"Vũ khí đặc biệt" của Toyota có thể khiến xe điện trở nên lỗi thời

13:54 | 03/01/2023 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Đây có thể là một công thức mới để Toyota chinh phục mục tiêu trung hòa carbon bằng một cách tiếp cận khác với xe điện.

Kể từ khi ra mắt chiếc Prius mang tính cách mạng vào năm 1997, Toyota đã dẫn đầu về các loại xe hybrid và plug-in hybrid (hybrid cắm sạc), mở đường cho xu hướng xe điện hiện nay.

Tuy nhiên, bất chấp lợi thế này, thương hiệu ô tô Nhật Bản vẫn do dự trong việc nhảy vào xu hướng xe điện toàn cầu.

Xe điện Toyota bZ4X
Xe điện Toyota bZ4X

Chiếc xe điện chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của Toyota mang tên bZ4X, hiện chỉ mới bán được vài trăm chiếc tính đến giữa tháng 10/2022 và theo báo cáo của Electrek, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản không có kế hoạch tăng sản lượng cho đến năm 2025.

Sự chậm chập của Toyota trong việc áp dụng các loại xe chạy hoàn toàn bằng điện đã được củng cố bởi CEO của công ty - Akio Toyoda:

"Những công ty tham giao vào ngành công nghiệp ô tô phần lớn đều im lặng... tự hỏi liệu xe điện chạy pin có thực sự ổn khi là lựa chọn duy nhất? Nhưng họ cho rằng đó là xu thế nên không dám lên tiếng. Câu trả lời vẫn là chưa rõ ràng, chúng ta không nên giới hạn mình trong chỉ một lựa chọn."

CEO Toyota - Akio Toyoda
CEO Toyota - Akio Toyoda

>>Xem thêm: CEO Toyota: Xe điện không phải là tương lai của ngành công nghiệp ô tô

Mặc dù đây là một ý kiến đang gây ra rất nhiều tranh cãi nhưng đương nhiên, nó cũng cần được xem xét một cách thỏa đáng. Theo JD Power - công ty nghiên cứu về ô tô hàng đầu thế giới, xe chạy hoàn toàn bằng điện chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng số thị trường ô tô mới.

Vậy, giải pháp thay thế của Toyota là gì để đáp ứng luật môi trường ngày càng nghiệm ngặt song song với việc loại bỏ các nhiên liệu hóa thạch? Một động cơ đốt trong hydro mới đã được giới thiệu cùng với nguyên mẫu Corolla Cross H2 Concept.

Toyota Corolla Cross H2 Concept
Toyota Corolla Cross H2 Concept

Đây chính là loại động cơ xăng 3 xy-lanh có dung tích 1.6L được trang bị trên chiếc GR Corolla và GR Yaris nhưng được chuyển đổi sang sử dụng hydro là nhiên liệu.

Quá trình chuyển đổi nhiên liệu trên Toyota Corolla Cross H2 Concept

Ban đầu, cần có (các) thùng nhiên liệu dày, bọc thép để chứa công nghệ hydro rất dễ cháy mà Toyota thu được từ chiếc xe chạy bằng pin nhiên liệu Mirai.

Bản thân động cơ có các van và bệ van cứng hơn, các thanh kết nối chắc chắn hơn và các kim phin nhiên liệu được thiết kế cho nhiên liệu dạng khí chứ không phải chất lỏng.

Lợi thế của loại động cơ này so với xe điện chính là ở phạm vi hoạt động lớn hơn cùng khả năng tiếp nhiên liệu nhanh hơn, chỉ 90 giây đối với GR Yaris H2. Đặc biệt, hydro là một trong những nguyên tố dồi dào nhất trong vụ trụ, không giống các nguyên tố hạn hẹp được sử dụng trên xe điện như lithium hay niken.

Động cơ chạy hydro từng nhận được nhiều sự quan tâm

Cung cấp năng lượng cho động cơ đố trong bằng nhiên liệu hydro không phải là một khái niệm mới.

Đáng chú ý nhất, nhà sản xuất ô tô BMW của Đức đã sản xuất chiếc 750HL vào năm 2022 và tiếp theo là Hydrogen 7 vào năm 2055.

BMW Hydrogen 7
BMW Hydrogen 7

Chiếc Hydrogen 7 dựa trên động cơ V12 dung tích 6.0L chạy bằng xăng truyền thống của BMW, nhưng được sửa đổi để có thể đốt cháy hydro cũng như xăng. Điều đó về mặt kỹ thuật khiến nó trở thành động cơ sử dụng nhiên liệu kép và chỉ được sản xuất giới hạn 100 chiếc.

Một số nhược điểm của nhiên liệu hydro là rất dễ cháy, khó xử lí và lưu trữ, đồng thời quá trình đốt cháy thải ra oxit nitơ.

Mặc dù oxit nitơ có thể không được coi là xấu như carbon monoxide từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch, nhưng EPA (Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ) vẫn coi đây là một chất gây ô nhiễm. Có thể giảm lượng khí thải oxit nitơ bằng cách đưa thêm không khí vào hỗn hợp. Tuy nhiên, điều này cũng làm giảm đáng kể hiệu suất, đòi hỏi phải có động cơ dung tích lớn hơn động cơ xăng.

Điều gì cũng có hai mặt và xe điện cũng vậy

Trái ngược với hầu hết các nhà sản xuất ô tô khác đang đặt cược mọi thứ vào ô tô điện thì Toyota lại có cách tiếp cận trung hòa carbon đa dạng hơn, đánh giá nhiều loại công nghệ để đạt được mục tiêu không phát thải.

Đặc tính này dường như ngày càng có cơ sở khi nhìn vào cuộc chiến tại Ukaine và tác động của nó đối với nguồn cung cấp năng lượng, các quốc gia châu Âu đang tìm cách cắt giảm sử dụng năng lượng

Trên thực tế, Thụy Sĩ còn đi xa tới mức khi khuyến khích người lái xe điện chỉ sử dụng ô tô của họ cho những nhu cầu cấp thiết như đi làm hoặc đi đến cửa hàng tạp hóa. Điều này có thể được soạn thảo thành luật.

>>Xem thêm: Thụy Sĩ là quốc gia châu Âu đầu tiên xem xét cấm xe điện

Cho dù bạn xem các phương tiện sử dụng động cơ đốt hydro là làn sóng mới của tương lai hay mọt cuộc "rượt đuổi ngông cuồng", thì cũng nên khen ngợi Toyota vì ít nhất đã suy nghĩ vượt trội.

Ý tưởng này chắc chắn có rất nhiều hứa hẹn, nhưng một số tiến bộ lớn trong công nghệ liên quan đến cơ sở hạ tầng và lưu trữ hydrogen se phải được tối ưu trước khi có thể áp dụng rộng rãi.

Toyota Corolla Cross

Giá từ: 720 triệu - 910 triệu
1.8
CVT
5

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa:

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe