Chính thức: Người dân được xuất trình giấy phép lái xe qua VNeID từ 1/7

16:01 | 30/06/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Từ ngày 1/7/2024, người dân có thể xuất trình giấy phép lái xe qua ứng dụng VNeID khi cảnh sát giao thông yêu cầu kiểm tra.

Ngày 28/9, Bộ Công an đã ban hành Thông tư 28/2024, sửa đổi và bổ sung một số điều của Thông tư số 32 và Thông tư số 24. Thông tư số 32 quy định về nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của CSGT.

Trong khi đó, Thông tư số 24 quy định về cấp, thu hồi đăng ký và biển số xe cơ giới. Thông tư 28/2024 sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7.

Một trong những điểm đáng chú ý của Thông tư 28/2024 là việc sửa đổi và bổ sung các quy định liên quan đến việc kiểm soát các giấy tờ của người và phương tiện giao thông.

Cụ thể, các loại giấy tờ như giấy phép lái xe, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ; bằng và chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng; giấy đăng ký xe hoặc bản sao chứng thực giấy đăng ký xe kèm bản gốc giấy biên nhận của tổ chức tín dụng còn hiệu lực; giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định; giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Khi được tích hợp vào VNeID sẽ được cảnh sát giao thông kiểm tra và kiểm soát thông tin qua VNeID.

Theo thông tư của Bộ Công an, việc kiểm tra thông tin của các giấy tờ trong căn cước điện tử và tài khoản định danh điện tử trên VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp các giấy tờ đó. Điều này sẽ giúp tối ưu hóa quá trình kiểm tra và giảm thiểu việc phải mang theo nhiều giấy tờ khi tham gia giao thông.

Ngoài ra, Thông tư 28/2024 cũng đưa ra quy định cụ thể về việc kiểm soát phương tiện giao thông chở người từ 10 chỗ trở lên, hoặc phương tiện giao thông có kích thước tương đương với phương tiện chở người từ 10 chỗ trở lên. Theo đó, cảnh sát giao thông phải trực tiếp lên khoang chở người để thực hiện kiểm soát và thông báo kết quả kiểm soát.

Những thay đổi và bổ sung này nhằm tăng cường hiệu quả quản lý và kiểm soát giao thông, đảm bảo an toàn và trật tự trên đường bộ. Việc áp dụng công nghệ vào quản lý giấy tờ và kiểm soát giao thông không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn giảm bớt phiền phức cho người tham gia giao thông.

Thông tư 28/2024 kỳ vọng sẽ mang lại những cải thiện đáng kể trong công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm giao thông, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ công và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân khi tham gia giao thông. Các cơ quan chức năng và người dân cần nắm rõ những quy định mới này để tuân thủ và thực hiện đúng quy định của pháp luật.​

Theo ehoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: giấy phép lái xe

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe