Giấc mơ ‘phổ cập’ ô tô điện tại Mỹ đối mặt rào cản lớn

15:58 | 07/04/2024 - Quốc Bình
Theo dõi Auto5 trên
Trong các cuộc khảo sát mới nhất của Edmunds và J.D. Power, gần một phần tư người tiêu dùng cho biết rằng họ ít có khả năng cân nhắc mua một chiếc xe điện hoặc thậm chí không thích xe điện.

Thị trường xe điện Mỹ "gặp khó"

Theo tờ AutoNews (Mỹ), mặc dù các nhà sản xuất ô tô dự định tung ra hàng chục mẫu xe điện mới trong những năm tới, tỷ lệ người tiêu dùng cân nhắc mua xe điện lại đang thu hẹp, theo các cuộc khảo sát mới của hai công ty nghiên cứu danh tiếng là Edmunds và J.D. Power.

Gần một phần tư người mua xe tại Mỹ — tương đương 23 phần trăm — cho biết họ không thích xe điện, theo một cuộc khảo sát của Edmunds được tiến hành vào tháng Một. Vào tháng Tư năm 2023, lần cuối cùng Edmunds đặt câu hỏi này, 19 phần trăm cho biết họ không thích xe điện. Công ty nghiên cứu ô tô J.D. Power cũng nhận thấy sự giảm sút tương tự.

Tỷ lệ người tiêu dùng cho biết họ rất có khả năng cân nhắc mua một chiếc xe điện để trở thành phương tiện tiếp theo của mình đã giảm trong tháng 2/2024, đánh dấu tháng thứ tư liên tiếp tỷ lệ này giảm xuống còn 24 phần trăm, theo báo cáo của J.D. Power. 

Sự giảm sút trong cảm nhận về xe điện làm nổi bật những khó khăn của các đại lý trong việc bán các phương tiện này. Họ cần 159 ngày để bán lượng xe điện tồn kho hiện tại (trong tháng 2) và 114 ngày (giữa tháng 3), theo Cox Automotive.

Vì sao xe điện mất dần sức hút?

Người tiêu dùng do dự không mua xe điện vì nhiều lý do, bao gồm giá cả, khó khăn trong việc sạc khi cần di chuyển quãng đường xa và vấn đề thiếu mẫu mã từ các nhà sản xuất mà họ tin tưởng, theo Jessica Caldwell, trưởng bộ phận thông tin ô tô tại Edmunds.

“Khi đầu tư vào một chiếc xe với công nghệ mới, họ tìm kiếm các thương hiệu mà họ đã tin tưởng trong nhiều năm”, Caldwell cho biết.

Người tiêu dùng chia sẻ rằng họ tin tưởng vào Tesla — nhà bán xe điện hàng đầu — cùng với BMW, Toyota, Honda, Ford và General Motors. Toyota chỉ có một xe điện trên thị trường. Honda không bán bất kỳ xe điện nào nhưng dự định giới thiệu mẫu crossover điện Prologue trong năm nay.

"Đối tượng khách hàng chỉ là những người bình thường có lẽ thậm chí không biết Prologue của Honda là gì," Caldwell nói. “Nhưng họ biết họ muốn một chiếc Honda”.

Mặc dù cảm nhận của người tiêu dùng có xu hướng giảm, lượng đăng ký xe mới vẫn tăng nhưng với tốc độ chậm hơn trước đây. Con số này tăng 15 phần trăm vào tháng 1, một mức tăng nhỏ hơn đáng kể so với mức 52 phần trăm trong suốt năm 2023, theo S&P Global Mobility. 

Xe điện chiếm khoảng 8% trong số các xe hơi hạng nhẹ được đăng ký tại Mỹ vào tháng 1, so với mốc 7% một năm trước.

Các nhà sản xuất ô tô điều chỉnh kế hoạch 

Ford tuần trước cho biết họ đang trì hoãn kế hoạch phát triển bán tải điện mới và các SUV điện ba hàng ghế do nhu cầu xe điện giảm. Hãng sẽ cung cấp các phiên bản hybrid cho mỗi xe chạy xăng của mình vào cuối thập kỷ. Ford không nói liệu các xe này sẽ là hybrid thông thường hay hybrid cắm sạc (Plug in hybrid).

Nhà sản xuất ô tô đang sử dụng vốn một cách khôn ngoan và ra mắt các xe chạy xăng, hybrid và hoàn toàn điện đúng thời điểm, CEO Jim Farley nói trong một tuyên bố. 

GM vào tháng 1 năm nay cũng nói rằng họ sẽ thêm các mẫu xe hybrid plug-in vào danh mục của mình. Nhà sản xuất cho biết cam kết loại bỏ khí thải từ các phương tiện hạng nhẹ của mình vào năm 2035, và các xe hybrid sẽ giúp đạt được mục tiêu đó.

"Triển khai công nghệ plug-in trong các phân khúc chiến lược sẽ mang lại một số lợi ích của xe điện đối với môi trường trong bối cảnh quốc gia tiếp tục xây dựng cơ sở hạ tầng sạc của mình," CEO Mary Barra nói.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Mỹ, Edmunds, ô tô điện, ev

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe