Hãng xe điện Mỹ thanh lý xe tồn kho chỉ bằng 1/15 giá niêm yết sau khi phá sản

18:47 | 04/07/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Fisker chính thức tuyên bố phá sản, thanh lý tài sản bao gồm hàng ngàn chiếc SUV Ocean với mức giá không ngờ tới.

Vào tháng 6 vừa qua, Fisker đã chính thức tuyên bố phá sản, đánh dấu sự kết thúc của một startup xe điện từng được coi là đầy hứa hẹn.

Đây là lần thứ hai Henrik Fisker cố gắng xây dựng một công ty xe điện nhưng những vấn đề xung quanh môi trường làm việc cùng sự ế ẩm khiến nhân viên thất vọng, dẫn đến sự sụp đổ của công ty.

Mặc dù đã phá sản, Fisker vẫn còn một số tài sản, bao gồm hàng ngàn chiếc SUV Ocean. Những chiếc xe này cần được thanh lý để trả nợ cho các chủ nợ.

Công ty hiện đang trong quá trình làm việc với một thỏa thuận bán lô cuối cùng của những chiếc xe này với giá chỉ từ 2.500 USD mỗi chiếc (tương đương khoảng 63 triệu đồng). Tuy nhiên, số lượng này không nhiều và có một vài lỗi.

Tương lai trong dịch vụ gọi xe

Theo InsideEVs, Fisker đã yêu cầu tòa án phê duyệt việc bán 3.231 chiếc Ocean cho American Lease, một công ty có trụ sở tại New York chuyên cho thuê xe điện cho các tài xế dịch vụ gọi xe.

Bang New York yêu cầu tất cả các xe gọi xe phải là xe điện vào năm 2030, do đó sẽ có khả năng nhu cầu mạnh mẽ đối với các xe điện giá rẻ. Hiện tại, dòng xe điện giá rẻ không có nhiều lựa chọn trên thị trường, ngay cả chiếc Nissan Leaf nhỏ gọn cũng có giá gần 30.000 USD.

Thỏa thuận bao gồm tất cả các xe Ocean được cấu hình cho thị trường Mỹ hoặc Canada. Những chiếc xe còn hoạt động sẽ có giá 16.500 USD mỗi chiếc, tổng cộng là 2.711 chiếc.

Ngoài ra, còn có một số chiếc Ocean bị hư hỏng và những chiếc này sẽ được bán với giá chỉ 2.500 USD. Danh sách này không bao gồm bất kỳ chiếc xe nào thuộc tiền sản xuất hoặc xe nguyên mẫu.

Ở thời điểm công ty vẫn còn hoạt động, những chiếc Fisker Ocean được bán với giá từ 38.999 đến 70.000 USD. Đây thực sự là một cuộc bán phá giá lớn.

Vấn đề phần mềm

Có một số vấn đề tồn đọng có thể gây ra vấn đề trong tương lai. Điều này bao gồm một máy bơm nước bị lỗi mà Fisker cho biết sẽ sửa chữa bằng nguồn lực hiện có mặc dù đã sa thải gần như tất cả nhân viên của mình. Công ty cũng không có nghĩa vụ phải bảo hành, do đó nếu có vấn đề khác xảy ra, việc sửa chữa có thể gặp khó khăn.

Phần khó nhất là phần mềm. Là một chiếc xe được định nghĩa bởi phần mềm, các vấn đề phần mềm không ai sửa chữa có thể dẫn đến xe bị hỏng hoàn toàn.

Kế hoạch gọi là bàn giao mã nguồn và công việc của nhà phát triển, vì vậy có khả năng American Lease sẽ có một đội ngũ có khả năng sửa chữa khi có vấn đề xảy ra. Đây là một rủi ro, nhưng với mức giá bán thấp như vậy, American Lease tin rằng sẽ có lợi cho họ.

Những thách thức và cơ hội phía trước

Việc phá sản của Fisker không chỉ là một bài học đắt giá về quản lý công ty mà còn là cơ hội để các công ty khác như American Lease tận dụng cơ hội. Sự gia tăng của nhu cầu xe điện, đặc biệt là trong ngành dịch vụ gọi xe, việc sở hữu một lượng lớn xe điện giá rẻ có thể mang lại lợi thế cạnh tranh đáng kể. Tuy nhiên, các thách thức về bảo trì và phần mềm vẫn là những yếu tố không thể bỏ qua.

Sự sụp đổ của Fisker cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì môi trường làm việc tích cực và hiệu quả, cũng như khả năng quản lý và vận hành một công ty xe điện trong thị trường đầy cạnh tranh hiện nay.

American Lease và các đối tác sẽ cần phải cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo rằng họ có thể khắc phục các vấn đề tồn đọng và tối ưu hóa việc sử dụng các tài sản mới này.

Theo ehoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa:

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe