Đức, Thụy Sĩ "quay xe" ủng hộ Toyota: Xe điện đang bị "thần thánh" hóa

12:55 | 09/03/2023 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Theo người đại diện của Đức và Thụy Sĩ, xe điện không phải là giải pháp duy nhất để tiến tới trung hòa carbon, đúng như những gì mà CEO Toyota - Toyoda từng chia sẻ trước đây.

Trong sự kiện ra mắt dòng xe bán tải Toyota Hilux 2023 diễn ra vào cuối tháng 12/2022 tại Buriram (Thái Lan), Chủ tịch của Toyota - ông Akio Toyoda, từng tuyên bố rằng ông là một trong những "số đông thầm lặng" trong ngành công nghiệp ô tô công khai đấu tranh cho luận điểm "xe điện không phải là giải pháp duy nhất để trung hòa carbon".

Chủ tịch tập đoàn Toyota - Akio Toyoda
Chủ tịch tập đoàn Toyota - Akio Toyoda

"Những công ty tham giao vào ngành công nghiệp ô tô phần lớn đều im lặng... tự hỏi liệu xe điện chạy pin có thực sự ổn khi là lựa chọn duy nhất? Nhưng họ cho rằng đó là xu thế nên không dám lên tiếng. Câu trả lời vẫn là chưa rõ ràng, chúng ta không nên giới hạn mình trong chỉ một lựa chọn." - Vị lãnh đạo Toyota chia sẻ

Giờ đây, Toyota sẽ không còn đơn độc trong cuộc đấu tranh chống lại sự "lộng hành" của xe điện khi lãnh đạo hai quốc gia hàng đầu thế giới về thị trường xe điện là Đức và Thụy Sĩ đã lên tiếng ủng hộ quan điểm của ông Akio Toyoda.

Đầu tháng này, Chính phủ Đức bất ngờ cho biết sẽ không ủng hộ lệnh cấm ô tô chạy động cơ đốt trong (ICE) do Liên minh châu Âu (EU) đề ra và đang yêu cầu miễn trừ lệnh cấm đối với xe ICE chạy bằng nhiên liệu tổng hợp có thể trung hòa carbon.

Xe điện Merecedes-Benz EQS
Xe điện Merecedes-Benz EQS

Sự thay đổi lập trường chính trị đột nhột này đang khiến Nghị viện EU rơi vào tình trạng hỗn loạn, làm cho cuộc bỏ phiếu về vấn đề này vào hôm thứ tư (08/03) bị trì hoãn.

Bất ngờ hơn nữa, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đức - Volker Wisssing gần đây đã đăng một bài tweet:

"Bản thân động cơ ICE không phải là vấn đề, nhiên liệu hóa thạch (xăng/dầu..) mà nó sử dụng mới là vấn đề. Trung lập carbon là mục tiêu, đồng thời là cơ hội cho các công nghệ mới. Chúng ta phải cở mở với các giải pháp khác nhau.

Ông Volker Wisssing - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đức
Ông Volker Wisssing - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đức

Chúng ta cần mọi giải pháp công nghệ. Xe chạy bằng pin, pin nhiên liệu hyrdo và cả nhiên liệu tổng hợp nữa. Đây là cách duy nhất để đạt được các mục tiêu bảo vệ khí hậu đầy tham vọng và bảo đảm tính tính linh hoạt cho xã hội."

Nhiên liệu tổng hợp là loại nhiên liệu lỏng nhân tạo, được sản xuất bằng điện kết hợp với hydro chiết xuất từ nước/chất thải sinh học với CO2 thu được. Nhiên liệu này có hàm lượng năng lượng cao. Khi được sản xuất bằng quy trình trung hòa carbon, nhiên liệu tổng hợp còn gọi là nhiên liệu điện tử.

Quá trình sản xuất và phân phối nhiên liệu tổng hợp
Quá trình sản xuất và phân phối nhiên liệu tổng hợp

Là nền kinh tế lớn nhất châu Âu, Đức thường định hướng cho các chính sách của EU. Sự thay đổi lập trường này đã thu hút sự ủng hộ từ Ý cũng như Thụy Sĩ. Thụy Sĩ cũng là quốc gia tiếp sau Đức quyết định bỏ phiếu chống lại lệnh cấm xe ICE của EU.

Điều này cũng khá bất ngờ vì Thụy Sĩ không có quyền lợi gì liên quan đến xe ICE và là một trong những quốc gia giàu có nhất ở châu Âu. Người Thụy Sĩ có thể dễ dàng sở hữu cho mình những mẫu xe điện chạy bằng pin.

Kinh nghiệm của Thụy Sĩ về tình trạng thiếu điện vào mùa đông năm ngoái có thể là động lực để họ tiếp tục bỏ ngỏ các lựa chọn về an ninh năng lượng.

Thụy Sĩ từng xem xét cấm xe điện để tiết kiệm năng lượng
Thụy Sĩ từng xem xét cấm xe điện để tiết kiệm năng lượng

Ủy ban Giao thông Vận tải của Hội đồng Quốc gia Thụy Sĩ cho biết: "Để đạt được các mục tiêu chính sách khí hậu, các biện pháp trung lập về công nghệ là bắt buộc khi bác bỏ đề xuất cấm động cơ đốt trong của EU".

Các nước thành viên EU kém phát triển hơn như Ý, Bồ Đào Nha, Romania, Ba Lan, Hungary, Croatia hay Cộng hòa Séc cũng đang có xu hướng ủng hộ Đức khi thẳng thừng phản đối lệnh cấm động cơ ICE hoặc bỏ phiếu trắng.

Ý tưởng bao quát của Toyota là thế giới rất đa dạng. Mỗi thị trường đều có nhu cầu khác nhau và người tiêu dùng trên toàn thế giới cũng phải đối mặt với những khó khăn khác nhau. Vậy nên, không thể có một phải pháp duy nhất dành cho xe điện chạy pin (BEV) phù hợp với tất cả.

 
 

Đừng ủng hộ công nghệ này hơn công nghệ khác, hãy thúc đẩy cạnh tranh, hy vọng về công nghệ tốt nhất sẽ giành chiến thắng. Người tiêu dùng, chứ không phải các chính trị gia, sẽ quyết định công nghệ truyền động nào sẽ thắng.

>>>Xem thêm: "Vũ khí đặc biệt" của Toyota có thể khiến xe điện trở nên lỗi thời

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe