Toyota tiên phong trong lĩnh vực xe hybrid nhưng Honda mới là "ông vua đất Thái"

11:11 | 30/05/2023 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Khác với thị trường Việt Nam, các dòng xe điện khí hóa lại đang có sự phát triển nhanh chóng tại Thái Lan, đặc biệt là màn cạnh tranh xe hybrid giữa Honda và Toyota.

So với người Việt thi người Thái dễ chấp nhận và tiếp cận xe hybird hơn một phần cũng bởi giá xăng đắt đỏ tại quốc gia này.

Mặc dù Toyota luôn được biết đến là thương hiệu "mở đường" cho lĩnh vực xe điện khí hóa nhưng Honda mới chính là thương hiệu được người Thái ưa thích nhất.

Vào năm 2022, Honda đứng đầu về doanh số bán xe điện (bao gồm cả xe thuần điện và lai điện) tại Thái Lan với 26.660 chiếc, chiếm 30% thị phần. Hãng cung cấp tới 6 mẫu xe hybrid bao gồm:

  • City e:HEV
  • City hatchback e:HEV
  • HR-V e:HEV
  • Civic e:HEV
  • Accord e:HEV
  • CR-V e:HEV

Về cơ bản, Honda cũng cấp hệ thống truyền động hybrid cho hầu hết các mẫu xe trong dàn sản phẩm ô tô của mình tại thị trường Thái Lan, từ BR-V và WR-V.

  <figure class=
" width="650" height="376" />

Điều này cũng góp phần không nhỏ giúp doanh số bán xe hybrid của hãng vượt qua thương hiệu đối thủ là Toyota khi hãng này chỉ cung cấp 4 mẫu xe hybrid tại Thái Lan bao gồm:

  • Corolla Altis Hybrid
  • Corolla Cross Hybrid
  • Camry Hybrid
  • C-HR Hybrid

Dễ nhận thấy, thương hiệu Honda có các phiên bản hybrid của các mẫu xe cỡ nhỏ (hạng B) như City hay HR-V nên dễ tiếp cận hơi với một lượng lớn khách hàng cần mua xe với mức giá phải chăng.

Trong đó, City e:HEV là mẫu xe có giá rẻ nhất, khởi điểm từ 839.000 baht, tương đương 556 triệu đồng.

Honda City e:HEV
Honda City e:HEV

Ngay cả trong phân khúc, các mẫu xe mang thương hiệu Honda cũng chiếm ưu thế hơn nhờ khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt trọng khi hiệu suất của xe lại tương đương hoặc thậm chỉ là vượt trội hơn một vài mẫu xe đối thủ.

Tương tự như trường hợp của HR-V chỉ được bán tại thị tường Thái với chỉ phiên bản hybrid, luôn bán chạy hơn Corolla Cross được cung cấp với cả biến thể thuần xăng và hybrid.

Toyota hiện là thương hiệu bán chạy nhất tại Thái Lan nhưng doanh số phần lớn nhờ mẫu xe bán tải Hilux nhưng nếu xét về xe hybrid, thương hiệu này dường như đã tụt lại so với đối thủ đồng hương - Honda.

Toyota Hilux GR-Sport tại Thái Lan
Toyota Hilux GR-Sport tại Thái Lan

Việc có nhiều mẫu mã trên tất cả các phân khúc chính mang đến cho người tiêu dùng Thái Lan nhiều sự lựa chọn trong việc sở hữu một chiếc hybird riêng cho mình.

Còn tại thị trường Việt Nam, xe hybrid cũng chưa được chú trọng quá nhiều khi doanh số không đáng kể so với xe xăng, thậm chí là xe thuần điện.

Mẫu xe hybrid có doanh số tốt nhất hiện đang là Toyota Corolla Cross trong khi Honda còn chưa có mẫu xe hybrrid tại Việt Nam.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Toyota, honda, xe hybrid

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe