Nghiên cứu chỉ ra sự thật bất ngờ về mức khấu hao của xe điện sau 1 năm lăn bánh

07:59 | 23/08/2024 - Quốc Bình
Theo dõi Auto5 trên
Theo tạp chí WIRED, các nghiên cứu và khảo sát mới đây cho thấy ô tô điện có thể mất giá trị đáng kể chỉ sau một năm sử dụng.

Sự mất giá của xe điện đang trở thành một chủ đề nóng, và điều này hoàn toàn có lý do. Một mặt, thị trường xe cũ mang đến những cơ hội mua xe hấp dẫn; mặt khác, không thể phủ nhận rằng một số xe điện có thể mất đến một nửa giá trị chỉ sau một năm sử dụng.

Việc ô tô mất giá ngay khi vừa rời khỏi đại lý không phải là điều mới mẻ, đặc biệt đối với những mẫu xe đắt tiền. Nếu người dùng có kế hoạch giữ chiếc xe điện mới của mình trong thời gian dài, thì giá trị của nó sau một hoặc hai năm sẽ không còn quan trọng. Tuy nhiên, nếu họ chỉ muốn thử nghiệm chiếc xe điện đầu tiên và sau đó nhận ra rằng phạm vi hoạt động hoặc cơ sở hạ tầng sạc tại địa phương không đáp ứng được nhu cầu, việc bán nó trong năm đầu tiên có thể dẫn đến một khoản lỗ đáng kể.

Tạp chí WIRED đã cố gắng tiếp cận vấn đề này một cách cân bằng. Các tác giả đã sử dụng hai công cụ nghiên cứu: Hệ thống thẩm định trực tuyến của Edmunds, một nguồn tài liệu quan trọng của ngành công nghiệp ô tô Mỹ, và Cap HPI, một dịch vụ định giá xe tại Anh.

Tại Anh: Những mẫu xe mất giá nhiều nhất

WIRED phát hiện rằng tại Anh, nhiều mẫu xe điện mới mất đến 50% giá trị chỉ trong 12 tháng đầu tiên. Điều này không xảy ra với mọi chiếc xe điện, nhưng dữ liệu từ Cap HPI, do Parkers cung cấp cho WIRED, cho thấy sáu mẫu xe điện khác nhau được dự đoán sẽ mất nửa giá trị sau 12 tháng (hoặc sau 10.000 dặm sử dụng).

Trong số này có Audi e-Tron GT, giảm 49% từ 107.675 bảng Anh xuống còn 54.700 bảng Anh, và Ford Mustang Mach-E, giảm 52% từ 59.325 bảng Anh xuống còn 28.575 bảng Anh. Ngoài ra, một chiếc Polestar 2 cũng được dự đoán sẽ mất 52% giá trị ban đầu chỉ trong 12 tháng.

Tesla Model 3 có mức mất giá thấp hơn một chút, giảm 45% trong 12 tháng đầu tiên và 10.000 dặm sử dụng, trong khi Porsche Taycan giảm 49% và Hyundai Ioniq 5 mất đúng nửa giá trị trong cùng thời gian. Những mức giá này dựa trên tham chiếu doanh số của phiên bản tầm trung của mỗi mẫu xe, vì các yếu tố như kích thước pin, tùy chọn trang bị, và màu sơn có thể ảnh hưởng đáng kể đến giá trị thanh khoản.

Phát hiện bất ngờ

WIRED đã khám phá ra một sự thật bất ngờ: Số dặm đã đi không ảnh hưởng lớn đến giá trị bán lại của xe điện. Ví dụ, nếu chiếc Polestar 2 đã chạy 20.000 dặm trong năm đầu tiên thay vì 10.000—cao hơn mức trung bình hàng năm tại Anh là 7.000—giá trị trao đổi của nó chỉ giảm thêm 975 bảng Anh, tương đương khoảng 2% so với giá trị ban đầu.

Câu chuyện tương tự cũng xảy ra với Porsche Taycan. Phiên bản 4S với tầm hoạt động xa giảm từ mức giá niêm yết 100.200 bảng Anh xuống còn 50.700 bảng Anh trong 12 tháng đầu tiên và 10.000 dặm sử dụng. Tuy nhiên, nếu nó đã chạy 20.000 dặm trong cùng một năm, giá trị của xe chỉ giảm thêm 2.650 bảng Anh. Sau hai năm và 20.000 dặm, giá trị của nó sẽ còn 44.175 bảng Anh, theo dữ liệu của Cap HPI.

So sánh xe sử dụng động cơ đốt trong và xe điện

Dữ liệu từ Cap HPI đã chỉ ra rằng khi so sánh một chiếc Audi Q7 55 động cơ xăng với một chiếc Audi e-tron 55 SUV điện, cả hai đều một năm tuổi và đã đi 10.000 dặm, chiếc xe xăng có giá trị cao hơn 42% sau 12 tháng, mặc dù có giá thấp hơn khi mới mua. Điều này cũng đúng với những chiếc xe có giá thấp hơn. Sau ba năm và 30.000 dặm sử dụng, một chiếc Volkswagen Golf động cơ xăng có giá trị cao hơn 46% so với một chiếc Golf điện.

Tại Mỹ

Tại Mỹ, theo Edmunds, một chiếc Porsche Taycan Turbo 2022 với 10.000 dặm sử dụng (thấp hơn mức trung bình hàng năm của Mỹ là 14.000 dặm) có giá trị khoảng 106.000 đô la vào tháng 7 năm 2024. Điều này có nghĩa là xe đã mất khoảng 50.000 đô la so với giá mua mới, không bao gồm các tùy chọn bổ sung. Dữ liệu lịch sử của Edmunds cho thấy giá trị của xe tăng nhẹ từ 129.000 đô la lên gần 131.000 đô la từ tháng 8 đến tháng 10 năm 2023, nhưng đã giảm đáng kể kể từ đó.

Hậu quả từ đại dịch Covid-19

Thị trường xe cũ đã bị đảo lộn sau đại dịch Covid-19, khi sản xuất chậm lại và các thành phần quan trọng như vi mạch trở nên khan hiếm, khiến giá xe cũ tăng cao. Theo iSeeCars, những ảnh hưởng này vẫn còn hiện diện, và tất cả các loại xe đều giữ giá tốt hơn vào năm 2023 so với năm 2019. Tuy nhiên, xe điện lại xuống giá nhanh hơn, mất trung bình 49,1% giá trị trong năm năm.

Nguyên nhân khiến xe điện mất giá nhanh hơn

Theo WIRED, sự mất giá của xe không phải là điều mới mẻ, đặc biệt là ở phân khúc xe sang; bất kỳ ai đã bỏ ra sáu con số để mua một chiếc sedan hạng sang của Đức sẽ hiểu cảm giác này.

Thực tế, chi phí và các tùy chọn bổ sung cho xe điện thường cao hơn xe xăng, cùng với những lo ngại về phạm vi hoạt động và cơ sở hạ tầng sạc của xe điện khiến chúng nhanh mất giá. Bên cạnh đó, nếu xem xét tốc độ mà xe điện đang cải tiến với mỗi lần nâng cấp, khi các mẫu xe mới có thêm phạm vi hoạt động, hiệu suất và tốc độ sạc nhanh hơn so với các phiên bản trước đó thì việc mất giá là điều không thể tránh khỏi.

Ngoài ra, hiện tại nhiều chiếc xe điện đang chiếm sự quan tâm lớn về mức khấu hao là những sản phẩm công nghệ thế hệ đầu tiên. Dòng Porsche Taycan, Audi e-tron và Mercedes EQ đều là những nỗ lực đầu tiên của các nhà sản xuất lâu đời bị Tesla và gần đây là một loạt các nhà sản xuất giá rẻ đến từ Trung Quốc, vượt mặt. Chúng là “những chiếc iPhone không hỗ trợ 3G của thời đại” và hiện nay đã bị thay thế bởi các phiên bản nâng cấp đi xa hơn và sạc nhanh hơn.

Các khoản giảm giá trên xe điện mới cũng có ảnh hưởng đến thị trường xe cũ. Tesla nổi tiếng với việc điều chỉnh giá một cách thất thường, nhưng những thương hiệu khác cũng đã giảm giá gần đây. 

WIRED đã tìm thấy các đại lý Porsche chính thức tại Anh cung cấp một số chiếc Taycan mới (nhưng thuộc thế hệ trước) với mức giảm giá 20.000 bảng.

Mặc dù sự mất giá diễn ra mạnh mẽ, doanh số bán xe điện vẫn đang tăng. Theo Hiệp hội các Nhà sản xuất và Kinh doanh Ô tô Anh (SMMT), trong tháng 7, xe điện chiếm 18,5% tổng số xe mới được bán ra tại Anh, tăng 18,8% so với năm trước, và đang bán chạy hơn xe hybrid plug-in với tỷ lệ 2:1. Theo Edmunds, 6,8% số xe mới bán ra tại Mỹ vào tháng 5 là xe điện hoàn toàn, gấp bốn lần so với xe hybrid plug-in.

Đối với những người mua có thể sạc xe tại nhà—và có thể tận dụng các ưu đãi—mua một chiếc xe điện mới vẫn có thể là một quyết định tài chính hợp lý, miễn là họ có ý định giữ nó trong thời gian dài. Mua xe trực tiếp, hoặc bằng khoản vay ngân hàng, và bán nó trong vòng 12 tháng sẽ có khả năng khiến người dùng chịu lỗ lớn. 

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: xe điện, khấu hao

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe