Thái Lan bất ngờ tụt hạng, nhường vị trí cho Malaysia trong đua doanh số

20:35 | 02/07/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Indonesia hiện vẫn giữ vị trí là quốc gia có doanh số bán xe ô tô lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

Theo dữ liệu từ Liên đoàn Ô tô ASEAN, Malaysia đã vượt qua Thái Lan để trở thành quốc gia có doanh số bán xe lớn thứ hai tại thị trường ASEAN. Malaysia hiện đứng thứ hai ngay sau Indonesia.

Số liệu doanh số từ tháng 1 đến tháng 4 năm 2024

Trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 4 năm 2024, có tổng cộng 979.479 chiếc xe được phân phối tại ASEAN. Trong đó, Indonesia dẫn đầu với 263.706 chiếc, giảm 22,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Đứng thứ hai là Malaysia với 260.236 chiếc, tăng 8,2% so với năm ngoái. Thái Lan xếp thứ ba với 210.138 chiếc, giảm 24% so với năm trước.

Dựa trên dữ liệu từ AAF, doanh số bán xe yếu kém đã khiến Thái Lan phải chấp nhận với vị trí thứ ba, thua kém Malaysia. Trong khi đó, doanh số bán xe tại Indonesia cũng giảm so với năm ngoái nhưng vẫn giữ vị trí cao nhất ở Đông Nam Á.

Điều này cũng được phản ánh qua số liệu sản xuất giảm 21,3%, từ 467.461 chiếc xuống còn 367.802 chiếc trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 4 năm 2024.

Malaysia cũng đã đạt được con số sản xuất 267.326 chiếc, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù Thái Lan vẫn sản xuất nhiều hơn Indonesia và Malaysia với 518.790 chiếc nhưng con số này đã giảm 17% so với năm ngoái.

Nguyên nhân và giải pháp 

Doanh số bán xe tại Thái Lan giảm dần theo năm kể từ tháng 6 năm ngoái do tăng trưởng tín dụng xấu và tiêu dùng đình trệ. Tuy nhiên, thị phần xe điện lại tăng nhờ sự hiện diện của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc.

Nguyên nhân của sự sụt giảm doanh số tại Indonesia bao gồm sự suy yếu của đồng rupiah, lãi suất tăng và tình hình kinh tế toàn cầu không ổn định. Ông Jongkie hy vọng chính phủ sẽ nhanh chóng đưa ra các biện pháp kích thích như các chính sách ưu đãi tài chính đã được áp dụng trong thời kỳ đại dịch COVID-19.

"Chúng tôi đang cố gắng duy trì, nếu những biện pháp này được suy nghĩ và thực hiện sớm, chính phủ có thể cung cấp các ưu đãi tạm thời để tăng cường doanh số bán xe, khởi động lại hoạt động của các nhà máy và tránh tình trạng sa thải lao động. Nếu điều này được thực hiện ngay, chúng ta có thể nhanh chóng phục hồi," ông Jongkie nhấn mạnh.

Ông Jongkie cũng hiểu rằng việc này cần được thảo luận và đồng thuận với các bộ ngành liên quan. Tuy nhiên, nếu có thể suy nghĩ và hành động nghiêm túc, các con số về doanh số và sản xuất có thể được cải thiện nhanh chóng.

Nhìn chung, ngành công nghiệp ô tô tại Indonesia và khu vực Đông Nam Á đang đối mặt với nhiều thách thức, nhưng với sự hỗ trợ từ chính phủ và các biện pháp thích hợp, thị trường này vẫn có tiềm năng phục hồi và phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Theo ehoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe