Châu lục đầu tiên chính thức cấm bán xe động cơ đốt trong từ năm 2035

16:04 | 06/11/2022 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Trong nỗ lực khắc phục tình trạng biến đổi khí hậu trong khu vực cũng như trên toàn cầu, Liên minh châu Âu đã đạt thỏa thuận về luật cấm bán xe chạy xăng/dầu từ năm 2035.

Vào hồi tháng 7/2021, việc cấm bán xe động cơ đốt trong (ICE) vào năm 2035 mới chỉ là một trong những đề xuất của Liên minh châu Âu (EU) thì mới đây, thỏa thuận này đã chính thức được ký kết.

Cơ quan điều hành của EU, quốc hội và các quốc gia thành viên đã hoàn tất một thỏa thuận về cơ bản cấm động cơ đốt trong, bao gồm cả động cơ xăng và dầu vào năm 2035.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất ôtô có sản lượng mỗi năm từ 1.000 đến 10.000 xe sẽ được phép gia hạn thời điểm thi hành lệnh cấm kể trên đến năm 2036 để có thêm thời gian chuẩn bị.

Liên minh châu Âu hiện sở hữu tổng cộng 27 quốc gia thành viên. Ngoài ra, Albania, Moldova, Cộng hòa Bắc Macedonia, Montenegro, Serbia, Thổ Nhĩ Kỳ và cả Ukraine đều là những ứng viên tiềm năng có thể trở thành thành viên của tổ chức này trong tương lai.

Trước khi bắt buộc điện khí hóa hoàn toàn vào năm 2035, các nhà sản xuất ôtô phải chọn cách phát triển những mẫu ôtô ICE sạch hơn đáng kể so với hiện nay nếu vẫn muốn tiếp tục kinh doanh tại thị trường lục địa già.

Ngoài ra, thỏa thuận này cũng kêu gọi giảm 55% lượng khí CO2 phát thải vào năm 2030, so với mức của năm 2021. Đây là một mục tiêu tích cực hơn mục tiêu ban đầu vốn chỉ là 37,5%.

Mặc dù thỏa thuận chỉ có tác động trực tiếp đến các nước thuộc Liên minh châu Âu, quyết định cấm bán ôtô ICE mới từ 2035 tại lục địa già được đánh giá sẽ mang đến rất nhiều ảnh hưởng trên phạm vi toàn cầu.

Xe điện Volkswagen ID.4
Xe điện Volkswagen ID.4

"Báo đốm" Jaguar sẽ dừng sản xuất xe ICE từ năm 2025, trong khi các thương hiệu của Stellanis (Alfa Romeo, Pegueot, Citroen, Jeep) chỉ sản xuất xe điện trong vòng 7 năm tới. Các thương hiệu khác như Ford, Volvo, Bentley, Rolls-Royce và MINI sẽ nối tiếp điều này vào đầu thập kỷ tới.

Chuyên trang Motor1 gọi quyết định trên giống như là "sự bắt đầu của một kết thúc" đối với động cơ đốt trong. Việc cắt giảm CO2 mạnh mẽ có thể là thảm kịch cho hầu hết ôtô trên thị trường hiện nay, trừ khi những nhà sản xuất thực sự mạnh tay trong hành trình điện khí hóa.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe