Xe điện "hạ nhiệt", người Thái chuyển sang chuộng xe hybrid tiết kiệm nhiên liệu

07:40 | 03/07/2024 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Khảo sát của Deloitte cho thấy xe hybrid đang chiếm ưu thế trong khi nhu cầu về xe điện lại giảm.

Một cuộc khảo sát của công ty tư vấn đa quốc gia Deloitte cho thấy sự quan tâm của người tiêu dùng Thái Lan đối với xe điện BEV (Battery Electric Vehicles) đã giảm trong năm qua, trong khi xe hybrid HEV (Hybrid Electric Vehicles) trở thành đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ, gần ngang bằng với BEV.

Theo Nghiên cứu Người tiêu dùng ôtô toàn cầu 2024, tỷ lệ người Thái Lan bày tỏ sự quan tâm đến việc mua BEV đã giảm từ 31% năm 2023 xuống còn 20% trong năm nay. Ngược lại, sự quan tâm đến xe HEV tăng vọt từ 10% lên 19%. Xe động cơ đốt trong ICE (Internal Combustion Engine) vẫn là lựa chọn hàng đầu nhưng có xu hướng giảm, từ 36% xuống 32%.

Không chỉ ở Thái Lan, xu hướng giảm chuộng xe BEV còn xảy ra ở Indonesia, Philippines và Trung Quốc. Tuy nhiên, tại Mỹ, Nhật Bản và Singapore, mức độ ưa chuộng xe ICE đang phục hồi.

Deloitte đã khảo sát hơn 27.000 người tiêu dùng từ 26 quốc gia trong khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 10/2023, bao gồm 5.939 người từ Đông Nam Á và khoảng 1.000 người Thái Lan. Thêm vào đó, Deloitte Thái Lan đã tiến hành khảo sát bổ sung vào tháng 4, thăm dò ý kiến của 330 người dùng.

Khảo sát cho thấy lý do người Thái chọn BEV chủ yếu là để tiết kiệm chi phí nhiên liệu (73%), lo ngại về tác động môi trường (71%), quan tâm đến sức khỏe bản thân và gia đình, cũng như tiết kiệm chi phí bảo dưỡng (49%).

Đối với HEV, 73% người chọn muốn tiết kiệm chi phí nhiên liệu, 68% muốn giảm "nỗi lo về phạm vi hoạt động" và 37% muốn giảm bụi, khói và khí nhà kính.

Trong khi đó, những người chọn xe ICE chủ yếu vì không muốn lo lắng về phạm vi hoạt động và việc sạc (78%), tránh các chi phí rủi ro bất ngờ như pin (67%) và muốn linh hoạt trong việc bảo dưỡng, độ xe (25%).

Khảo sát cũng cho thấy người dùng Thái Lan ngày càng cởi mở hơn với xe điện BEV, dù vẫn có những mối quan tâm đáng kể. Thiếu trạm sạc công cộng là mối lo lớn nhất, được 46% người được hỏi đề cập, chỉ giảm nhẹ so với 48% của năm trước. Mối quan tâm về phạm vi hoạt động giảm từ 44% xuống 39%.

Người Thái dần thích nghi với thời gian sạc lâu hơn. Thời gian sạc chấp nhận được tăng từ 21-40 phút, với 38% số người cho rằng thời gian này là chấp nhận được, tăng từ 25% năm 2023.

Sạc tại nhà vẫn là lựa chọn hàng đầu ở Đông Nam Á, trong khi sở thích của người Thái đối với các tùy chọn sạc ngoài nhà đã thay đổi đáng kể. Các trạm sạc phổ biến hơn, tăng từ 26% năm ngoái lên 34% năm nay. Tùy chọn "sạc ở bất cứ đâu" tăng vọt từ 5% lên 29%. Tuy nhiên, các trạm sạc BEV chuyên dụng lại sụt giảm về mức độ ưa thích, từ 51% xuống 21%.

Về phạm vi hoạt động, 44% người được hỏi cho biết họ thích phạm vi từ 300-499 km, có sự thay đổi nhẹ so với năm trước.

Vì sao người Thái chuyển sang chuộng xe hybrid hơn?

Cuộc khảo sát của Deloitte cho thấy các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua ôtô của người tiêu dùng Thái Lan đã thay đổi đáng kể trong năm qua. Giá cả trở thành yếu tố quan trọng hàng đầu, tăng từ 18% năm 2023 lên 47% năm 2024.

Hiệu suất của xe cũng trở nên quan trọng hơn, tăng từ 26% lên 51%. Tầm quan trọng của các tính năng trang bị trên xe tăng đều đặn, với 53% số người được hỏi cho rằng chúng rất quan trọng vào năm 2024 so với 49% năm 2023.

Chất lượng sản phẩm vẫn là yếu tố hàng đầu ảnh hưởng đến quyết định mua ôtô, dù đã giảm nhẹ từ 64% xuống 53%. Mức độ quen thuộc với thương hiệu giảm từ 33% năm 2023 xuống 31% năm 2024, trong khi hình ảnh thương hiệu cũng giảm từ 37% xuống 34%.

Cuộc khảo sát cho thấy 64% người Thái Lan quan tâm đến việc thử các thương hiệu xe hơi mới, xếp họ vào nhóm dẫn đầu cùng với Malaysia, sau Việt Nam và Philippines. Sự hấp dẫn này được thúc đẩy bởi khả năng tiếp cận các công nghệ mới (52%), sự hấp dẫn của việc thử cái mới (49%), và khả năng chi trả (36%).

92% người Thái thích trải nghiệm thực tế chiếc xe hơn là qua công nghệ thực tế ảo (VR/AR) trước khi quyết định mua. 91% người được hỏi coi việc lái thử và đàm phán với nhân viên bán hàng là cần thiết.

74% người tiêu dùng Thái Lan thấy trả góp là cách thuận tiện để thanh toán, trong khi 21% thích mua bằng tiền mặt và 5% chọn phương án trả góp theo đợt. Điều thú vị là thế hệ trẻ (18-34 tuổi) quan tâm cao hơn đến các dịch vụ đăng ký xe, với 47% đề cập đến sự quan tâm này so với sở hữu xe truyền thống.

82% người được hỏi cho rằng chi phí bảo dưỡng và giá phụ tùng là yếu tố quan trọng khi lựa chọn mẫu xe. 63% sẵn sàng mua gói bảo dưỡng toàn diện, bao gồm dầu động cơ, phụ tùng tiêu hao, và phí dịch vụ. 84% người mua xe BEV quan tâm đến bảo hành pin.

Ông Mongkol Sompol, giám đốc ngành ôtô của Deloitte, cho biết: "Hiểu được quan điểm của người dùng cho phép chúng tôi hiểu rõ hơn về hướng thích ứng của ngành ôtô, điều này cũng sẽ tác động đến các doanh nghiệp liên quan như trạm sạc, tài chính, viễn thông và các công nghệ liên quan. Tất cả các lĩnh vực này phải thích ứng đồng thời."

"Các nhà sản xuất có thể cung cấp các giải pháp tiết kiệm chi phí và đảm bảo chi phí dài hạn cho khách hàng sẽ giành được lòng tin và lợi thế cạnh tranh lâu dài. Mặt khác, người dùng sẽ hưởng lợi từ sự cạnh tranh gay gắt, có nhiều lựa chọn hơn, từ sản phẩm cho đến dịch vụ liên quan."

Theo ehoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: xe điện, xe hybrid

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe