Con dao 2 lưỡi từ bài toán "giảm giá" của hãng xe điện Trung Quốc

16:27 | 05/08/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Mới đây, thương hiệu xe off-road Fang Cheng Bao của BYD đã gây chấn động thị trường ô tô Trung Quốc khi công bố giảm giá tới 50.000 nhân dân tệ (tương đương 176 triệu đồng) cho mẫu xe Bao 5 (Leopard 5).

Với mức giảm này, giá niêm yết của Leopard 5 hiện tại dao động từ 239.800 đến 302.800 nhân dân tệ (tương đương 845 triệu đến khoảng 1,1 tỷ đồng).

Trước đó, giá khởi điểm của Leopard 5 là 289.800 nhân dân tệ và mức giảm này tương đương 17,5%. Ra mắt vào tháng 11 năm ngoái, Leopard 5 đã phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ dòng xe việt dã Tank của Great Wall Motor (GWM), một đối thủ mạnh mẽ đang thống lĩnh thị trường.

Để tăng sức cạnh tranh, Fang Cheng Bao không chỉ giảm giá mạnh mà còn đẩy mạnh mở rộng mạng lưới đại lý và lần đầu tiên trong 5 năm tuyển thêm đại lý bên ngoài. Đây là những bước đi chiến lược nhằm củng cố vị thế của Fang Cheng Bao trong phân khúc xe off-road.

Phản ứng trái chiều từ khách hàng

Tuy nhiên, động thái giảm giá của Fang Cheng Bao không được tất cả mọi người ủng hộ. Những khách hàng đã mua xe trước đó tỏ ra bất bình và thậm chí đã căng băng-rôn phản đối trước các đại lý.

Một số băng-rôn ghi rằng họ đã phải đợi 3 tháng mới nhận được xe và giờ đây giá xe lại giảm mạnh chỉ trong một ngày. Điều này khiến họ cảm thấy bị thiệt thòi và thậm chí cân nhắc việc chọn mua xe Tank của Great Wall thay vì Leopard 5.

Thách thức và cơ hội cho thương hiệu

Một số chuyên gia cho rằng việc chỉ giảm giá không đủ để Leopard 5 có thể tăng mạnh doanh số trong bối cảnh thị trường xe off-road cạnh tranh khốc liệt.

Trong khi đó, phân khúc xe sử dụng năng lượng mới tại Trung Quốc đang ngày càng nóng lên. Mẫu Deepal G318 mới ra mắt gần đây có giá khởi điểm 175.900 nhân dân tệ (620 triệu đồng) và sử dụng hệ dẫn động 4 bánh với hai mô-tơ điện, cùng với các trang bị cao cấp như hệ thống treo khí nén và giảm xóc CDC.

Động thái giảm giá của Fang Cheng Bao nhằm cạnh tranh trực tiếp với dòng Tank của Great Wall, đặc biệt là mẫu Tank 300 rất được ưa chuộng. Trong khi doanh số của nhiều hãng khác sụt giảm, dòng Tank vẫn giữ được doanh số ổn định nhờ vào lượng khách hàng trung thành.

So với dòng Tank, Leopard 5 có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn và có thể chạy bằng xăng 92, giúp người dùng tiết kiệm chi phí. Mặc dù vậy, nhiều ý kiến cho rằng giá bán cao đã là một trong những lý do khiến Leopard 5 không bán chạy như mong đợi.

Trong những tháng còn lại của năm 2024, sự cạnh tranh giữa Fang Cheng Bao và Great Wall có thể mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng. Với nhiều chương trình ưu đãi hơn và nhiều lựa chọn hơn, thị trường xe off-road sử dụng năng lượng mới sẽ trở nên sôi động và hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Việc giảm giá của Fang Cheng Bao không chỉ là một động thái chiến lược để tăng sức cạnh tranh mà còn là cơ hội để người tiêu dùng hưởng lợi từ những thay đổi trong chiến lược kinh doanh của các hãng xe.

Cách đây không lâu, người tiêu dùng Thái Lan bức xúc khi xe điện BYD thương hiệu Trung Quốc giảm giá "quá nhanh, quá mạnh" khiến khách mua xe cảm thấy bị lừa dối.

Truyền thông Thái Lan đồng loạt đưa tin khiến Chính phủ Thái Lan yêu cầu Văn phòng Ủy ban Bảo vệ người tiêu dùng điều tra vụ BYD giảm giá bán một số mẫu ô tô trong thời gian qua.

Trong bối cảnh thị trường xe điện ngày càng cạnh tranh, việc xây dựng và duy trì lòng tin của khách hàng là yếu tố then chốt để đạt được thành công lâu dài.

Người tiêu dùng dù ở bất kỳ thị trường nào cũng xứng đáng nhận được sự tôn trọng và đối xử công bằng từ các nhà sản xuất.

Sự việc lần này là một lời nhắc nhở mạnh mẽ cho tất cả các doanh nghiệp về tầm quan trọng của việc duy trì sự trung thành và tin tưởng từ phía khách hàng – yếu tố không thể thiếu để phát triển bền vững trong thị trường đầy biến động ngày nay.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe