Tesla xuất xưởng 2 triệu chiếc ô tô điện từ nhà máy tại châu Á

11:12 | 07/09/2023 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
“Đại công xưởng” Tesla tại Thượng Hải, Trung Quốc mới đây đã chào đón chiếc ô tô điện thứ 2 triệu, nơi sản xuất 2 dòng xe Model 3 và Model Y.

Nhà máy Giga Shanghai đặt tại thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) của Tesla chính thức đi vào hoạt động vào cuối năm 2019, sau quá trình xây dựng nhanh chưa từng thấy bắt đầu từ ngày 7/1/2019.

Ban đầu, “đại công xưởng” của nhà sản xuất ô tô điện Mỹ chỉ sản xuất mẫu Model 3. Sau đó khoảng hơn 1 năm, mẫu Model Y tiếp tục được đưa vào sản xuất và bán hàng.

"Đại công xưởng" Tesla Giga Shanghai xuất xưởng ô tô điện thứ 2 triệu

Theo số liệu từ nhà sản xuất, nhà máy đặt tại Thượng Hải đạt cột mốc sản xuất chiếc ô tô điện thứ 1 triệu vào tháng 8/2022, tức 33 tháng sau khi đi vào hoạt động.

Như vậy, để đạt cột mốc 1 triệu xe tiếp theo, con số này đã rút ngắn xuống chỉ còn khoảng 13 tháng.

Được biết, sản lượng tích lũy toàn cầu của Tesla (tại các nhà máy) hiện ở mức khoảng 5 triệu chiếc, tương đương với việc Giga Shanghai đã chịu trách nhiệm sản xuất 2/5 tổng số xe Tesla, thậm chỉ là hơn 50% nếu chỉ tính trong năm 2023.

Tesla Giga Shanghai là hiện nhà máy sản xuất ô tô chạy điện lớn nhất thế giới với công suất lắp đặt ước tính khoảng trên 1 triệu chiếc mỗi năm. Mặc dù con số mà nhà sản xuất đưa ra khá “khiêm tốn” với 750.000/năm nhưng những dữ liệu cho thấy thực tế còn cao hơn đáng kể.

*hơn 935.000 chiếc đã được bán tại thị trường Trung Quốc và xuất khẩu trong 12 tháng vừa qua

Đáng chú ý, Tesla là hãng ô tô nước ngoài đầu tiên được phép mở cơ sở sản xuất 100%, thay vì liên doanh 50/50 như hầu hết các nhà sản xuất ô tô khác tại Trung Quốc.

Hiện tại, Tesla Giga Shanghai đang sản xuất hầu hết là mẫu Model Y, chiếm khoảng 2/3 sản lượng của nhà máy.

Ban đầu, nhà máy này chỉ tập trung sản xuất phục vụ thị trường Trung Quốc nhưng sau này đã trở thành trung tâm xuất khẩu chính của Tesla, sang các thị trường xung quanh cũng như châu Âu và gần đây nhất là Úc.

Tính đến cuối tháng 7/2023, lưởng xuất khẩu đã vượt mức 215.000 cguesc, trong khi doanh số nội địa là 325.000 chiếc. Có thể lượng xe xuất khẩu sẽ tiếp tục tăng để phù hợp với nhu cầu mua xe có xu hướng giảm tại thị trường nội địa.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: ô tô điện, tesla

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe