Mỗi ngày có tới 125 trạm xe điện mới "mọc lên" tại Mỹ

17:12 | 17/01/2024 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Mỹ hiện đang là quốc gia có quá trình điện khí hóa nhanh nhất thế giới, đặc biệt là về cơ sở hạ tầng trạm sạc xe điện.

Trên toàn cầu, cuộc cách mạng xe điện đang diễn ra một cách mạnh mẽ và nhanh chóng, đặc biệt là tại Mỹ - một trong những thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Chính phủ nước này đang thúc đẩy mạnh mẽ việc xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết cho xe điện thông qua các chương trình khuyến khích và tài trợ liên bang. Hiện nay, nước này chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng của số lượng trạm sạc xe điện, được ghi nhận ở mức 125 trạm mới được đưa vào hoạt động mỗi ngày.

Tính đến thời điểm hiện tại, Mỹ có 169.330 trạm sạc xe điện, tăng 70% kể từ khi Tổng thống Biden nhậm chức từ đầu năm 2021. Mục tiêu của nước này là đến năm 2030 sẽ triển khai 500.000 trạm sạc công cộng trên toàn quốc, nhưng dự kiến con số này sẽ vượt cột mốc 1,2 triệu trạm sạc.

Sự chuyển đổi không chỉ diễn ra tại Mỹ. Nhiều quốc gia khác cũng đang hướng tới mục tiêu loại bỏ dần xe chạy bằng xăng và chuyển sang sử dụng động cơ điện. Trong năm 2023, số lượng xe điện bán ra chiếm 9% tổng số xe bán ra, với hơn 1.4 triệu chiếc. California một trong những tiểu bang dẫn đầu trong việc chuyển đổi này, hướng tới mục tiêu cấm bán xe chạy hoàn toàn bằng xăng vào năm 2035.

Tuy nhiên, một trong những yếu tố quan trọng trong để hỗ trợ cho sự chuyển đổi này, chính việc xây dựng cơ sở hạ tầng sạc xe điện. Trong số các trạm sạc hiện có, chỉ có 23% là trạm sạc nhanh DC Fast Chargers (DCFC), có khả năng sạc từ 0 đến 80% chỉ trong 30 phút. Tesla đang dẫn đầu với chuẩn sạc NACS, chiếm 64% số trạm sạc DCFC công cộng trên toàn nước Mỹ.

Các trạm sạc cấp 2, thường được gọi là "trạm sạc điểm đến", cung cấp khả năng sạc trong vài giờ và thường được đặt tại các điểm như khách sạn hay trung tâm thương mại.

Sự phát triển nhanh chóng của cơ sở hạ tầng sạc xe điện chứng tỏ cam kết mạnh mẽ của Chính phủ Mỹ trong việc chuyển đổi sang xe điện. Với tốc độ hiện tại, số lượng trạm sạc có thể đạt đến 1,2 triệu vào cuối thập kỷ này, một bước tiến lớn so với cơ sở hạ tầng sạc xe điện trong quá khứ.

Thúc đẩy doanh số xe điện đòi hỏi sự mở rộng của cơ sở hạ tầng trạm sạc. Đây chính là chìa khóa dẫn đến sự chuyển đổi sang kỷ nguyên điện khí hóa. Sự phát triển nhanh chóng này không chỉ là tin tức tốt cho người tiêu dùng mà còn cho cả ngành công nghiệp xe hơi và môi trường toàn cầu.

Hệ thống trạm sạc xe điện của VinFast tại Việt Nam

Theo bố từ nhà sản xuất ô tô Việt Nam, hệ thống trạm sạc đã được VinFast triển khai trên 106 tuyến quốc lộ, nhiều cao tốc với đủ loại công suất từ sạc thường đến sạc siêu nhanh tính đến hết quý III/2023.

Theo đó, khoảng cách trung bình giữa các trạm sạc khoảng 65 km, đang được hãng rút ngắn nhằm tạo thuận lợi cho người dùng.

Chưa đầy 2 năm từ khi bàn giao mẫu ôtô đầu tiên, hệ thống trạm sạc của VinFast đã phủ khắp 63 tỉnh thành. Trong tháng 8, 101 trạm sạc được hãng đưa vào vận hành, dần hướng đến mục tiêu 150.000 cổng sạc. 

Theo VinFast, dự kiến đến tháng 6/2024, khoảng cách xa nhất giữa các trạm sạc sẽ được hãng rút ngắn không quá 50 km. Trong khi, các dòng ôtô điện của hãng này có tầm di chuyển ít nhất khoảng 285 km sau mỗi lần sạc đầy.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: xe điện, trạm sạc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe