Mazda và Yamaha "thoát" án gian lận an toàn, Toyota vẫn tiếp tục bị thanh tra

19:19 | 29/06/2024 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Bốn nhà sản xuất xe gồm Honda, Mazda, Suzuki và Yamaha đã được cơ quan chính phủ Nhật Bản xác nhận xe đạt yêu cầu về an toàn. Riêng Toyota vẫn đang thanh tra và chờ kết quả vào tháng 7.

Ngày 28/6, Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản đã chính thức dỡ bỏ lệnh đình chỉ các lô hàng của Mazda và Yamaha.

Theo đó, Mazda sẽ khởi động lại việc xuất xưởng và giao hàng đối với hai mẫu xe Roadster RF và Mazda2 vào thứ Hai tuần tới (1/7). Hoạt động sản xuất hai mẫu xe này sẽ tiếp tục vào giữa tháng 7. Trong khi đó, Yamaha sẽ giao mẫu xe máy YZF-R1 vào đầu tháng 7.

Theo Nikkei, trước đó, Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản đã yêu cầu hàng chục nhà sản xuất ô tô, xe máy và các nhà cung cấp phụ tùng tiến hành các cuộc điều tra nội bộ nhằm giải quyết những vi phạm liên quan tới quy trình cấp chứng nhận an toàn và chất lượng xe.

Yêu cầu này xuất phát từ vụ bê bối gian lận kiểm tra an toàn tại Daihatsu và Tập đoàn Công nghiệp Toyota - hai thương hiệu con của Tập đoàn Toyota, được phát hiện cuối năm 2023. Đến đầu tháng 6/2024, các cuộc điều tra phát hiện thêm dấu hiệu bất thường tại 5 nhà sản xuất: Toyota, Honda, Mazda, Suzuki và Yamaha.

Tổng cộng có 38 mẫu xe của 5 nhà sản xuất bị phát hiện không tuân thủ quy trình thử nghiệm theo tiêu chuẩn của chính phủ Nhật, trong đó có 6 mẫu vẫn đang bán trên thị trường và 32 mẫu đã dừng sản xuất.

Tuy nhiên, kết quả thanh tra độc lập cho thấy, Honda, Mazda, Suzuki và Yamaha ít có dấu hiệu cố ý sai phạm. Do đó, Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản xác nhận tất cả các mẫu xe của 4 nhà sản xuất này đều đáp ứng tiêu chuẩn an toàn. Vì vậy, Bộ đã quyết định không thu hồi chứng nhận mẫu xe hoặc áp dụng hình phạt nghiêm khắc.

Bộ vẫn yêu cầu các hãng xe này thực hiện các biện pháp ngăn ngừa vi phạm tái diễn và báo cáo tiến độ 6 tháng một lần. Ngoài ra, Bộ cũng công bố kết quả điều tra nội bộ của 15 công ty khác và kết luận không có hành vi sai trái nào xảy ra tại các công ty này.

Toyota là hãng ô tô duy nhất còn lại chưa hoàn tất cuộc thanh tra nội bộ. Vì vậy, Toyota vẫn đang dừng sản xuất các mẫu xe Yaris Cross, Corolla Fielder và Corolla Axio.

Theo ehoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: mazda, Toyota, yamaha

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe