Bộ sạc tại nhà dành riêng cho xe điện VinFast VF 3 sắp được mở bán?
Dòng điện trong pin của VinFast VF 3 hay xe điện và các thiết bị điện tử nói chung là loại điện một chiều (DC - Direct Current), trong khi đó điện dân dụng tại gia đình là điện xoay chiều (AC - Alternating Current). Để dòng điện xoay chiều từ ổ cắm trên tường có thể vào pin, trên mỗi xe điện sẽ có một bộ chuyển đổi dòng điện xoay chiều thành điện một chiều, gọi là OBC (Onboard Charger).
Tuy nhiên, trên xe VF 3 không có bộ chuyển đổi này, tức không có chức năng đổi điện AC thành DC.
Dù cổng sạc chuẩn CCS2 được thiết kế có cả sạc AC và DC, người dùng tạm thời sẽ chưa thể sạc bằng dòng AC tại nhà mà phải sạc dòng DC tại các điểm sạc công cộng của VinFast hoặc bên thứ ba.
Thông thường, các mẫu xe điện cỡ nhỏ trên thế giới sử dụng chuẩn sạc CCS2 vẫn cho phép sạc tại nhà và trạm sạc nhanh.
Để giải quyết nhu cầu sạc tại nhà, đại diện VinFast cho biết đã có kế hoạch ra mắt bộ sạc tại nhà cho VF 3 (có chức năng chuyển đổi dòng điện AC thành DC), dự kiến bán trong tháng 8, mức giá chưa công bố.
Sạc tại nhà AC có ưu điểm là tiện lợi vì người dùng không phải di chuyển và có thể cắm qua đêm tại nhà như sử dụng các thiết bị điện tử. Tuy nhiên, nhược điểm là dòng điện thường có công suất thấp, từ khoảng 2.2 kW đến 22 kW. Để sạc được điện AC tại nhà công suất 11-22 kW, hệ thống điện cần có loại 3 pha.
Trong khi đó, sạc nhanh DC (công suất 30 kW trở lên) có thể đáp ứng các ngưỡng công suất rất lớn 350-360 kW, nhưng nhược điểm là chỉ tồn tại ở những trạm sạc công cộng và khách hàng cần sắp xếp thời gian cho việc sạc. Cần lưu ý, tùy vào loại xe và trạng thái sạc, không phải lúc nào xe cũng có thể "hấp thụ" toàn bộ công suất của trụ sạc. Ví dụ, khi đã qua 80%, xe sẽ nhận sạc rất chậm, dù cắm ở trụ sạc nhanh, để đảm bảo an toàn và tuổi thọ cho pin.
Mặc dù không tiện sạc tại nhà, nhiều người dùng VF 3 cho rằng không quá bất tiện, bởi có thể mua thêm sạc khi hãng ra mắt hoặc sạc công cộng cũng không tốn quá nhiều thời gian.
Tuấn Hưng, một người dùng VF 3 tại Hà Nội, cho biết dự định không mua sạc rời vì pin của xe nhỏ và sạc công cộng nhanh. Ví dụ, gói pin tiêu chuẩn của xe có dung lượng 18,64 kWh, cho tầm hoạt động 210 km. Thời gian sạc nhanh DC từ 10-70% pin khoảng 36 phút.
Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc
Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam
-
Ford Ranger616 triệu - 1,202 tỷ
-
Suzuki Jimny789 triệu - 799 triệu
-
Mitsubishi Xforce620 triệu - 699 triệu
-
Kia Seltos629 triệu - 739 triệu