Vụ cháy xe điện Mercedes gây tổn hại đến hình ảnh của hãng ô tô Đức

15:46 | 05/08/2024 - Quỳnh Trang
Theo dõi Auto5 trên
Vụ hỏa hoạn mới xảy ra tại Hàn Quốc gần đây không những làm ảnh hưởng đến hình ảnh của hãng xe Đức mà còn là vụ cháy xe điện gây thiệt hại lớn nhất từ trước đến nay.

Thiệt hại từ vụ hỏa hoạn do chiếc Mercedes-Benz EQE bất ngờ bốc cháy tại bãi đậu xe ngầm của một khu chung cư ở Incheon (Hàn Quốc) đã làm dấy lên mối lo ngại về độ an toàn của các phương tiện điện (EV).

Đáng chú ý, chiếc xe này không hề cắm sạc khi bất ngờ bốc cháy, lửa lan rộng nhanh chóng và phá hủy hàng chục xe khác đậu bên cạnh. Hơn 100 cư dân phải sơ tán khỏi khu chung cư. 

Sự việc này cũng khiến người dân lo sợ rằng họ có thể là nạn nhân tiếp theo của các vụ cháy xe điện bất ngờ. Vì lý do này, nhiều khu chung cư trên toàn quốc đang xem xét cấm đậu xe điện trong bãi xe ngầm của họ.

Theo dữ liệu từ Viện Chính sách Khoa học và Công nghệ, số vụ cháy xe điện đã tăng vọt trong những năm gần đây khi người tiêu dùng chuyển sang sử dụng xe điện thay vì xe động cơ đốt trong. 

Chỉ có hai vụ cháy xe điện được báo cáo vào năm 2018, con số này đã tăng lên 72 vào năm 2023. Trong khi đó, số lượng xe điện đăng ký sử dụng tăng từ khoảng 55.000 lên đến 543.900 chiếc trong cùng khoảng thời gian.

Sự cố gần đây không những làm ảnh hưởng đến hình ảnh của hãng xe Đức mà còn là vụ cháy xe điện gây thiệt hại lớn nhất từ trước đến nay.

Đại diện của Mercedes-Benz tại Hàn Quốc bày tỏ thái độ nghiêm túc trước sự cố, khẳng định "sẽ hợp tác toàn diện với cơ quan điều tra để xác định chính xác nguyên nhân của vụ tai nạn", đồng thời rất lấy làm tiếc cho những cư dân chịu thiệt hại bởi vụ cháy. Tuy nhiên, người này từ chối bình luận thêm do cuộc điều tra đang diễn ra.

Pin nickel cobalt mangan (NCM) do nhà sản xuất Trung Quốc CATL chế tạo được cho là nguyên nhân chính gây ra đám cháy. Sự cố này có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến uy tín toàn cầu của CATL, nhất là khi pin NCM được nhiều hãng xe hạng sang sử dụng. 

"Việc liên quan đến những vụ cháy lớn có thể làm tổn hại đến thương hiệu của Mercedes-Benz và CATL, vì rất bất thường khi một chiếc xe điện bị cháy khi không đang sạc", một đại diện từ hãng xe khác nhận định.

Vào hồi tháng 05/2024, Mercedes-Benz đã tổ chức sự kiện tại Hàn Quốc để quảng bá độ an toàn của các xe điện, trưng bày hai mẫu xe EQA và EQS đã qua thử nghiệm va chạm. 

Một kỹ sư của hãng khẳng định xe điện không nguy hiểm hơn xe động cơ đốt trong. Tuy nhiên, vụ cháy gần đây đã dấy lên nghi ngờ về khả năng đảm bảo an toàn của xe điện.

Nếu cuộc điều tra xác định rằng hệ thống quản lý pin của xe là nguyên nhân gây ra đám cháy, Mercedes-Benz có thể phải chịu trách nhiệm. Thế nhưng, CATL cũng sẽ phải chịu trách nhiệm nếu phát hiện lỗi trong bộ pin.

Được biết, vụ cháy đã thiêu rụi bãi đậu xe tại tầng hầm đầu tiên của tòa nhà, gây hư hại nặng cho 40 xe gần đó và khiến khoảng 100 xe khác bị ảnh hưởng. 

Do khói dày đặc, hơn 20 cư dân đã phải nhập viện vì ngộ độc khói và công tác chữa cháy trở nên khó khăn, kéo dài hơn tám giờ mới dập tắt hoàn toàn.

Cảnh sát và các điều tra viên đã xác nhận qua camera an ninh rằng không có tác động bên ngoài nào tới chiếc xe trong thời gian đó. Chủ xe được xác nhận là một người đàn ông 40 tuổi. Người này cho biết bản thân không hề lái xe kể từ khi đậu xe ở đó. 

Các điều tra viên dự kiến sẽ tiếp tục kiểm tra chiếc xe và thu thập các bộ phận xe để phân tích nguyên nhân vụ cháy.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: mercedes, cháy xe điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe