Hãng xe điện Mỹ Fisker hoạt động ra sao trước khi tuyên bố phá sản

16:33 | 19/06/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Công ty xe điện Fisker nộp đơn xin phá sản sau nỗ lực giải cứu bất thành.

Công ty này đã rơi vào tình trạng cạn kiệt tài chính và không thể tiếp tục gồng gánh khoản nợ lên tới 500 triệu USD.

Trong hồ sơ phá sản, Fisker cho biết công ty có tài sản trị giá từ 500 triệu đến 1 tỉ USD nhưng cũng đang phải đối mặt với khoản nợ từ 100 - 500 triệu USD.

Nguyên nhân phá sản của Fisker

Fisker gặp khó khăn lớn về tài chính trong năm ngoái và đến tháng 2 năm nay, công ty đã cảnh báo rằng họ có thể cạn tiền trong vòng 12 tháng. Tình hình càng trở nên tồi tệ hơn khi việc phát triển sản xuất chiếc SUV Fisker Ocean bởi Magna Steyr ở Áo bị tạm dừng.

Trong năm 2023, Fisker chỉ bán được 4.929 xe mặc dù đã chi tới 904,9 triệu USD cho các hoạt động đầu tư và vận hành.

Cuối tháng 5/2024, Giám đốc điều hành Magna International Swamy Kotagiri và Giám đốc tài chính Pat McCann đã dự đoán rằng hoạt động sản xuất Fisker Ocean sẽ không thể tiếp tục. Điều này dẫn đến việc Magna Steyr cắt giảm khoảng 500 lao động ngay sau đó.

Fisker hoạt động ra sao trước khi phá sản

Fisker từng dự định sản xuất 40.000 chiếc xe điện vào năm 2023 nhưng cuối cùng chỉ sản xuất được 10.000 chiếc và bán ra chưa đến một nửa trong số đó. Thị trường xe điện hạ nhiệt không phải là vấn đề duy nhất của công ty.

Chiếc SUV Ocean gặp nhiều ý kiến trái chiều và không đạt được doanh số như kỳ vọng. Hơn nữa, các cơ quan quản lý an toàn của Mỹ đang xem xét các vấn đề liên quan đến hệ thống phanh bị lỗi và cửa không mở được trên một số chiếc Fisker Ocean.

Khó khăn lại càng chồng chất đối với đội ngũ bán hàng của Fisker khi mẫu Ocean bị loại khỏi danh sách xe điện được ưu đãi thuế trừ khi được cho thuê vì sản xuất bên ngoài nước Mỹ.

Fisker từng có kế hoạch phát triển mẫu SUV Pear nhỏ hơn, mẫu xe điện mui trần Ronin và xe bán tải Alaska nhưng những kế hoạch này dường như không thể thực hiện vào lúc này.

Khách hàng của Fisker lao đao khi không còn được bảo vệ quyền lợi

Hãng xe điện Fisker vừa tuyên bố phá sản đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến khách hàng. Hãng vận hành trạm sạc ChargePoint thông báo hủy bỏ tiền trong tài khoản thành viên của nhiều chủ xe Fisker Ocean để cấn trừ nợ do Fisker không thanh toán.

ChargePoint cáo buộc Fisker đã từ bỏ hợp đồng và không giải quyết các khoản khuyến mãi tích điểm như đã cam kết với khách hàng.

Mặc dù hủy nợ trong tài khoản khách hàng, ChargePoint không truy thu khoản tín dụng đã sử dụng. ChargePoint xác nhận thông tin này với Business Insider trong khi Fisker từ chối bình luận.

Tại Mỹ, theo thống kê vào đầu năm 2024, 10 thương hiệu bán xe điện chạy nhất tại Mỹ gồm Tesla, Ford, Rivian, Hyundai, Mercedes, BMW, Kia, Chevrolet, Volkswagen, Cadillac.

Hãng xe Việt VinFast đứng thứ 23, trên 3 hãng khác là Mini, BrightDrop và Jaguar.

Sự phá sản của Fisker là một minh chứng rõ ràng cho những thách thức khắc nghiệt mà các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực xe điện đang phải đối mặt.

Dù có những nỗ lực giải cứu và các kế hoạch phát triển đầy tham vọng, Fisker đã không thể vượt qua khó khăn tài chính và thị trường đầy biến động.

Điều này cũng là lời nhắc nhở cho các doanh nghiệp khác về tầm quan trọng của quản lý tài chính và việc chuẩn bị kỹ lưỡng trước những biến động của thị trường.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: Fisker, xe điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe