Nhiều ô tô điện đang "sống" được là nhờ vào ô tô chạy xăng

07:37 | 01/07/2024 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Các nhà sản xuất ô tô tại Mỹ đang phải dựa vào dòng sản phẩm chạy xăng của mình để duy trì lợi nhuận và tiếp tục đầu tư vào xe điện.

Theo báo cáo về thị trường xe hơi của Bank of America (Mỹ), ngành công nghiệp ô tô Mỹ đang đứng trước nhiều thách thức và cơ hội mới. Báo cáo đề cập rằng Big 3 của thị trường ô tô Mỹ, bao gồm General Motors, Ford và Chrysler, cần xem xét kỹ lưỡng chiến lược tiếp cận thị trường Trung Quốc và lựa chọn hệ truyền động phù hợp để tối ưu hóa dòng sản phẩm trong bối cảnh thị trường ô tô hiện tại đầy biến động.

Các nhà sản xuất ô tô trên thế giới đã đầu tư mạnh mẽ vào xe điện nhằm bắt kịp làn sóng xe chạy bằng pin. Tuy nhiên, nhu cầu của người tiêu dùng đối với xe điện đang giảm đáng kể, khiến nhiều hãng phải suy nghĩ lại về chiến lược phát triển ô tô điện của mình.

Báo cáo dự đoán xe điện và xe hybrid sẽ chiếm 60% thị trường ô tô Mỹ giai đoạn 2025 - 2028, nhưng đây lại là mức giảm 4% so với dự đoán trước đó. Điều này có nghĩa là chỉ 113 mẫu xe điện dự kiến sẽ được xuất xưởng, so với 148 mẫu của năm ngoái.

Sự thay đổi này cho thấy tương lai của xe động cơ đốt trong có thể sẽ kéo dài hơn dự kiến. Hiện tại, các mẫu xe chạy xăng vẫn là nguồn thu chính cho nhiều thương hiệu, trong khi xe điện chưa mang lại lợi nhuận đáng kể.

Xe điện đang gặp khó khăn vì chi phí linh kiện cao, do đó các hãng như Ford và General Motors cần tiếp tục giới thiệu các mẫu xe động cơ đốt trong mới để hỗ trợ tài chính cho việc phát triển ô tô điện. Báo cáo cũng dự đoán rằng xe động cơ đốt trong, xe hybrid và xe điện sẽ sớm trở thành danh mục đầu tư tiêu chuẩn cho hầu hết các nhà sản xuất ô tô. Tuy nhiên, tình hình thị trường xe điện không phải là mối lo ngại lớn đối với Tesla, hãng xe điện hàng đầu thế giới, nhờ nguồn cung linh kiện rẻ hơn khoảng 17.000 USD so với các đối thủ.

Khả năng sinh lời của ô tô điện là điều không thể phủ nhận, nhưng theo các nhà phân tích của Bank of America, lợi nhuận thực sự từ xe điện có thể phải mất một thời gian nữa mới hiện rõ. Ví dụ, Ford có thể cần phát triển thêm một vài thế hệ xe điện mới trong khoảng 4 - 5 năm tới để đạt được khả năng cạnh tranh về chi phí. Do đó, mặc dù các nhà sản xuất sẽ không từ bỏ xe điện, họ có thể sẽ tiếp cận chúng một cách thận trọng hơn để phù hợp với nhu cầu thị trường.

Theo ehoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe