Toyota Fortuner có đang được đánh giá quá cao?

16:22 | 04/11/2022 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Với nhiều điểm mạnh, Toyota Fortuner được giới chuyên gia và người tiêu dùng đánh giá cao. Tuy nhiên nó có thực đáng mua đến mức như vậy?

Kể từ khi lần đầu ra mắt thị trường Việt Nam từ năm 2009, Toyota Fortuner đã nhanh chóng gặt hái được những thành công khi thu hút một lượng lớn sự quan tâm của người tiêu dùng.

Trải qua hơn 12 năm, Fortuner vẫn đang được đánh giá là một trong những mẫu xe đáng mua nhất thị trường cũng như phân khúc SUV 7 chỗ.

Thiết kế đẹp, động cơ mạnh và giá mềm. Đây đều là những điểm nổi bật mà mọi người thường nghĩ đến khi nhắc tới Toyota Fortuner.

Nhưng đó là trước đây thôi!

Với sự phát triền của nền kinh tế và sự thay đổi nhu cầu mua xe của người tiêu dùng, ngày càng có nhiều dòng xe mới với mẫu mã đẹp, động cơ khỏe, giá "mềm" hay đặc biệt là được trang bị nhiều công nghệ giải trí, an toàn - Điều mà những chiếc xe Toyota không được đánh giá cao, đang lăm le "lật đổ đế chế" của Fortuner.

Đương nhiên với "thâm niên" của mình, chiếc SUV 7 chỗ nhà Toyota vẫn đang giữ được vị thế của mình trên thị trường. Nhưng điều này có thể điều này sẽ không duy trì được lâu.

Hệ thống truyền động vừa đủ dùng

Toyota Fortuner hiện đang được cung cấp tại Việt Nam với 2 biến thể động cơ đầu bao gồm:

  • Động cơ tăng áp có dung tích 2.8L, sản sinh công suất tối đa 201 mã lực và mô-men xoắn cực đại 500 Nm.
  • Động cơ tăng áp có dung tích 2.4L, sản sinh công suất tối đa 150 mã lực và mô-men xoắn cực đại 400 Nm.

Trong đó, biến thể động cơ dầu tăng áp 2.8L từng được đánh giá khá cao khi trước đây động cơ này chỉ có công suất 180 mã lực và các mẫu xe đối thủ đã nhanh chóng bắt kịp hoặc thậm chí là vượt qua con số này.

Chẳng hạn như Ford Everest được trang bị động cơ dầu tăng áp kép có dung tích 2.0L, cho công suất 210 mã lực và mô-men xoắn 500Nm.

Tuy không phải là loại mạnh nhất trong phân khúc nhưng động cơ dầu tăng áp 2.8L đã giúp tăng doanh số bán hàng hàng tháng của Toyota Fortuner. Ngoài ra, lượng khí thải thải ra từ động cơ này cũng đã được nhà sản xuất xe Nhật Bản hạn chế trong khi sức mạnh của động cơ lại tăng lên tới 10%.

Toyota Fortuner còn được cung cấp với một biến thể động cơ dầu tăng áp 2.4L, tuy nhiên động cơ này không được nhiều người ưa chuộng bởi nó cho đầu ra công suất khá thấp, chỉ 150 mã lực. 

Nội thất chưa đạt kỳ vọng

Khoang nội thất của Toyota Fortuner 2022 cơ bản không khác biệt gì so với phiên bản cũ, chỉ có một số nâng cấp còn lại vẫn là bố cục bao quanh táp lô hình vòng cung, mặt trên táp lô sử dụng nhựa giả da tối màu đẹp mắt, bảng điều khiển trung tâm dạng trụ đứng viền nhũ bạc 2 bên.

Cùng với Mitsubishi Pajero Sport, Toyota Fortuner là một trong hai mẫu SUV có không gian nội thất chậm cải tiến nhất trong phân khúc SUV cỡ trung.

Khi các đối thủ đã bắt kịp xu hướng thiết kế khoang cabin mới với màn hình giải trí đặt nổi, các chi tiết đều tinh giản thì Toyota Fortuner vẫn là phong cách truyền thống. Màn hình giải trí của xe vẫn đặt chìm trong táp-lô hình chữ "T" đã xuất hiện trên mẫu xe này trong 5 năm qua.

Ngoài ra, hàng ghế thứ 3 của xe vẫn thuộc dạng gập sang 2 bên chứ không gập phẳng xuống sàn xe, dẫn đến giảm không gian lưu trữ hàng hóa. Sẽ rất nhiều khách hàng nhận thấy rằng điều này khá bất cập bởi Fortuner cũng được nhiều gia đình sử dụng làm phương tiện vận chuyển hàng hóa.

Độ tin cậy cao

Đây có lẽ là một trong những lý do chính giúp Fortuner bán chạy như vậy.

Có vẻ như hầu hết mọi người đều đồng ý rằng xe Toyota là những "cỗ máy" bền bỉ và mạnh mẽ bậc nhất. 

Nếu được chăm sóc và bảo dưỡng tốt, sẽ chẳng có quá nhiều điều bất ổn xảy ra với chiếc SUV 7 chỗ. Sự chắc chắn này có được là nhờ Fortuner sử dụng chung khung gầm với chiếc bán tải Hilux - một chiếc xe vô cùng mạnh mẽ và bền bỉ có tiếng của nhà sản xuất xe Nhật Bnar.

Nhiều khách hàng tìm mua Fortuner được trang bị hệ dẫn động 2 cầu, dù là xe cũ hay mới. Thậm chí, một số người khác còn "hô biến" nó trở thành một chiếc xe hộ tống chống đạn hoặc phương tiện vận tải cao cấp.

Ngay cả khi đã được "dao kéo", động cơ và khung gầm vẫn rất chắc chắn và có thể hoạt động tốt trong khoảng thời gian dài. Nếu xảy ra hỏng hóc, Toyota vẫn sẽ sẵn sàng cung cấp các bộ phận để sửa chữa hư hỏng.

Công nghệ không quá nổi bật

Đơn cử về hệ thống chiếu sáng, cùng là bản cao cấp nhưng Hyundai Santa Fe giá rẻ hơn đã được tích hợp công nghệ công nghệ đèn pha thích ứng tự động (AHB-LED).

Trong khi đó, Fortuner vẫn đơn thuần chỉ là đèn LED cân bằng góc chiếu tự động. 

Cụm đồng hồ phía sau vô-lăng trên mẫu SUV Nhật Bản là dạng cơ truyền thống kết hợp màn hình màu TFT 4,2 inch. Còn bộ đôi SUV Hàn Quốc đều “lên đời” dùng màn hình kỹ thuật số sang-xịn với kích thước lên đến 12,3 inch và có thể thay đổi nhiều giao diện. 

Hay màn hình giải trí trung tâm trên Fortuner chỉ 8 inch, chứ không phải là loại 10.25 inch như Santa Fe hay Sorento

danh-gia-xe-toyota-fortuner-2020-oto-com-vn-62-6310

Đối với người mới sử dụng, camerao 360 không quá rõ ràng, dù là vào ban ngày hay đêm. Không những thế, tính năng này được nhận xét là không thân thiện với người dùng.

Tiếp đến là kết nối Apple CarPlay/Android Auto cùng trải nghiệm hệ thống thông tin giải trí nói chung. Loa JBL có thể nói là một sự bổ sung còn thiếu cho hệ thống giải trí của Fortuner nhưng trên thực tế, nó không mang lại hiệu suất và đầu ra âm thanh tốt.

Tuy nhiên, sự bổ sung của kết nối Apple CarPlay/Android Auto rất đáng hoan nghênh sau nhiều năm chỉ được tích hợp kết nối Bluetooth ở những đời cũ. Trải nghiệm kết nối này cũng khá mượt mà và sẽ hoàn hảo hơn khi màn hình cảm ứng có kích thước lớn hơn.

Toyota Fortuner có đang được đánh giá quá cao?

Rất khó để nói rằng Toyota Fortuner đang được đánh giá cao hơn so với những gì thực tế mẫu xe này đang sở hữu.

Có những điều khiến chiếc SUV 7 chỗ nhà Toyota trở thành chiếc xe tốt nhất phục vụ mục đích kinh doanh, nhưng cũng có những điều khiến nó trở nên bình thường và chỉ đạt ở mức trung bình trong phân khúc của nó.

Hãy nhớ rằng, không có chiếc xe nào là hoàn hảo và phù hợp với tất cả. Tuy nhiên, nếu tính về mặt kinh tế thì Fortuner vẫn là ứng cử viên hàng đầu khi xe vẫn có mức giá cao theo thời gian sử dụng.

Mặc dù các tính năng của xe không được đánh giá quá cao, nhưng việc tiết kiệm chi phí rõ ràng rất hấp dẫn, đặc biệt là đối với khách hàng Việt Nam. Và không khó hiểu vì sao nhiều người lại muốn mua một chiếc xe Toyota đến thế, trong đó có Fortuner.

Toyota Fortuner

Giá từ: 1,015 tỷ - 1,459 tỷ
2.8 I4 diesel
AT 6 cấp
7

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: toyota fortuner, SUV

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe