Ô tô Trung Quốc sẽ chiếm 33% thị phần toàn cầu vào năm 2030

09:54 | 07/09/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Các nhà phân tích từ UBS Group cho rằng các nhà sản xuất ô tô phương Tây có thể mất 1/5 thị phần trên toàn cầu do số lượng xe điện Trung Quốc ngày càng tăng.

Một báo cáo công bố vào ngày 31/8 vừa qua khẳng định 81% thị phần thị trường ô tô mà các nhà sản xuất ô tô Phương Tây có được vào năm 2022 sẽ giảm xuống còn 58% vào năm 2030.

Trong khi đó các nhà phân tích của UBS Group có đánh giá khá tích cực về ông lớn BYD của Trung Quốc, cho rằng thương hiệu này sẽ tăng gấp đôi thị phần vào cuối thập kỷ này.

Họ tin rằng thương hiệu này có lợi thế về chi phí tới 25% so với thương hiệu Bắc Mỹ và Châu Âu. Đây chính là lý do nhà sản xuất ô tô Trung Quốc luôn có  giá thành xe thấp hơn các nhà sản xuất khác.

Ngoài ra chưa đến 10% các bộ phận lắp ráp đến từ các nhà cung cấp nước ngoài. Điều này cho phép BYD gần như kiểm soát hoàn toàn chuỗi cung ứng đầy đủ. BYD cũng có lợi thế về chi phí hơn khi thuận tiện sản xuất số lượng xe lớn ngay tại Trung Quốc.

Nhà phân tích Patrick Hummel của UBS cho biết: "Thị phần toàn cầu của các OEM Trung Quốc sẽ tăng từ 17% lên 33% vào năm 2030. Trong khi đó các OEM châu Âu sẽ bị mất thị phần lớn nhất khi giảm từ 81% xuống 58% vào 7 năm tới."

Trang tin AutoNews nhận thấy rằng, mặc dù nghiên cứu của UBS cho thấy các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang cố gắng tăng trưởng vào cuối thập kỷ này cho dù số lượng xe điện của họ xuất hiện không đáng kể ở các thị trường lớn như Mỹ, Nhật, Hàn và Ấn Độ.

Sự cố gắng xâm nhập vào thị trường châu Âu của Trung Quốc được thể hiện rõ ràng khi các nhà sản xuất liên tục mang những mẫu xe mới đến các triển lãm lớn.

Mới đây tại Triển lãm Ô tô Munich 2023 tổ chức tại Đức, thay vì là nơi để các nhà sản xuất xe hơi khu vực lân cận giới thiệu sản phẩm mới thì số lượng xe Trung Quốc chiếm số lượng lớn.

Theo ước tính, số lượng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tham dự triển lãm này nhiều gấp đôi so với thời điểm năm 2021. Điều này cho thấy sự cố gắng mở rộng thị trường của quốc gia ngày càng lớn và những hành động đã chứng minh điều này.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: ô tô trung quốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe