Không có trạm sạc tại Việt Nam, khách mua xe điện BYD cần lưu ý điều gì?

10:07 | 20/06/2024 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Hãng ô tô Trung Quốc BYD gia nhập thị trường Việt với hàng loạt mẫu xe điện được ra mắt, song cho biết sẽ không phát triển hệ thống trạm sạc riêng.

BYD đã chính thức bước vào thị trường Việt Nam với chương trình lái thử từ ngày 15-19/6, dành cho giới báo chí, truyền thông và người tiêu dùng. Hãng đã giới thiệu ba mẫu ô tô đầu tiên là Dolphin, Atto 3 và Seal, đều là xe thuần điện (BEV) thuộc ba phân khúc khác nhau.

Trong ba mẫu xe này, Dolphin có giá dễ tiếp cận nhất, thuộc phân khúc xe 5 cửa gầm thấp (hatchback) cỡ B. Phân khúc này hiện tại chỉ có hai mẫu xe xăng là Toyota Yaris và Suzuki Swift.

BYD Atto 3 thuộc phân khúc SUV cỡ B+ và là sản phẩm chủ lực về doanh số của BYD ở nhiều thị trường quốc tế, bao gồm cả Đông Nam Á. Tại Việt Nam, phân khúc này rất được ưa chuộng với nhiều mẫu ô tô như Toyota Corolla Cross, Hyundai Creta, Kia Seltos (xe xăng) và MG4 EV, VinFast VF 6 (xe điện).

BYD Seal được xem là dòng xe đầu bảng của hãng trong bộ ba ra mắt lần này. Seal thuộc phân khúc sedan hạng D, hiện tại chưa có mẫu ô tô thuần điện nào từ các thương hiệu phổ thông.

Ngoại trừ Atto 3, hai mẫu xe còn lại trong màn “chào sân" của BYD thuộc các phân khúc không mấy phổ biến tại Việt Nam. Trong năm 2023, tổng doanh số hatchback cỡ B chỉ đạt 535 chiếc với Yaris và Swift. Nhóm sedan hạng D có doanh số khá hơn nhưng cũng chỉ bán được hơn 4.600 xe, trong đó Toyota Camry chiếm hơn nửa.

Ông Võ Minh Lực - Giám đốc điều hành BYD Việt Nam cho biết, đây là ba mẫu xe thành công nhất của BYD tại nhiều thị trường quốc tế, bao gồm cả các thị trường ASEAN như Thái Lan, Malaysia và Indonesia. Ông Lực nhấn mạnh: “Với thị trường Việt Nam, BYD chọn cách tiếp cận thận trọng và chắc chắn với những mẫu xe đã có thành công nhất định, thay vì đưa các dòng sản phẩm mới về để thăm dò, thử nghiệm. Hãng cũng sẽ có nhiều cách tiếp cận để người tiêu dùng thấy được sự khác biệt của xe BYD về thiết kế, tính năng và công nghệ."

BYD sẽ không phát triển hệ thống trạm sạc riêng tại Việt Nam

Ba mẫu ô tô BYD đầu tiên ra mắt tại Việt Nam đều là xe thuần điện (BEV). Trong giai đoạn cuối năm nay, BYD dự kiến sẽ giới thiệu thêm các mẫu xe Han, Tang và Song, tuy nhiên, chỉ phiên bản BEV sẽ được đưa về, mặc dù ở thị trường quốc tế các mẫu này có cả phiên bản hybrid cắm sạc (PHEV).

Ông Võ Minh Lực, Giám đốc điều hành BYD Việt Nam, chia sẻ với PV Báo Giao thông rằng BYD hiện không có kế hoạch đầu tư phát triển hạ tầng trạm sạc riêng. Đây là chiến lược lâu dài của tập đoàn trên toàn cầu, cũng như tại Việt Nam.

Để giải quyết vấn đề này tại Việt Nam, BYD sẽ tặng kèm khách mua xe bộ sạc 7kW tại nhà và hỗ trợ lắp đặt miễn phí cho những người có nhà riêng với chỗ để xe tại gia. Đây là nhóm khách hàng đầu tiên mà BYD hướng tới. Khi cắm sạc qua đêm, xe BYD có thể đi được khoảng 400-500 km. Nếu di chuyển hàng ngày trong tỉnh, thành phố với quãng đường 100 km, từ 4-5 ngày mới cần sạc một lần.

Đối với những khách hàng cần di chuyển xa hơn hoặc đi liên tỉnh, họ có thể sạc xe tại hệ thống đại lý của BYD trên toàn quốc. Hiện tại, BYD đang xây dựng 20 đại lý và đàm phán với 20 nhà đầu tư khác. Tất cả các đại lý đều trang bị trạm sạc, tạo thành mạng lưới trạm sạc riêng của hãng tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, BYD cũng đang làm việc với các đối tác cung cấp trạm sạc bên thứ ba để mở rộng hạ tầng sạc và đưa ra mức giá sạc tốt hơn cho khách hàng của hãng.

Theo ông Lực, những giải pháp này sẽ đáp ứng nhu cầu sạc xe của phần lớn khách hàng trong giai đoạn đầu BYD gia nhập thị trường Việt Nam.

Hiện tại, nhiều đơn vị đã tham gia đầu tư và phát triển trạm sạc bên thứ ba dành cho xe điện tại Việt Nam. Tuy nhiên, tốc độ và quy mô mở rộng còn hạn chế. Giới chuyên môn nhận định nguyên nhân là do các doanh nghiệp trạm sạc vẫn đang chờ thị trường ô tô điện đủ lớn và các chính sách, quy định rõ ràng hơn để mạnh tay đầu tư, trong khi nhiều hãng xe cũng chờ hạ tầng trạm sạc đủ phát triển mới đẩy nhanh tiến độ ra mắt sản phẩm.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: xe điện BYD

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe