Xe Jaguar Land Rover mới sẽ sử dụng khung gầm từ một hãng Trung Quốc?

19:04 | 19/06/2024 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Các mẫu xe plug-in hybrid (PHEV) và ô tô thuần điện chạy bằng pin (BEV) của Jaguar Land Rover sẽ được phát triển dựa trên cơ sở gầm bệ do Chery chế tạo.

Gần đây, ông Yin Tongyao, Chủ tịch hãng xe Trung Quốc Chery, đã tham gia một cuộc phỏng vấn và xác nhận tin đồn về việc ô tô Jaguar Land Rover sẽ sử dụng khung gầm của hãng Chery.

Cụ thể, các mẫu xe plug-in hybrid (PHEV) và ô tô thuần điện chạy bằng pin (BEV) của Jaguar Land Rover sẽ được phát triển dựa trên cơ sở khung gầm M3X và E0X do Chery chế tạo. Hiện nay, hai khung gầm này đang được dùng cho các mẫu xe của Chery như Exlantix ET, Exlantix ES, Luxeed 7, Luxeed R7, Exeed RX và Tiggo 9.

Khung gầm M3X là dạng mô-đun được Chery phát triển với sự hợp tác của Bentler đến từ Đức, dành cho xe dùng động cơ đốt trong và xe PHEV. Trong khi đó, khung gầm E0X được Chery phát triển cùng với hãng điện thoại Huawei, có thể phù hợp với nhiều kiểu dáng thân xe và đặc biệt dành cho xe thuần điện BEV. Khung gầm E0X còn tương thích với hệ thống điện thế cao 800V, các công nghệ hỗ trợ lái bán tự động nâng cao và hệ thống treo khí nén.

Jaguar Land Rover và Chery đã hợp tác trong suốt 12 năm qua tại thị trường Trung Quốc. Năm 2012, hai công ty này đã thành lập liên doanh tại Trung Quốc để sản xuất xe Jaguar Land Rover, chính thức đi vào hoạt động từ năm 2014 và vẫn tồn tại đến nay. Trong thời gian qua, các kỹ sư của Jaguar Land Rover đã hỗ trợ Chery phát triển hệ thống treo và xe Land Rover cũng trở thành nguồn cảm hứng lớn cho các nhà thiết kế Chery. Đã đến lúc Chery hỗ trợ ngược lại cho Jaguar Land Rover.

Hiện tại, Jaguar Land Rover đang bị tụt lại phía sau trong cuộc chiến ô tô điện trên toàn cầu. Mẫu xe điện duy nhất của hãng, Jaguar I-Pace, đã ra mắt cách đây 6 năm. Sự chậm trễ trong việc chạy theo xu hướng ô tô điện đã ảnh hưởng không nhỏ đến doanh số của Jaguar Land Rover, đặc biệt ở thị trường Trung Quốc. Đây có lẽ là lý do khiến tập đoàn mẹ Tata của Jaguar Land Rover phải tìm đến sự giúp đỡ của Chery. Nhiều khả năng các mẫu xe Jaguar Land Rover dùng khung gầm của Chery sẽ chỉ được bán tại thị trường Trung Quốc.

Jaguar Land Rover không phải là hãng duy nhất dùng khung gầm của xe Trung Quốc để phát triển ô tô năng lượng mới (NEV). Trước Jaguar Land Rover, một số hãng xe khác đã áp dụng công thức tương tự, như Mitsubishi với Airtrek dùng khung gầm GEP của GAC, xe điện Smart và Lotus phát triển từ khung gầm SEA của Geely, xe Renault trang bị khung gầm CMA của Geely, và Volkswagen hợp tác với Xpeng để dùng khung gầm E/E cho ô tô điện của mình. Xe điện Audi tương lai cũng sẽ ra đời dựa trên cơ sở khung gầm iO Origin của SAIC.

Chery hiện không còn xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam. Tháng 6/2024, Chery đã quay trở lại thị trường Việt Nam với hai thương hiệu con mới là Omoda và Jaecoo. Hai thương hiệu này sẽ ra mắt bốn mẫu xe tại Việt Nam là Omoda C5, Omoda E5, Jaecoo J7 và Jaecoo J7 PHEV. 

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: Jaguar Land Rover, Chery

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe