệu hồi có thể sẽ vượt qua con số 600.000 chiếc.

Hyundai Motor hiện đang triển khai một đợt triệu hồi lớn đối với một số mẫu xe điện thuộc 3 thương hiệu ô tô của mình. Đọt triệu hồi này được thực hiện nhằm khắc phúc sự cố liên quan đến bộ điều khiển sạc tích hợp (ICCU) được trang bị cho những mẫu ô tô điện này.

Những mẫu xe nằm trong diện triệu hồi của Hyundai Motor đều được phát triển dựa trên nền tảng E-GMP chuyên dụng dành riêng cho xe điện, bao gồm Hyundai Ioniq 5, Ioniq 6, Genesis GV60, GV70, GV80 cũng như KIA EV6.

Theo thông báo từ phía nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, có tổng cộng 169.932 chiếc ô tô điện nằm trong diện triệu hồi lần này, mới được áp dụng cho thị trường quê nhà. Bộ ICCU của chúng có thể bị lỗi và điều này khiến xe mất điện khi đang lưu thông trên đường.

Có thể thấy, đây là đợt triều hồi lớn nhất dành riêng cho xe điện phát triển trên nền tảng E-GMP kể từ mẫu xe lần đầu tiên vào năm 2021, theo Business Korea.

Hiện chưa rõ đợt triệu hồi này có liên quan đến những thị trường quốc tế hay không nhưng nếu có thì phía nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc sẽ phải triệu hồi thêm 500.000 chiếc xe khác và mẫu xe điện Hyundai Ioniq 5 hiện đang bán tại Việt Nam cũng khó có thể tránh khỏi.

Hyundai Ioniq 5 tại Việt Nam

Mẫu xe điện đầu tiên của Hyundai lần đầu được giới thiệu tại thị trường Việt Nam vào tháng 4/2022 để phục vụ nghiên cứu thị trường và công nghệ. Phải tới tháng 7/2023, Ioniq 5 mới chính thức ra mắt khách Việt giá khởi điểm từ 1,3 tỷ đồng và được lắp ráp nội địa tại nhà máy của Hyundai Thành Công.

Ioniq 5 được trang bị hệ thống pin sạc đáp ứng cấu trúc điện kép 400V/800V cho phép tương thích bộ sạc nhanh DC 350kW với tốc độ sạc từ 10 - 80% chỉ trong 18 phút và 56 phút với trạm sạc 50kW để sạc từ 20 - 80%. Nếu sử dụng bộ sạc AC công suất 7,7 - 10,9 kW chỉ mất khoảng 6 ~ 9 giờ để sạc đầy 100%.

Mẫu Ioniq 5 được sản xuất tại Việt Nam sở hữu đầy đủ các công nghệ sạc pin cao cấp nhất của Hyundai, sử dụng 1 motor đặt ở trục sau. Xe có 2 phiên bản pin là Ioniq 5 Prestige có giá bán 1,45 tỷ và Ioniq 5 Exclusive có giá bán là 1,3 tỷ đồng.

Phiên bản Ioniq 5 Prestige được trang bị pin dung lượng 72,6 kWh cho công suất đạt 217 mã lực cùng Momen xoắn cực đại đạt 350Nm. Quãng đường di chuyển của xe đạt 451km theo tiêu chuẩn WLTP. Phiên bản này được trang bị vành 20 inches cùng bộ lốp Michelin Pilot Sport Ev kích cỡ 255/45 R20.

Phiên bản Ioniq 5 Exclusive được trang bị pin dung lượng 58 kWh cho công suất đạt 170 mã lực cùng Momen xoắn cực đại đạt 350Nm. Quãng đường di chuyển của xe đạt 384km theo tiêu chuẩn WLTP. Phiên bản này được trang bị vành 19 inches cùng bộ lốp kích cỡ 235/55 R19.

Ioniq 5 sở hữu thiết kế đậm bản sắc tương lai, khác biệt hoàn toàn so với các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong hiện hành của Hyundai. "Ioniq 5 là một tuyên bố về thiết kế mang đến cái nhìn lạc quan với những gì khách hàng có thể mong đợi trong kỷ nguyên xe điện", ông Sang Yup Lee - Phó chủ tịch Hyundai Motor cho biết.

Điểm nhấn dấu ấn của Ioniq 5 là thiết kế Parametric Pixel với cụm đèn chiếu sáng trước sau theo phong cách pixels với các ô vuông ánh sáng. Cụm các chi tiết này xuất hiện trên hầu hết các khu vực chiếu sáng của xe: đèn trước, đèn sau, đèn báo mức năng lượng khi sạc,… Parametric Pixel sẽ là điểm nhận dạng thương hiệu của Ioniq so với các mẫu xe khác của Hyundai Motor cũng như các mẫu xe điện khác.

Ioniq 5 sở hữu kích thước tổng thể của 1 mẫu SUV tầm trung với các thông số Dài x Rộng x Cao lần lượt là 4.635 x 1.890 x 1.650 (mm), khoảng sáng gầm xe đạt 160mm. Điểm nhấn nổi bật là chiều dài cơ sở của Ioniq 5 đạt 3.000mm, tương đương với các mẫu SUV Full Size, giúp bố trí khoang cabin, không gian rộng rãi.

Ioniq 5 sở hữu không gian nội thất thông minh với điểm nhấn là bệ tỳ tay trung tâm di động có thể trượt di động hành trình 140mm. Bảng táp lô được thiết kế theo phong cách tối giản Minimalism loại bỏ các chi tiết thừa, kết hợp cùng những công nghệ hiện đại.

Ioniq 5 trang bị cặp màn hình có kích thước 12,3 inch nối liền: màn hình cảm ứng thông tin và màn hình giải trí, thiết lập đa chức năng, tích hợp Android Auto/Apple Carplay cùng với camera 360 độ.

Bên cạnh đó, ghế lái có giá tựa chân đặt dưới giúp lái xe thư giãn tốt hơn trong các hành trình dài mệt mỏi, hàng ghế sau cũng có thể kéo tiến/lùi giúp tối ưu không gian tối đa.

Ioniq 5 sử dụng cần số điện tử tích hợp trên cụm vô lăng, điều này chưa từng có trên các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong, tạo nên sự liền mạch về thiết kế và không gian, đem đến sự rộng rãi, thoải mái tối đa.

Ở trạng thái bình thường, Ioniq 5 sẽ có dung tích cốp đạt 531 lít và nếu gập hết hàng ghế thứ 2, dung tích khoang sau có thể lên tới 1.600 lít.

Bên cạnh đó, các chức năng tiêu chuẩn khác như điều hoà tự động, đèn tự động, khởi động chìa khoá thông minh, cửa sổ tời toàn cảnh, hệ thống hỗ trợ lái 3 chế độ drive-mode…

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: ô tô điện, hyundai, kia

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe