Đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, giá xe bán tải có thể tăng thêm cả trăm triệu đồng

06:03 | 20/06/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe bán tải.

Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ dự thảo sửa đổi Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt, trong đó đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe bán tải lên gấp đôi so với mức thuế suất hiện hành.

Đề xuất này nhằm điều tiết hạn chế sử dụng phương tiện giao thông tại các thành phố lớn và đảm bảo quản lý nhà nước đối với xe bán tải chở hàng có cabin kép.

Thuế suất mới đối với xe bán tải

Theo dự thảo, Bộ Tài chính đề xuất đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe bán tải ở mức 60% mức thuế suất của ô tô dưới 9 chỗ ngồi sử dụng động cơ đốt trong.

Nếu đề xuất này được thông qua, thu ngân sách sẽ tăng lên đáng kể nhưng giá xe bán tải cũng sẽ tăng, ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu dùng và hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu xe bán tải.

Hiện tại, các mẫu xe bán tải tại Việt Nam đang chịu thuế tiêu thụ đặc biệt dựa trên dung tích xi-lanh động cơ. Cụ thể:

  • Xe có dung tích xi-lanh từ 2.5L trở xuống: 15%
  • Xe có dung tích xi-lanh từ 2.5L đến 3.0L: 20%
  • Xe có dung tích xi-lanh trên 3.0L: 25%

Với đề xuất mới, thuế tiêu thụ đặc biệt của xe bán tải sẽ tăng lên:

  • Xe có dung tích xi-lanh dưới 2.5L: 30%
  • Xe có dung tích xi-lanh từ 2.5L đến 3.0L: 36%
  • Xe có dung tích xi-lanh từ 3.0L trở lên: 54%

Sự thay đổi này sẽ làm giá xe bán tải tăng mạnh, có thể lên đến cả trăm triệu đồng. Ví dụ, một mẫu xe bán tải dùng động cơ dưới 2.5L có giá nhập khẩu khoảng 450 triệu đồng, với mức thuế tiêu thụ đặc biệt hiện tại 15% thì giá xe sẽ là 520 triệu đồng. Nếu mức thuế tăng lên 30%, giá xe sẽ bị cộng thêm 70 triệu đồng, đưa tổng giá lên 590 triệu đồng.

Việc tăng thuế suất sẽ khiến các doanh nghiệp phải điều chỉnh giá bán, người tiêu dùng sẽ phải chịu thiệt đầu tiên khi giá xe tăng cao. Điều này cũng có thể làm doanh số của dòng xe bán tải sụt giảm.

Tại Việt Nam hiện có tổng cộng 5 mẫu xe bán tải, bao gồm Ford Ranger, Mitsubishi Triton, Toyota Hilux, Isuzu D-Max và Nissan Navara. Các dòng xe này phần lớn đều được trang bị động cơ dung tích từ 2.0L trở lên. Hiện tại, dòng xe Mazda BT-50 đã bị ngừng bán tại Việt Nam.

Theo quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ số QCVN 41:2019/BGTVT, xe bán tải chở hàng cabin kép khi tham gia giao thông được áp dụng các hệ thống báo hiệu đường bộ như ô tô con. Loại xe này còn không bị hạn chế về thời gian và làn đường được phép lưu thông trong đô thị.

Đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe bán tải của Bộ Tài chính có thể giúp tăng thu ngân sách và điều tiết giao thông tại các thành phố lớn.

Tuy nhiên, điều này cũng sẽ làm giá xe bán tải tăng cao, ảnh hưởng đến người tiêu dùng và doanh nghiệp. Cộng đồng người sử dụng xe bán tải và các doanh nghiệp liên quan cần theo dõi và có những phản hồi phù hợp để đảm bảo lợi ích kinh tế và xã hội.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe